Một là, cấm hoàn toàn việc sử dụng ChatGPT bằng cách cho kiểm tra tại lớp tập trung (như cách Sở Giáo dục New York hoặc các trường G8 tại Úc đang thực hiện). Hai là, cho phép sử dụng ChatGPT nhưng phải ghi rõ ràng phần nào được thực hiện bởi ứng dụng này.
Đầu tiên, cần khẳng định, áp dụng công nghệ vào nhà trường, tại thời điểm này, là một điều hiển nhiên và nên làm. Vì vậy, các sản phẩm của OpenAI – chính xác là các máy học GPT, mà nổi bật là ChatGPT – trong tương lai gần sẽ được phép sử dụng trong môi trường học đường để giải quyết các bài tập và bài thi.
Ông Nguyễn Quang Trung, Giám đốc Công nghệ, Tập đoàn Giáo dục Equest. |
- Vậy theo ông, nên cho giáo viên và học sinh sử dụng ChatGPT thế nào trong dạy - học? Vì sao?
- Phiên bản đầu tiên của ChatGPT ra đời cách đây hơn 3 tháng và sự bùng nổ của ChatGPT là bất ngờ. Hiện trang web của ChatGPT liên tục trong tình trạng quá tải, đồng nghĩa với việc ChatGPT vẫn trong giai đoạn sửa chữa lỗi và thử nghiệm (fix bug & testing) và sắp có phiên bản hoàn chỉnh. Tuy vậy, sau giai đoạn mở rộng khả năng chịu tải của trang web và tăng khả năng xử lý, tôi nghĩ OpenAI bắt đầu phát triển khả năng lưu trữ những câu hỏi của người dùng để phục vụ cho mục đích học máy. Chúng ta có thể hình dung một quy trình thế này:
Trước hết, các trường học đăng ký với OpenAI về phần mềm phát hiện. Tiếp theo, các trường học cho các giáo viên tải bài giảng của mình lên nền tảng này. GPT sẽ đọc các bài giảng và sắp xếp câu hỏi theo từng môn, chủ đề. Sau đó, khi bất cứ ai hỏi một chủ đề tương tự, GPT sẽ đưa ra câu trả lời cho chủ đề đó, đồng thời lưu lại những thông tin đã trả lời vào dữ liệu.
Khi học sinh nộp bài, GPT sẽ scan qua câu hỏi, scan qua bài nộp và đối chiếu bài nộp đó với các câu hỏi đã có trong kho dữ liệu. Từ đó có được kết luận rằng, bài viết đó hàm lượng GPT tham gia vào là bao nhiêu.
- Theo ông, cần điều chỉnh trong dạy - học thế nào trước tác động từ ChatGPT?
- Tôi tin rằng ChatGPT sẽ được áp dụng trong việc đánh giá học sinh. Học sinh sẽ được phân tích về tâm lý, điểm số, hành vi, khuynh hướng… dựa trên nền tảng AI. Ngoài ra, AI còn có thể định hướng được nghề nghiệp cho học sinh và sinh viên.
Người dạy lúc này có thể dành nhiều thời gian hơn để quan sát, tạo sự liên kết với người học. Có lẽ thầy cô sẽ không còn phải viết lời nhận xét như “cần chú ý môn A, B” nữa. Việc đó để cho GPT. Thay vào đó, giáo viên có thể nhận xét về tính cách học sinh/sinh viên này thế nào, có điểm nào gây ấn tượng? Điểm nào cần phải khắc phục, những điểm nào GPT chưa thể nhìn thấy hết trong con người của học sinh đó?…
- Xin cảm ơn ông!