Đề xuất miễn kiểm định lần đầu đối với ôtô mới

Văn Duẩn | 02/03/2023, 08:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan về việc miễn kiểm định lần đầu đối với ôtô mới sản xuất, lắp ráp chưa qua sử dụng

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các Bộ Công an, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Khoa học và Công nghệ cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về việc góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (kiểm định xe cơ giới).

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất miễn kiểm định lần đầu đối với ôtô mới - Ảnh 1.

Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến việc miễn kiểm định lần đầu đối với ôtô mới

Đáng chú ý nhất của dự thảo này đó là xe ôtô mới sản xuất, lắp ráp chưa qua sử dụng có năm sản xuất không vượt quá 1 năm tính từ năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định được miễn kiểm định và được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định để lưu hành.

Các loại xe này gồm: Xe cơ giới sản xuất, lắp ráp hoàn chỉnh mới đã được các cơ sở sản xuất, lắp ráp thực hiện kiểm tra chất lượng xuất xưởng, cấp phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng theo quy định; xe cơ giới nhập khẩu mới chưa qua sử dụng đã được kiểm tra và cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.

Dự thảo cũng quy định chủ xe nộp bản cà số khung, số động cơ của phương tiện xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu để lập hồ sơ phương tiện.

Như vậy, đơn vị đăng kiểm sẽ không thực hiện việc kiểm tra xe trên dây chuyền kiểm định như hiện nay. Chủ xe không cần đưa phương tiện đến trung tâm đăng kiểm mà chỉ cần đưa bản cà số khung, số động cơ của xe để đơn vị đăng kiểm lập hồ sơ phương tiện và cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định theo quy định.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết khi thực hiện phương án miễn kiểm định lần đầu đối với ôtô mới, trách nhiệm của nhà sản xuất sẽ cao hơn để đảm bảo ôtô đủ điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi đến tay khách hàng.

Theo ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc thực hiện miễn đăng kiểm lần đầu đối với ôtô mới nhằm tạo thuận lợi tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức.

Bài liên quan
Đóng cầu dây văng lớn nhất Việt Nam để kiểm định những gì?
Những ngày qua cầu Nhật Tân đang cấm tất cả xe qua lại vào ban đêm ở mỗi bên để tiến hành kiểm định. Sau 7 năm đưa vào sử dụng, lần đầu tiên cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam được kiểm định, thử tải. Công việc này được tiến hành ra sao, gồm những công đoạn gì đang được dư luận rất quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất miễn kiểm định lần đầu đối với ôtô mới