Đề xuất người đóng thừa năm bảo hiểm xã hội được nghỉ hưu sớm, hưởng lương tối đa

15/07/2023, 16:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề xuất bổ sung quy định cho người lao động đóng trên 30-35 năm bảo hiểm xã hội được nghỉ hưu sớm 5 năm so với quy định mà vẫn hưởng tối đa 75%.

Đề xuất người đóng thừa năm bảo hiểm xã hội được nghỉ hưu sớm, hưởng lương tối đa - 1

Đề xuất người đóng thừa năm đóng bảo hiểm xã hội được nghỉ hưu sớm

Góp ý cho dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề xuất chính sách áp dụng cho lao động nữ đóng trên 30 năm bảo hiểm xã hội, nam trên 35 năm khi có yêu cầu được nghỉ và hưởng lương hưu thấp hơn tối đa 5 tuổi so với tuổi quy định chung, không bị trừ tỷ lệ lương hưu.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho rằng, đề xuất trên nhằm phù hợp với nội dung cải cách là giảm quyền lợi hưởng một lần, tăng quyền lợi cho người bảo lưu đóng bảo hiểm xã hội để hưởng chế độ hưu trí.

Đề xuất trên cũng tăng hấp dẫn của chính sách hưu trí, khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm xã hội sớm, duy trì đóng trong thời gian dài và cân nhắc không hưởng bảo hiểm xã hội một lần để được nhận lương hưu sớm hơn.

Bên cạnh đó, cơ quan bảo hiểm xã hội cho rằng, nữ đóng bảo hiểm xã hội trên 30 năm, nam đóng trên 35 năm là nhóm tham gia sớm, thời gian đóng dài, đa số không hưởng bảo hiểm xã hội một lần nên xứng đáng được hưởng sớm nếu có yêu cầu.Ngoài ra, theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, thời gian qua, người nghỉ hưu trước tuổi (nhưng không bị trừ tỷ lệ lương hưu) chỉ áp dụng với khu vực nhà nước, thông qua các chính sách, như: tinh giản biên chế, lao động dôi dư, chính sách cho người không đủ tuổi tái cử, hay khối lực lượng vũ trang… Chưa có chính sách nghỉ hưu trước tuổi mà không trừ tỷ lệ hưởng lương hưu áp dụng cho khu vực ngoài nhà nước.

Nếu áp dụng quy định trên, tác động không đáng kể đến cân đối quỹ hưu trí do những trường hợp đủ điều kiện có thời gian đóng bảo hiểm xã hội đủ dài. Thực tế, các khảo sát gần đây cũng cho thấy, đa số người lao động mong được nghỉ hưu sớm. Do đó, giải pháp trên đáp ứng nguyện vọng của nhóm đã đóng bảo hiểm xã hội rất sớm, có thời gian đóng dài.

Hiện nay, Bộ luật Lao động quy định, tuổi nghỉ hưu tăng theo lộ trình mỗi năm thêm ba tháng với nam và bốn tháng với nữ, cho đến khi nam đủ 62 tuổi vào năm 2028 và nữ đủ 60 tuổi vào năm 2035.

Trong khi đó Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành quy định lao động nam muốn hưởng lương hưu tối đa 75% phải đóng đủ 35 năm bảo hiểm xã hội, nữ đủ 30 năm. Nếu đóng thừa thời gian, lao động nhận một khoản trợ cấp bằng 0,5 lần bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho mỗi năm thừa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất người đóng thừa năm bảo hiểm xã hội được nghỉ hưu sớm, hưởng lương tối đa