Để khai thác hoạt động liên vận quốc tế đường sắt, tại ga Cao Xá cần được xây dựng cải tạo theo phân khu chức năng riêng: Bãi hàng chứa container trên 10.000m2 có tường bao quanh; Khu vực làm hàng xuất nhập khẩu - giám sát hải quan...
"Sau khi hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động liên vận quốc tế, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ trình Bộ Giao thông Vận tải cho phép khai thác hoạt động liên vận quốc tế bằng đường sắt tại ga Cao Xá để phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh Hải Dương", đại diện VNR thông tin.
Cũng theo lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hiện đường sắt đang đề nghị tỉnh Hải Dương ưu tiên quỹ đất để nâng cấp, mở rộng ga Cao Xá đạt chuẩn ga liên vận quốc tế, mở điểm kiểm tra, giám sát, thông quan hàng hóa tại ga và nghiên cứu đưa ga Cao Xá vào quy hoạch mạng lưới trung tâm logistics của địa phương.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất 2 tuyến vận chuyển khi ga Cao Xá được phép khai thác hoạt động liên vận quốc tế.
Tuyến 1: Ga liên vận quốc tế Cao Xá (Hải Dương) – ga liên vận quốc tế Yên Viên - ga liên vận quốc tế Kép (Bắc Giang) - ga liên vận quốc tế Đồng Đăng (Lạng Sơn) - ga Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc). Từ đây đi sâu nội địa Trung Quốc hoặc quá cảnh Trung Quốc sang các nước Trung Á, Nga, EU...
Tuyến 2: Ga liên vận quốc tế Cao Xá (Hải Dương) - Ga liên vận quốc tế Lào Cai - ga Sơn Yêu (Hà Khẩu Bắc - Vân Nam), từ đây chuyển đổi phương tiện đi sâu nội địa Trung Quốc.
Đoàn tàu gồm 20-25 container, có thể sử dụng container thường và container lạnh tự phát điện.
Thời gian chạy tàu từ ga liên vận quốc tế Cao Xá đến ga biên giới Bằng Tường (Quảng Tây) là 1 ngày; đến ga Sơn Yêu (Vân Nam) là 1,5 ngày.