Đề xuất đưa hoạt động dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Hải Bình | 26/05/2022, 10:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cử tri tỉnh Hưng Yên đề nghị Bộ GD&ĐT ban hành văn bản quy định về việc dạy thêm, học thêm (DTHT); đồng thời xem xét, đưa việc DTHT thành một ngành nghề kinh doanh có điều kiện như các ngành nghề kinh doanh khác.

Ảnh minh họa/INTẢnh minh họa/INT

Về vấn đề này, Bộ GD&ĐT cho biết: Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT quy định về DTHT quy định rõ trách nhiệm quản lý hoạt động DTHT, bao gồm: Trách nhiệm của UBND cấp tỉnh; trách nhiệm của sở GD&ĐT; UBND cấp huyện, phòng GD&ĐT; hiệu trưởng và thủ trưởng các cơ sở giáo dục; tổ chức, cá nhân tổ chức hoạt động DTHT ngoài nhà trường; thanh tra, kiểm tra; xử lý vi phạm.

Sau khi Luật sửa đổi Luật Đầu tư đưa hoạt động DTHT ra khỏi danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, một số điều quy định về điều kiện và cấp phép tổ chức DTHT (Điều 6, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14) tại Thông tư số 17 không còn hiệu lực. Tuy nhiên, các quy định khác của Thông tư số 17 vẫn có hiệu lực thi hành, như: Quy định về nguyên tắc DTHT, các trường hợp không được DTHT, trách nhiệm quản lý hoạt động DTHT của địa phương, cơ sở giáo dục.

Hoạt động DTHT phải bảo đảm các nguyên tắc cơ bản sau: Không tổ chức lớp DTHT theo các lớp học chính khóa. Học sinh trong cùng một lớp DTHT phải có học lực tương đương nhau, khi xếp học sinh vào các lớp DTHT phải căn cứ vào học lực của học sinh; không cắt giảm nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khóa để đưa vào giờ dạy thêm; không dạy thêm trước những nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khóa; đối tượng học thêm là học sinh có nhu cầu, tự nguyện học thêm và được gia đình đồng ý; không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc gia đình học sinh và học sinh học thêm. Hoạt động DTHT phải góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và không gây tình trạng vượt quá sức tiếp thu của học sinh.

Về các trường hợp không được DTHT, Thông tư số 17 đã quy định: Không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống; đối với giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó.

Căn cứ vào các quy định vẫn còn hiệu lực của Thông tư số 17, các địa phương cần tiếp tục có biện pháp quản lý hoạt động DTHT bảo đảm minh bạch, không tiêu cực, không sai quy định của Thông tư. Trên thực tế, nhiều địa phương căn cứ vào các điều còn hiệu lực của Thông tư số 17 đã ban hành các văn bản quy định việc quản lý hoạt động DTHT tại địa phương có hiệu quả, đặc biệt là hoạt động DTHT ngoài nhà trường; hoạt động DTHT trong nhà trường thì phải thực hiện theo Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Tiếp thu ý kiến của cử tri, thời gian tới Bộ GD&ĐT tiếp tục tham mưu Chính phủ đề xuất Quốc hội đưa hoạt động DTHT vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Sau khi hoạt động DTHT được đưa vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, Bộ sẽ nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung quy định về quản lý hoạt động DTHT (sửa Thông tư số 17) nhằm bảo đảm phù hợp, thuận lợi cho công tác quản lý hoạt động DTHT trong và ngoài nhà trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất đưa hoạt động dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện