Mừng không: Nói thẳng là không! Điểm cao mà vẫn nóng hết cả mặt!
Với điểm thi THPT như vậy, nên từ năm ngoái cho đến năm nay, việc nhiều trường đại học, nhất là các đại học lớn, uy tín, chỉ sử dụng một tỷ lệ nhất định chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả thi THPT. Các trường này sử dụng nhiều phương thức khác nhau để tuyển sinh, trong đó có các kỳ thi riêng, đánh giá năng lực là để tuyển các thí sinh có chất lượng vào đại học - vì sự phát triển sống còn của chính trường đại học. Với nhà trường, phải có thầy giỏi, trò giỏi.
Với việc sử dụng kết quả thi THPT để tuyển vào ĐH khi đề thi cực dễ như những năm 2020, 2021, 2022, lại cộng thêm việc coi thi, chấm thi ở các địa phương khác nhau, có thể rất khác nhau, thậm chí là có vấn đề (năm ngoái, trường THPT Nội trú số 2 Nghệ An, 36 em đạt điểm tuyệt đối 30 điểm. Gần 20 em này đã trúng tuyển vào ngành Hàn Quốc học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - 8 em trong số đó đã nhập học) - là hết sức nguy hiểm và có thể để lại những hệ lụy lâu dài và nguy hiểm với giáo dục đại học Việt Nam.
Theo định hướng, việc tuyển sinh dùng kết quả thi THPT như hiện nay cơ bản ổn định, kéo dài đến 2025.
Cũng theo Luật Giáo dục đại học mới sửa đổi, tuyển sinh ĐH là việc của các trường. Cần phải hiểu cho đúng tuyển sinh là việc của các trường, giao cho các trường? Mạnh trường nào tổ chức thi riêng cho trường ấy cũng không ổn. Thí sinh muốn thử sức vào nhiều trường, lại phải trải qua nhiều kỳ thi riêng khác nhau. Hơn nữa rất dễ nảy sinh tiêu cực khi chuyển trường, chuyển ngành ở những ngành hot. Phải có mặt bằng năng lực chung để đảm bảo khách quan và công bằng.
Cho nên không phải ngẫu nhiên ở Mỹ đại học thì có kỳ thi SAT, ACT, sau đại học có kỳ thi GMAT, GRE. Trên cơ sở kết quả điểm thi đánh giá năng lực này, tùy từng trường mới lại có chính sách tuyển sinh riêng. Và việc tuyển sinh là việc riêng của các trường được thực hiện trong mối ràng buộc đó. Cho nên hiểu một cách đơn giản tuyển sinh trường nào, trường nấy tự lo mà không có sự cầm cân nảy mực về chất lượng chung là thiếu thực tế và không khả thi ở Việt Nam.
Một lần nữa, vấn đề đổi mới tuyển sinh đại học lại gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh. Nếu không học thật, thi thật, nhân tài thật; không đổi mới bài bản, căn cốt tuyển đầu vào có chất lượng, thực chất; cứ nhắm mắt buông xuôi chạy theo số lượng (dễ dãi đầu vào, tăng quy mô - để đủ kinh phí trang trải cho tự chủ), giáo dục đại học Việt Nam sẽ còn nhiều truân chuyên.