Đánh giá việc mở lại mạng bay nội địa thời gian qua, Cục Hàng không cho hay, giai đoạn từ 21/10-3/11, bốn hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức khai thác 42 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 cảng hàng không của Việt Nam với tổng cộng 979 chuyến bay khứ hồi, tổng lượng khách vận chuyển đạt 170.270 hành khách, hệ số sử dụng ghế (HSSD ghế) trung bình 47,8%.
Đường bay có kết quả vận chuyển tốt nhất là Hà Nội - TPHCM với tổng số 80 chuyến bay khứ hồi, vận chuyển 35.508 lượt hành khách. Cụ thể: Chiều Hà Nội - TPHCM vận chuyển 16.027 khách, chiều TPHCM - Hà Nội vận chuyển 19.481 khách.
Toàn bộ hành khách đã vận chuyển đáp ứng điều kiện đã đưa ra như có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
Riêng hành khách trên các chuyến bay xuất phát từ 2 cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, Tân Sơn Nhất hoặc hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) trước khi di chuyển đều có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
Theo Cục Hàng không, nhu cầu giai đoạn hiện tại tập trung vào đường trục, đặc biệt là các đường bay kết nối TPHCM và các địa phương phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An nhưng tần suất vẫn đang hạn chế; chưa có cơ hội để Vietravel Airlines tham gia khai thác thị trường nội địa.
Ngoài ra, do quy định hiện tại mới áp dụng đến 30/11 nên các hãng hàng không khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong lịch bay mùa Đông 2021/2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Việc tổ chức thống kê thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID phải qua nhiều cơ quan trong khi có thể chuyển tiếp trực tiếp từ Bộ Thông tin và Truyền thông tới các địa phương, đảm bảo cập nhật liên tục thông tin người di chuyển của toàn bộ các lĩnh vực giao thông vận tải không chỉ riêng hàng không.
Theo Cục Hàng không, quy định hãng hàng không "không tổ chức các dịch vụ trên chuyến bay trừ cung cấp nước uống" gây nhiều bất tiện cho hành khách, đặc biệt là nhóm khách có trẻ em đi cùng, những người bận rộn chưa kịp tổ chức ăn trước chuyến bay (có thói quen sẽ ăn trên chuyến bay như trước) trong khi phần lớn các quầy dịch vụ ăn uống tại cảng hàng không cũng dừng hoạt động; ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của doanh nghiệp hàng không hoạt động trong lĩnh vực cung cấp suất ăn hàng không.