Theo Kinh Thánh, Chúa sinh ra ở Bethelhem thuộc Judea (nay là một thành phố ở Palestine), lúc đó là một phần của Đế chế La Mã – Đế chế hùng mạnh và tàn bạo nhất thuở ấy. Thời điểm Chúa sinh ra, muôn ngàn thiên binh cùng xuất hiện bảo vệ và muôn ngàn thiên sứ múa hát ca ngợi sự kiện tuyệt vời này.
Mạch thơ tiếp nối ở khổ thơ thứ hai thật tự nhiên:
“Cửa ân điển mở ra từ đêm ấy
Những người chăn chiên tìm Cứu Chúa để tôn thờ
Các nhà thông thái từ phương Đông theo ánh sao dẫn lối
Đến sấp mình thờ lạy Cứu Chúa Giê-su”
Sự kiện Chúa Giáng sinh có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong đời sống của loài người. Đúng là “Cửa ân điển mở ra từ đêm ấy”. Chúa ra đời đồng nghĩa với một kỷ nguyên mới trong lịch sử nhân loại được mở ra. Chúa Giê-su luôn noi theo đức Cha (Giê – hô - va) một con người giàu lòng trắc ẩn, ngài tử tế với tất cả mọi người, không thiên vị ai, đặc biệt quan tâm giúp đỡ những con người kém may mắn, rơi vào hoàn cảnh nguy nan, khốn cùng.
Những lời ngài nói mang lại sự an ủi và hy vọng cho tất cả lòng thành lắng nghe. Chúa sẵn sàng chịu khổ, và hy sinh mạng sống vì yêu thương cả nhân loại. Chính vì vậy, tất cả những con người được nhận ân phước của Chúa hay chưa được nhận, từ những nhà thông thái đến những người dân thường đều một lòng yêu kính.
Hơn thế, nhà thơ muốn giãi bày niềm vui sướng hân hoan và tấm lòng tri ân với Chúa:
“Thêm một mùa Giáng sinh hạnh phước
Cho con đếm thêm ơn Chúa thương ban
Thêm những linh hồn tìm về với Chúa
Niềm vui này vui thỏa đến Thiên Đàng”
Từng trải biết bao vui buồn và thăng trầm trong cuộc đời, nhà thơ tìm được niềm vui lớn - bến đỗ bình yên trong tâm hồn mình khi tìm đến với Chúa nên tác giả muốn chia sẻ với mọi người, với vạn vật niềm vui ấy. Điệp từ “thêm” trong các kết hợp từ: “Thêm một”, “thêm những”, “thêm ơn” diễn tả sự gia tăng nhiều hơn lòng yêu kính và niềm biết ơn Chúa.
Ảnh minh họa ITN. |
Bài thơ khép lại thêm một lần khẳng định niềm tin ấy:
“Trung tín bước trên linh trình tin kính
Được trưởng thành và được thêm ơn
Thêm một mùa Giáng sinh hạnh phước
Cho chúng con yêu kính Chúa càng hơn…”
Con người sống trên đời nếu không có niềm tin sẽ như con thuyền trôi trên sông không có bến đỗ, như con diều bay không có dây. Việc có tìm cho mình một niềm tin tâm linh làm điểm tựa tinh thần hay không là tùy nhận thức và quan điểm của mỗi người.
Đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước ta tôn trọng nhân quyền, tôn trọng tự do dân chủ và tín ngưỡng của công dân. Nhà thơ Phi Tuyết Ba đã tìm thấy niềm tin nơi Chúa và tự nguyện “Trung tín bước trên linh trình tin kính”, cuộc hành trình tâm linh trong đời sống con người đặt niềm tin nơi Đức Chúa.
Ai sống tốt đời cũng là đẹp đạo, người kính Chúa cũng là người yêu nước.Dưới sự lãnh đạo, tập hợp của Mặt trận Tổ quốc, người dân vẫn giữ truyền thống giáo – lương đoàn kết, làm nên sức mạnh đại đoàn kết dân tộc trong công cuộc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.
Bài thơ “Mùa Giáng sinh” của Phi Tuyết Ba là những dòng cảm xúc chân thành tôn vinh và biết ơn cuộc đời, tri ân Đức Chúa đã mang lại bình an, hạnh phúc cho thi nhân nói riêng và con người nói chung. Với những giá trị nhân văn cao cả, bài thơ còn truyền tải thông điệp của hòa bình và yêu thương nên đã trở thành ngày lễ quốc tế được nhân loại toàn thế giới mong đợi.