Đề xuất giảm bớt thủ tục khi mua nhà ở xã hội

Theo Nguyễn Duyên | 20/09/2023, 14:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Xây dựng đề xuất giảm bớt thủ tục khi mua nhà ở xã hội, bỏ tiêu chí về cư trú với hi vọng gian tới sẽ tạo cơ chế thông thoáng thúc đẩy nhà ở xã hội.

Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh tại Diễn đàn Kinh tế - xã hội năm 2023, sáng 19/9.

Cụ thể, tại chuyên đề 2 với chủ đề “Nâng cao năng suất lao động, đảm bảo an sinh trong bối cảnh mới”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh chia sẻ về những điểm mới trong dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) liên quan đến chính sách nhà ở xã hội (NƠXH).

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết, Chính phủ đã trình Quốc hội dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), được cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 5 và dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 6 tới. Dự án luật có 8 nhóm chính sách trong đó có chính sách về phát triển nhà ở xã hội.

Chính phủ chỉ đạo để bảo đảm nguyên tắc về tính thống nhất với các Luật Đất đai, Đầu tư, Xây dựng, Kinh doanh bất động sản, cũng như cải cách thủ tục hành chính, khơi thông nguồn lực, có chính sách khuyến khích doanh nghiệp tích cực tham gia đầu tư dự án nhà ở xã hội.

Đề xuất giảm bớt thủ tục khi mua nhà ở xã hội - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho rằng với những sửa đổi này thời gian tới sẽ tạo cơ chế thông thoáng thúc đẩy nhà ở xã hội


Thứ trưởng Bộ Xây dựng nêu rõ, Chính phủ trình Quốc hội bổ sung chính sách nhà ở cho công nhân ở khu công nghiệp gồm nhà ở xã hội , nhà lưu trú và chính sách nhà ở cho lực lượng vũ trang…

Trong đó, dành quỹ đất cho nhà ở xã hội, giao UBND cấp tỉnh chủ động dành đủ quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội theo chương trình kế hoạch đã duyệt, như vậy có thể dành quỹ đất trong các dự án nhà ở thương mại hoặc các dự án độc lập cho nhà ở xã hội.

Cùng với đó là nhóm chính sách ưu đãi chủ đầu tư tham gia dự án nhà ở xã hội như miễn tiền sử dụng đất, vay vốn với lãi suất ưu đãi…

Về đối tượng thụ hưởng chính sách nhà ở xã hội, ông Sinh cho hay, dự thảo luật giảm bớt các thủ tục xác định đối tượng mua nhà ở xã hội, bỏ tiêu chí về cư trú. Như vậy, công dân Việt Nam chỉ cần có đủ điều kiện về thu nhập và nhà ở.

Ngoài ra, dự án luật còn cải cách thủ tục hành chính về đầu tư, giao đất, lựa chọn chủ đầu tư, xác định giá bán, giá thuê mua.



Bài liên quan
Điều kiện mua nhà ở xã hội mới nhất 2024
Nhà ở xã hội là loại nhà ở thường có giá thấp hơn so với các loại nhà khác, là chính sách mà Nhà nước ban hành dành cho các đối tượng đặc biệt được hưởng chính sách về nhà ở.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất giảm bớt thủ tục khi mua nhà ở xã hội