Đề xuất dùng 1 triệu tỷ đồng tồn ngân quỹ xây nhà cho thuê, giúp người thất nghiệp

Theo Luân Dũng | 31/05/2023, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo đại biểu Quốc hội, nguồn này có thể linh hoạt bố trí, hỗ trợ ngay cho người lao động, người mất việc làm, hay xây dựng ngay những khu nhà ở cho thuê, nhà trọ cho những người lao động ở các khu chế xuất, khu công nghiệp…

Liên quan đến ngân quỹ quốc gia đang tồn hơn 1 triệu tỷ đồng (tính đến tháng 5/2023), thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội sáng 31/5, đại biểu Trần Anh Tuấn - Trưởng ban Ban đổi mới quản lý doanh nghiệp TPHCM - cho rằng, con số này cho thấy vốn dư thừa rất lớn mà không thể tiêu được.

Theo ông, nguồn này có thể linh hoạt bố trí, hỗ trợ ngay cho người lao động, người mất việc làm, hay xây dựng ngay những khu nhà ở cho thuê, nhà trọ cho những người lao động ở các khu chế xuất, khu công nghiệp, hỗ trợ đào tạo việc làm, chuyển đổi nghề cho người lao động.

“Tôi nghĩ rằng nguồn lực này có thể giải quyết. Chúng ta có những giải pháp ngay về những vấn đề này thì chúng ta sẽ kích hoạt nền kinh tế và đưa vốn chưa sử dụng, lượng tiền chưa sử dụng vào nền kinh tế thì sẽ ổn định, kích cầu thay vì thực hiện những giải pháp hiện nay. Bổ sung những giải pháp này có thể kích cầu ngay cho nền kinh tế”, ông Trần Anh Tuấn nói.

Đề xuất dùng 1 triệu tỷ đồng tồn ngân quỹ xây nhà cho thuê, giúp người thất nghiệp - Ảnh 1.

Đại biểu Trần Anh Tuấn, Trưởng ban Ban đổi mới quản lý doanh nghiệp TP. HCM. Ảnh: Như Ý.

Cũng theo đại biểu, các gói hỗ trợ của Chính phủ, room tín dụng, tăng trưởng tín dụng hiện nay còn thấp, chậm. 5 đối tượng ưu tiên được ưu đãi về tín dụng thì các doanh nghiệp trong đối tượng này “chưa cảm nhận được” sự hỗ trợ của chính sách hỗ trợ.

“Chính sách hỗ trợ đưa vào nền kinh tế có độ trễ nhất định, muốn đưa nhanh thì thủ tục phải rút gọn hơn”, ông Tuấn, nói.

Cũng theo đại biểu, thủ tục hiện nay yêu cầu tài sản đảm bảo đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa rất khó, cần phải có phương án khác, ví dụ thay thế bằng dự án khả thi, xét tính khả thi của dự án thì có thể cấp tín dụng ưu đãi cho những đối tượng này. Đồng thời có thể xem xét, mở rộng thêm các đối tượng khác để có độ phủ và có mức độ tăng tín dụng tốt hơn.

“Chúng ta đang thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng, thông qua giải pháp đó thì lượng cung tiền cho nền kinh tế sẽ tốt hơn. Đồng thời, chính sách tài khóa tiếp tục mở rộng một cách thận trọng, xem xét miễn, giảm thuế. Với thuế VAT, chúng tôi ủng hộ theo hướng mở rộng cho tất cả đối tượng, không nên hạn chế những đối tượng, những ngành có độ lan tỏa cao. Với những ngành có độ lan tỏa cao, chúng ta nên mở rộng chính sách tài khóa để kích thích nền kinh tế phát triển”, ông Tuấn, nói.

Đại biểu Hoàng Đức Thắng - Phó trưởng đoàn chuyên trách tỉnh Quảng Trị - cho rằng, nhiều doanh nghiệp đang “thoi thóp” tồn tại khi khó khăn bủa vây. Điều này thể hiện qua số lượng doanh nghiệp thành lập mới, quay trở lại hoạt động giảm, còn số tạm ngừng giải thể tăng lên.

"Doanh nghiệp nội địa đứng trước nguy cơ giải thể, phá sản và thâu tóm", ông Thắng cảnh báo đồng thời ví dụ, các tập đoàn lớn của Thái Lan hiện sở hữu nhiều doanh nghiệp đầu ngành trong các lĩnh vực, từ sản xuất tới bán lẻ của Việt Nam và thu hàng tỷ USD cổ tức. Điều này khiến nền sản xuất vốn đã ốm yếu càng trở nên rất mong manh.

Đề xuất dùng 1 triệu tỷ đồng tồn ngân quỹ xây nhà cho thuê, giúp người thất nghiệp - Ảnh 2.

Đại biểu Hoàng Đức Thắng, Phó trưởng đoàn chuyên trách tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Như Ý.

Đại biểu cũng cho rằng, các thủ tục siết chặt, ách tắc kiểm định ô tô, lãi suất cao là những cú bồi khiến doanh nghiệp thua ngay trên sân nhà. Theo ông, Chính phủ cần thấy rõ để tháo gỡ ngay điểm nghẽn, bởi doanh nghiệp là xương sống nền kinh tế.

“Họ phát triển được thì đất nước mới hưng thịnh, họ suy yếu thì đất nước khó khăn", ông Thắng nhận định, đồng thời kiến nghị bỏ ngay những quy định, thủ tục hành chính không hợp lý, hạn chế tối đa thanh, kiểm tra và khơi thông vốn tín dụng nền kinh tế.

Cùng mối quan tâm, đại biểu Tô Ái Vang - Phó trưởng đoàn chuyên trách tỉnh Sóc Trăng - kiến nghị, Ngân hàng Nhà nước điều hành tín dụng linh hoạt hơn, giao tổng room tín dụng từ đầu năm và điều hành trên cơ sở kế hoạch được lập ra bởi sự thỏa thuận giữa ngân hàng với khách hàng. Tránh tình trạng nửa đầu năm tăng tốc, cuối năm hết room hoặc bị siết lại một cách đột ngột, khiến doanh nghiệp vỡ kế hoạch đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

“Các ngân hàng thương mại rà soát lại toàn bộ thủ tục, điều kiện tín dụng, tăng khả năng tiếp cận vốn vay của doanh nghiệp, đẩy nhanh giải ngân gói hỗ trợ lãi suất, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giúp doanh nghiệp giảm bớt khó khăn”, đại biểu nêu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất dùng 1 triệu tỷ đồng tồn ngân quỹ xây nhà cho thuê, giúp người thất nghiệp