Đến năm 2030, Hải Dương sẽ có 33 khu công nghiệp, tổng quy mô hơn 5.600ha

Tâm An | 15/07/2023, 10:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong phương án phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp của tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021 – 2023, tỉnh này sẽ hình thành 33 KCN với tổng quy mô là 5.661ha.

Ảnh minh hoạ

UBND tỉnh Hải Dương vừa có Tờ trình về Quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, phạm vi ranh giới quy hoạch tỉnh Hải Dương bao gồm 12 đơn vị hành chính cấp huyện, trong đó có: 9 huyện (Cẩm Giàng, Bình Giang, Thanh Miện, Ninh Giang, Tứ Kỳ, Gia Lộc, Thanh Hà, Kim Thành, Nam Sách), 1 thị xã (thị xã Kinh Môn) và 2 thành phố (thành phố Hải Dương, thành phố Chí Linh); 235 đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm 178 xã, 47 phường, 10 thị trấn, có diện tích tự nhiên là 1.668,28km2, và dân số năm 2023 khoảng 2,1 triệu người).

Ranh giới quy hoạch gồm: phía Bắc tiếp giáp với tỉnh Bắc Giang, Quảng Ninh; phía Nam tiếp giáp với tỉnh Thái Bình; phía Tây tiếp giáp với tỉnh Bắc Ninh; Hưng Yên; phía Đông tiếp giáp với thành phố Hải Phòng.

Mục tiêu của quy hoạch là đến năm 2030, tỉnh này phấn đấu là tỉnh công nghiệp hiện đại, là trung tâm công nghiệp động lực của vùng đồng bằng sông Hồng, có quy mô nền kinh tế lớn trong cả nước.

Về kinh tế, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân thời kỳ 2021 – 2030 đạt khoảng 9,5%/năm. Về cơ cấu, nông, lâm nghiệp và thuỷ sản chiếm khoảng 5,1%; công nghiệp – xây dựng chiếmk hoảng 62,7%; dịch vụ chiếm 24,1% và thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm chiếm 8,1%. GRDP bình quân/người đạt khoảng 180 triệu đồng; huy động vốn đầu tư toàn xã hội cả thời kỳ khoảng 582 nghìn tỉ đồng.

Quy mô dân số đến năm 2030 khoảng 2,55 triệu người.

Trong giai đoạn này, tỉnh Hải Dương sẽ tập trung phát triển 5 trụ cột chính gồm: công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ; dịch vụ chất lượng cao; đô thị xanh, hiện đại thông minh; nông nghiệp hàng hoá ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ; bảo đảm an sinh xã hội và bảo vệ môi trường.

Đồng thời, hình thành 4 trục phát triển không gian gồm: Trục phát triển Bắc – Nam; Trục phát triển Đông – Tây trung tâm tỉnh; Trục phát triển theo hướng Đông Tây đi qua khu vực phía Bắc của tỉnh và Trục phát triển kinh tế dọc các tuyến sông.

Về phương án phát triển các ngành, trong đó ngành công nghiệp phát triển theo 4 trụ cốt chính – được xác định là chiến lược phát triển, gồm: Tập trung mở rộng và nâng cao chuỗi giá trị, tận dụng liên kết vùng cho các ngành công nghiệp chủ lực; xây dựng năng lực cạnh tranh chiến lược, tiến tới phát triển các ngành công nghiệp có tiềm năng trong tương lai; duy trì và tái cơ cấu các ngành công nghiệp giá trị sản xuất nhỏ, đảm bảo an sinh xã hội; xây dựng Hải Dương thành trung tâm công nghiệp động lực của vùng đồng bằng sông Hồng, gắn với khu kinh tế chuyên biệt; cụm công nghiệp hiện đại và lõi trung tâm đổi mới sáng tạo.

Về phương án phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, định hướng phát triển 1 khu kinh tế chuyên biệt tại trung tâm vùng động lực công nghiệp ở hai huyện Bình Giang và Thanh Miện. Trong đó tập trung phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp sinh thái, công nghiệp hỗ trợ, trung tâm logistics trung tâm đổi mới sáng tạo cấp vùng; đô thị - dịch vụ sinh thái hiện đại, cung cấp quỹ nhà ở cho công nhân và hỗ trợ công nghiệp.

Trong thời kỳ 2021 – 2030, hình thành 33 KCN, với tổng quy mô là 5.661ha, trong đó có 20 KCN và 3 mở rộng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch.

Trong giai đoạn đến năm 2030, hình thành 61 CCN với quy mô là 3.213ha.

Đối với phương án quy hoạch hệ thống đô thị, giai đoạn 2021 – 2030, phát triển 28 đô thị, trong đó có 14 đô thị hiện trạng và thêm mới 14 đô thị.

Không gian kinh tế chủ yếu tập trung theo 4 trục phát triển, 5 cực tăng trưởng và 5 phân vùng phát triển. Mức độ phân bổ nguồn lực chủ yếu tập trung vào các hoạt động kinh tế tại 5 cực tăng trưởng chính của Hải Dương là: đô thị trung tâm thành phố Hải Dương, 4 đô thị động lực: thành phố Chí Linh, thị xã Kinh Môn, huyện Bình Giang và huyện Thanh Miện.

Về phương án kết nối hạ tầng quốc gia và vùng, đường bộ sẽ gồm các tuyến cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh, đường trục chính đô thị hướng đến phát triển thành các trục kết nối với hạ tầng quốc gia và hạ tầng giao thông trong vùng như: cảng hàng không, cảng biển, cảng thuỷ nội địa, ga đường sắt. Đường thuỷ nội địa gồm các tuyến sông chảy qua địa bàn tỉnh kết nối giữa hệ thống cảng thuỷ nội địa tỉnh Hải Dương với khu vực cảng biển Hải Phòng, cảng biển Quảng Ninh và hệ thống cảng nội địa trong vùng.

Đường sắt gồm 4 tuyến kết nối với các đầu mối vận tải quốc gia và cấp vùng trên hành lang tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Bài liên quan
Hải Dương dự kiến quy hoạch thêm 17 bến xe
Hải Dương dự kiến quy hoạch thêm 17 bến xe, nâng tổng bến xe trên địa bản tỉnh lên 23 bến.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đến năm 2030, Hải Dương sẽ có 33 khu công nghiệp, tổng quy mô hơn 5.600ha