Đề xuất địa phương trực tiếp quản lý trung tâm đăng kiểm thay Cục Đăng kiểm

11/04/2023, 15:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ GTVT đề xuất giao Sở GTVT thay Cục Đăng kiểm làm nhiệm vụ cấp, tạm đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới của các trung tâm đăng kiểm.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến các bộ, ngành dự thảo (lần 2) nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Điểm đáng chú ý nhất trong dự thảo này là việc Bộ GTVT đề xuất Cục Đăng kiểm không còn nhiệm vụ cấp, tạm đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới, thay vào đó Sở GTVT các địa phương được đảm nhận toàn bộ việc này.

Theo đó, hồ sơ xin thành lập trung tâm đăng kiểm và các thủ tục có liên quan đến hoạt động đăng kiểm đều chuyển về Sở GTVT giải quyết thay vì Cục Đăng kiểm.

Đề xuất địa phương trực tiếp quản lý trung tâm đăng kiểm thay Cục Đăng kiểm - 1

Nhân viên đăng kiểm thực hiện các bước kiểm định xe. Ảnh: V.LONG

Đại diện Bộ GTVT, cho biết việc phân cấp cho Sở GTVT phù hợp với chủ trương phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý nhà nước thay vì Cục Đăng kiểm thực hiện như hiện nay. Quy định này cũng để xác định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra, giám sát của UBND, Sở GTVT các tỉnh, thành đối với các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn, bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

“Cạnh đó, dự thảo cũng quy định điều khoản chuyển tiếp để các Sở GTVT có thời gian chuẩn bị sau khi được phân cấp, phân quyền trong việc thực hiện quy định của nghị định này…”- Bộ GTVT cho hay.

Về thời hạn tạm đình chỉ hoạt động của các trung tâm đăng kiểm vi phạm, dự thảo không quy định “mềm” từ 1 tháng đến 3 tháng như hiện nay, mà quy định “cứng” như sau: “Đơn vị đăng kiểm bị tạm đình chỉ hoạt động kiểm định 3 tháng nếu vi phạm các lỗi như thực hiện kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy định, thẩm quyền…”.

Bộ GTVT cho biết việc quy định “mềm” như hiện nay sẽ tạo ra sự tùy tiện trong việc xử lý vi phạm. Điều này có thể dẫn đến nhận định thiếu khách quan, tiềm ẩn nguy cơ sinh ra tiêu cực của cơ quan quản lý.

Về điều kiện cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên, cơ quan soạn thảo giữ nguyên yêu cầu tốt nghiệp đại học chuyên ngành kỹ thuật cơ khí, nhưng rút ngắn thời gian thực tập đối với đăng kiểm viên ở các cơ sở bảo dưỡng.

Cụ thể dự thảo quy định: “Trường hợp học viên đã có kinh nghiệm làm việc trực tiếp tại các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô theo quy định có tổng thời gian làm việc cộng dồn từ 12 tháng đến 24 tháng thì thời gian thực tập là 6 tháng, trên 24 tháng thì thời gian thực tập là 3 tháng (có xác nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô)”.

Theo Bộ GTVT, nghị định đã được sửa theo hướng siết chặt hơn nữa công tác quản lý nhà nước, nhằm minh bạch các thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, công nhận đăng kiểm viên. Đồng thời, cũng nới lỏng một số quy định nhằm thu hút được các nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi trong việc áp dụng tiến bộ khoa học trong hoạt động kiểm định xe cơ giới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của lĩnh vực này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất địa phương trực tiếp quản lý trung tâm đăng kiểm thay Cục Đăng kiểm