Ông Phạm Khương Duy - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết: Trong các nội dung bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, Vĩnh Phúc chú trọng tới chuyên môn nhằm triển khai tốt Chương trình GDMN; hướng dẫn thực hiện, phát triển chương trình nhà trường, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1; phối hợp, hỗ trợ cha mẹ trẻ trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục; tổ chức bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng...
“Chúng tôi triển khai nội dung bồi dưỡng thông qua các chương trình, đề án. Việc bồi dưỡng chuyên môn được tổ chức hằng năm mang lại hiệu quả lớn đối với cán bộ quản lý, giáo viên mầm non cốt cán để áp dụng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở cơ sở GDMN”, ông Duy nhấn mạnh.
Tại Trường Mầm non Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc), chia sẻ của cô Hiệu trưởng Vũ Thị Yên, cán bộ quản lý, giáo viên mầm non rất quan tâm tới nội dung bồi dưỡng, nâng cao năng lực nghiệp vụ. “Để đẩy mạnh hoạt động này ở nhà trường, chúng tôi tổ chức sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn theo trường, cụm trường.
Trường cũng chủ động bồi dưỡng giáo viên thông qua các cuộc thi. Về phía giáo viên tích cực tự bồi dưỡng, nghiên cứu các nguồn tài liệu khác nhau hoặc thông qua đồng nghiệp, bạn bè. Các hình thức bồi dưỡng cần thiết thực hiện thường xuyên, hỗ trợ nâng cao năng lực chuyên môn nghề nghiệp đội ngũ”, cô Vũ Thị Yên trao đổi.
Khẳng định ý nghĩa việc nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, bà Nguyễn Thị Vy - Trưởng phòng GDMN (Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái) thông tin: Yên Bái đã chỉ đạo tăng cường bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên làm việc tại cơ sở GDMN ngoài công lập. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng giáo viên người dân tộc thiểu số; hỗ trợ giáo viên sử dụng tiếng mẹ đẻ của trẻ trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục; nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn phù hợp bối cảnh thực tế nhà trường, địa phương.
Tại Trường Mầm non Yên Ninh (TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái), cán bộ quán lý, giáo viên nhà trường đã tham gia tích cực với nhiều hình thức bồi dưỡng đa dạng (học tập chuyên đề do cấp trên tổ chức có chuyên gia, cán bộ cốt cán báo cáo).
Theo cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Băng, các hoạt động bồi dưỡng, trải nghiệm thực tiễn, học tập kinh nghiệm, dự giờ, hội thảo, tọa đàm, chuyên đề có ý nghĩa quan trọng đối với cán bộ quản lý, giáo viên mầm non. Hoạt động không chỉ nâng cao kiến thức chuyên môn, mà còn là những bài học kinh nghiệm quý để giáo viên cùng chia sẻ, hướng đến chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ chất lượng.
“Đảm bảo 100% cơ sở GDMN tổ chức bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên chưa có điều kiện tham gia bồi dưỡng trực tiếp. Qua lớp bồi dưỡng các cấp, cán bộ quản lý, giáo viên nắm bắt được nhiệm vụ chuyên môn từng năm học; nâng cao ý thức tự học nhằm tăng cường chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục”, Phó Vụ trưởng Vụ GDMN Cù Thị Thủy yêu cầu.