Cần Thủ tướng ban hành một đề án
Bộ GTVT cũng nhận định một số bất cập khác của ngành đăng kiểm hiện nay. Điển hình như mô hình tổ chức, công tác quản lý hoạt động đăng kiểm trên toàn quốc còn gặp nhiều khó khăn do số lượng các đơn vị đăng kiểm ngày càng nhiều.
Trong khi đó, Cục Đăng kiểm không được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, cũng không có tổ chức thanh tra chuyên ngành nên không thể chủ động thực hiện công tác này đối với các địa phương.
Trong thời gian qua, thanh tra của Bộ GTVT đang trực tiếp thực hiện công tác thanh tra thuộc phạm vi, thẩm quyền của Bộ đối với công tác đăng kiểm trên cả nước. Tuy nhiên, với lực lượng thanh tra mỏng, địa bàn và số lượng đơn vị đăng kiểm rộng khắp trên cả nước nên phần nào đã ảnh hưởng đến công tác thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực này.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng nhận thấy cục chưa đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền cho địa phương trong công tác đăng kiểm; cơ chế tài chính của Cục Đăng kiểm chưa phù hợp với mô hình tổ chức của cục thuộc Bộ…
Đáng chú ý, Cục Đăng kiểm chưa được giao biên chế hành chính, số lượng người làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập… Nên Bộ GTVT và Cục Đăng kiểm gặp khó khăn trong việc bố trí người làm việc tại các tổ chức trực thuộc cục. Về việc này, Bộ GTVT đã nhiều lần làm việc và đề nghị Bộ Nội vụ cấp biên chế công chức, viên chức cho Cục Đăng kiểm nhưng chưa được giải quyết.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng cho phép Bộ GTVT xây dựng đề án trên và trình Thủ tướng phê duyệt, nhằm giải quyết các bất cập trên.
Liên quan đến đề án này, Cục Đăng kiểm cho biết đang tính phương án cổ phần hóa các trung tâm đăng kiểm thuộc Cục Đăng kiểm.
Theo đó, các đơn vị đăng kiểm của cục sẽ sắp xếp, tổ chức lại thành 7 trung tâm đăng kiểm. Cục Đăng kiểm chỉ bổ nhiệm lãnh đạo đơn vị, còn các đơn vị hoàn toàn tự chủ, độc lập về tổ chức, tài chính, con người. Sau đó, nếu đơn vị nào đủ điều kiện sẽ tính đến phương án cổ phần hóa làm dịch vụ đăng kiểm…
Cục Đăng kiểm đang trực tiếp quản lý 44 đơn vị đăng kiểm Hiện nay cả nước có 323 đơn vị đăng kiểm, trong đó có 42 đơn vị đăng kiểm phương tiện thủy nội địa (24 đơn vị thuộc Cục Đăng kiểm và 18 đơn vị thuộc các Sở GTVT) và 281 đơn vị đăng kiểm xe cơ giới (20 đơn vị thuộc Cục Đăng kiểm, 69 đơn vị thuộc các Sở GTVT và 192 đơn vị thuộc doanh nghiệp tư nhân). Số lượng các đơn vị đăng kiểm ngày càng gia tăng do xã hội hóa, công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm ngày càng khó khăn, phức tạp, cần phải phân cấp, đổi mới mạnh mẽ để đáp ứng yêu cầu thực tiễn. |