Đề xuất nâng lương khởi điểm của bác sĩ lên bậc 2, tăng gần 600.000/tháng

Theo Trang Anh | 12/04/2023, 16:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đến năm 2024, nâng mức lương khởi điểm lên bậc 2 trong hệ thống thang bảng lương theo quy định đối với bác sĩ làm việc tại cơ sở y tế.

TIN MỚI

    Ngày 11/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của Đoàn giám sát của Quốc hội về "Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng".

    Báo cáo tại buổi họp chỉ ra chế độ, chính sách đối với nhân viên y tế cơ sở, y tế dự phòng vẫn còn thấp, chưa thỏa đáng, nhưng chậm được điều chỉnh, chưa đủ để thu hút, giữ chân cán bộ gắn bó lâu dài với y tế cơ sở, y tế dự phòng.

    Đáng chú ý, đầu tư cho y tế cơ sở, y tế dự phòng còn chưa thỏa đáng, chưa tương xứng với quan điểm "y tế dự phòng là then chốt, y tế cơ sở là nền tảng".

    Qua rà soát các báo cáo, vẫn còn một số địa phương chi cho y tế dự phòng ở mức thấp, chưa đạt ít nhất 30% ngân sách y tế cho y tế dự phòng. Vẫn còn khoảng 20% số trạm y tế xã vẫn chưa được đầu tư kiên cố và khoảng 40% trạm y tế xã có nhu cầu đầu tư cải tạo, xây dựng mới.

    Về y tế dự phòng, Đoàn giám sát kiến nghị kiện toàn và ổn định tổ chức hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng; có chính sách đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ y tế cơ sở, chú trọng nhân lực làm việc tại trạm y tế xã về y tế dự phòng.

    Chính phủ ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành theo thẩm quyền các chính sách, chủ trương bảo đảm tiền lương, phụ cấp, đãi ngộ thỏa đáng đối với nhân lực y tế cơ sở, y tế dự phòng.

    Đến năm 2024, nâng mức lương khởi điểm lên bậc 2 trong hệ thống thang bảng lương theo quy định đối với bác sĩ làm việc tại cơ sở y tế; nhân viên y tế tại y tế cơ sở hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề theo mức cao nhất đối với công chức, viên chức; bảo đảm chi thường xuyên, các hoạt động chuyên môn cho y tế cơ sở, y tế dự phòng.

    Đặc biệt, có chủ trương, chương trình, dự án đầu tư công để xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho y tế cơ sở, y tế dự phòng...

    Nếu nâng lương khởi điểm lên bậc 2, lương bác sĩ tăng thế nào?

    Trước đó, theo quy định của Bộ Nội vụ, mức lương của bác sĩ giống như lương của các ngành nghề khác, tức là mức lương cơ bản (cơ sở) từ 01/7/2023 là 1.800.000 đồng/tháng.

    Với quy định về chế độ tiền lương và phụ cấp hiện nay, thì bác sĩ sau khi học 6 năm và sau 18 tháng thực hành để được cấp chứng chỉ hành nghề, nếu tuyển dụng vào đơn vị sự nghiệp công lập thì hưởng lương là 2,34 x 1.800.000 đồng = 4.212.000 đồng. Với phụ cấp ưu đãi nghề là 40% thì mức thu nhập 5.896.800 đồng (chưa trừ nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế).

    Cụ thể, bác sĩ ra trường được hưởng lương của cử nhân (trình độ đại học nói chung) là 4.212.000 đồng, cứ 3 năm được tăng lương một lần lên 0,33 thành hệ số 2 (2,67), rồi hệ số 3 (3,00)... Tối đa có 9 bậc lương (hệ số 9 là 4,98). Ở cấp học thạc sĩ sẽ được hưởng lương khởi điểm bậc 2 là 2,67 và tiến sĩ sẽ được hưởng lương khởi điểm bậc 3 là 3,00.

    Như vậy, nếu mức lương khởi điểm của bác sĩ được nâng lên bậc 2 (2,67), số lương (chưa tính phụ cấp trực, phụ cấp phẫu thuật thủ thuật) sẽ là 4.806.000 đồng, tăng 594.000 đồng/tháng so với hiện nay.

    Bài liên quan
    Hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục họp phiên thứ 32
    Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục diễn ra trong hai ngày đầu tuần với việc xem xét nhiều báo cáo giám sát, cho ý kiến về các dự án luật sẽ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7.

    (0) Bình luận
    Nổi bật Giáo dục thủ đô
    Đừng bỏ lỡ
    Mới nhất
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
    Đề xuất nâng lương khởi điểm của bác sĩ lên bậc 2, tăng gần 600.000/tháng