Điểm chuẩn đầu vào quá cao không có gì là vui mừng

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức | 19/09/2022, 16:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - Trưởng Ban Đào tạo, ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng điểm chuẩn đầu vào một số ngành quá cao không có gì đáng vui

LTS: Bài viết này thể hiện quan điểm của GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban Đào tạo, ĐH Quốc gia Hà Nội về kỳ tuyển sinh năm 2022 sau khi các trường đại học trên cả nước công bố điểm chuẩn.

gs-nguyen-dinh-duc.jpg
GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban Đào tạo, ĐH Quốc gia Hà Nội.

Tôi đã cất công tìm, xem lại các dữ liệu lưu trữ, năm 2015, khi Đại học Quốc gia Hà Nội chỉ sử dụng duy nhất kết quả đánh giá năng lực để tuyển sinh (điểm tối đa 150), điểm trúng tuyển một số ngành hot như sau: CNTT: 103; Quan hệ công chúng: 89,5; Quốc tế học: 89; Đông phương học: 95 (chưa có Hàn Quốc học); Báo chí: 90.

Năm 2014, khi còn thi 3 chung (điểm tối đa 30), điểm trúng tuyển các ngành này như sau: CNTT (khối A): 22, Khối C (C00): Quan hệ công chúng: 22; Quốc tế học: 20,5; Đông Phương học: 22; Báo chí: 22;

Chênh nhau nửa điểm trong kỳ thi 3 chung, đã là tự hào, đã là một trời một vực.

Năm nay, điểm trúng tuyển vào những ngành hot lại tiếp tục cận ngưỡng gần như tuyệt đối. Công nghệ thông tin - Đại học Quốc gia Hà Nội là 29,15; Quốc tế học: 29,95; Quan hệ công chúng 29,95; Hàn Quốc học: 29,95; Báo chí: 29,5 với tổ hợp C00.

Mừng không: Nói thẳng là không! Điểm cao mà vẫn nóng hết cả mặt!

Với điểm thi THPT như vậy, nên từ năm ngoái cho đến năm nay, việc nhiều trường đại học, nhất là các đại học lớn, uy tín, chỉ sử dụng một tỷ lệ nhất định chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả thi THPT. Các trường này sử dụng nhiều phương thức khác nhau để tuyển sinh, trong đó có các kỳ thi riêng, đánh giá năng lực là để tuyển các thí sinh có chất lượng vào đại học - vì sự phát triển sống còn của chính trường đại học. Với nhà trường, phải có thầy giỏi, trò giỏi.

Với việc sử dụng kết quả thi THPT để tuyển vào ĐH khi đề thi cực dễ như những năm 2020, 2021, 2022, lại cộng thêm việc coi thi, chấm thi ở các địa phương khác nhau, có thể rất khác nhau, thậm chí là có vấn đề (năm ngoái, trường THPT Nội trú số 2 Nghệ An, 36 em đạt điểm tuyệt đối 30 điểm. Gần 20 em này đã trúng tuyển vào ngành Hàn Quốc học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - 8 em trong số đó đã nhập học) - là hết sức nguy hiểm và có thể để lại những hệ lụy lâu dài và nguy hiểm với giáo dục đại học Việt Nam.

Theo định hướng, việc tuyển sinh dùng kết quả thi THPT như hiện nay cơ bản ổn định, kéo dài đến 2025.

Cũng theo Luật Giáo dục đại học mới sửa đổi, tuyển sinh ĐH là việc của các trường. Cần phải hiểu cho đúng tuyển sinh là việc của các trường, giao cho các trường? Mạnh trường nào tổ chức thi riêng cho trường ấy cũng không ổn. Thí sinh muốn thử sức vào nhiều trường, lại phải trải qua nhiều kỳ thi riêng khác nhau. Hơn nữa rất dễ nảy sinh tiêu cực khi chuyển trường, chuyển ngành ở những ngành hot. Phải có mặt bằng năng lực chung để đảm bảo khách quan và công bằng.

Cho nên không phải ngẫu nhiên ở Mỹ đại học thì có kỳ thi SAT, ACT, sau đại học có kỳ thi GMAT, GRE. Trên cơ sở kết quả điểm thi đánh giá năng lực này, tùy từng trường mới lại có chính sách tuyển sinh riêng. Và việc tuyển sinh là việc riêng của các trường được thực hiện trong mối ràng buộc đó. Cho nên hiểu một cách đơn giản tuyển sinh trường nào, trường nấy tự lo mà không có sự cầm cân nảy mực về chất lượng chung là thiếu thực tế và không khả thi ở Việt Nam.

Một lần nữa, vấn đề đổi mới tuyển sinh đại học lại gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh. Nếu không học thật, thi thật, nhân tài thật; không đổi mới bài bản, căn cốt tuyển đầu vào có chất lượng, thực chất; cứ nhắm mắt buông xuôi chạy theo số lượng (dễ dãi đầu vào, tăng quy mô - để đủ kinh phí trang trải cho tự chủ), giáo dục đại học Việt Nam sẽ còn nhiều truân chuyên.

Bài liên quan
Hà Nội tháo gỡ điểm nóng tuyển sinh đầu cấp tại quận Hoàng Mai
(GDTĐ) - Trước việc Trường mầm non Hoàng Liệt phải bốc thăm để tuyển sinh đầu cấp do quá tải, lãnh đạo quận Hoàng Mai khẳng định sẽ tháo gỡ điểm nóng này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điểm chuẩn đầu vào quá cao không có gì là vui mừng