Phát triển toàn diện
Theo quy định tại Nghị định 116, về chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở các xã đặc biệt khó khăn, do Chính phủ ban hành năm 2016, học sinh Tiểu học, THCS có nhà ở cách trường lần lượt là 4 km và 7km, hoặc nơi có địa hình cách trở giao thông đi lại khó khăn, đều thuộc diện được thụ hưởng chính sách dành cho học sinh bán trú.
Cũng giống như ở nhiều huyện vùng cao, biên giới khác của tỉnh Điện Biên, việc xây dựng và tổ chức mô hình trường học bán trú, đều nhằm mục đích giúp các nhà trường vừa thực hiện đồng bộ việc chăm sóc sức khỏe, nắm bắt tâm sinh lý của học sinh, vừa giúp các em phát triển toàn diện cả về tri thức. Bà Phạm Thị Ngọc, Phó hiệu trưởng Trường PTDT bán trú tiểu học Trần Văn Thọ chia sẻ: “Từ khi thực hiện mô hình trường bán trú đến nay, tỷ lệ học sinh chuyên cần của nhà trường luôn đạt gần 100%, không còn tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng do hoàn cảnh khó khăn. Các em học sinh bán trú có nhiều thời gian học tập, ôn bài hơn nên chất lượng học tập cũng được cải thiện rõ nét”.
Ở nhiều nơi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, phụ huynh đều giao hết con em mình cho thầy, cô. |
Cũng theo quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ, mỗi học sinh bán trú đều được hưởng kinh phí hỗ trợ bằng 40% mức lương cơ sở, mỗi tháng sẽ được hỗ trợ 15kg gạo. Các chính sách kể trên sẽ duy trì thực hiện liên tục trong 9 tháng mỗi năm học. Đây là nguồn lực quan trọng, để các trường PTDTBT ở huyện Mường Nhé thực hiện giáo dục, chăm sóc, nuôi dưỡng các em học sinh bán trú.
Ông Phạm Thiết Chùy, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mường Nhé cho biết: “Hàng năm, chúng tôi cũng triển khai nhiều giải pháp cụ thể, nhằm quản lý và thực hiện tốt mô hình trường PTDTBT, đặc biệt là thực hiện đúng, đủ chính sách của nhà nước dành cho học sinh”.
Huyện Mường Nhé hiện có 35 trường học, trong đó có hơn 20 trường PTDTBT với trên 6.600 học sinh bán trú. Qua nhiều năm thực hiện mô hình trường PTDTBT đã tiếp thêm động lực cho học sinh các xã đặc biệt khó khăn khu vực vùng cao biên giới có điều kiện tốt hơn để học tập. Tỷ lệ học sinh chuyên cần, chất lượng giáo dục toàn diện ở các trường học bán trú, đã có nhiều chuyển biến tích cực.