Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam (VATA) nói rằng, ở góc độ quản lý nhà nước, việc đổi bằng lái xe máy để tích hợp với hệ thống quản lý dân cư cả nước là phù hợp. Tuy nhiên, ông Quyền cũng nêu thực tế, mức độ cần thiết cho công tác quản lý đến đâu thì chưa có thông tin.
Chủ tịch VATA đánh giá, nếu dự thảo luật được thông qua, ngoài yếu tố xã hội, chi phí cho việc thực hiện này cũng rất lớn, trong đó có chi phí nhà nước phải chi cho việc thực hiện; chi phí người dân phải bỏ ra khi đi đổi bằng lái. Ông Nguyễn Văn Quyền cho biết, hiện nay việc cấp, đổi 1 bằng lái xe máy người dân phải trả chi phí là 135.000 đồng/trường hợp. Như vậy với 22 triệu bằng lái xe máy phải đổi, số kinh phí người dân phải bỏ ra cho việc này là khoảng 30.000 tỷ đồng. Đó là chưa tính đến việc người dân phải dành thời gian cho việc đi làm thủ tục, phải xếp hàng, đi lại nhiều lần nếu các điểm cấp, đổi, giao dịch bị quá tải.
“Với mức chi phí lớn như vậy thì cơ quan thẩm định dự thảo luật và cơ quan soạn thảo cần làm rõ sự cần thiết của việc đổi bằng lái xe này. Từ đó, có đánh giá tác động xã hội; thời gian, chi phí người dân bỏ ra, hiệu quả của chính sách mang lại. Cần làm rõ như vậy để cung cấp dữ liệu, thông tin đầy đủ giúp người dân, cơ quan thẩm tra có ý kiến sát thực nhất”, ông Quyền đề nghị.
Bộ Tư pháp từng tuýt còi
Luật sư Bùi Sinh Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, trong trường hợp dự thảo luật được thông qua, cơ quan quản lý xác định cần phải đổi thì với hơn 22 triệu bằng lái xe máy không thể đổi trong vòng 1- 2 năm. Do vậy, để không gây lo lắng cho người dân, xáo trộn xã hội, cơ quan quản lý, cần đưa ra cả thời gian thực hiện, có thể phù hợp từ 3- 5 năm.
Chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên nêu thực tế, trước đây việc đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET đã được Bộ GTVT ban hành quy định và thực hiện trong các năm 2012, 2013. Cùng với phục vụ công tác quản lý cho thuận tiện, khi đó Bộ GTVT đã yêu cầu, các bằng lái xe giấy phải đổi sang vật liệu PET trong thời gian từ 1 đến 2 năm, với trường hợp không đổi đúng thời gian sẽ phải đi học, thi lại. Việc này đã tạo nên sự quá tải cho các điểm cấp, đổi giấy phép lái xe, gây xáo trộn xã hội.
Sau đó, quy định này đã bị Bộ Tư pháp “tuýt còi” vì cho rằng vi hiến, không phù hợp các quy định của pháp luật.
Từ đó đến nay, việc đổi bằng lái xe sang chất liệu PET chỉ thực hiện khi bằng lái xe của người dân hết hạn sử dụng; cũ, hỏng được người sử dụng mang đi đổi, làm lại.
Cùng với chi phí người dân phải trả cho hơn 22 triệu bằng lái xe mô tô - xe máy lên đến khoảng 30.000 tỷ đồng, các chuyên gia giao thông cho rằng, khi triển khai việc cấp đổi từ bằng bản giấy sang PET, cơ quan thực hiện phải tiếp tục đề xuất nhà nước chi ngân sách đầu tư trang thiết bị phương tiện sản xuất thẻ, in ấn, công nghệ làm ra thẻ PET. Chuyên gia giao thông cho rằng kinh phí này cùng đội ngũ nhân lực đi kèm cũng không hề nhỏ.
Ông Nguyễn Văn Quyền cho biết, hiện nay việc cấp, đổi 1 bằng lái xe máy người dân phải trả chi phí là 135.000 đồng/trường hợp. Như vậy với 22 triệu bằng lái xe máy phải đổi, số kinh phí người dân phải bỏ ra cho việc này là khoảng 30.000 tỷ đồng. Đó là chưa tính đến việc người dân phải dành thời gian cho việc đi làm thủ tục, phải xếp hàng, đi lại nhiều lần nếu các điểm cấp, đổi, giao dịch bị quá tải.