Diễn biến mới ở Niger: Hàng nghìn người gây bất ngờ gần căn cứ quân sự Pháp

03/09/2023, 19:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hành động của hàng nghìn người biểu tình ở thủ đô Niamey, Niger, đã khiến cảnh sát và lực lượng an ninh bất ngờ.

Diễn biến mới ở Niger: Hàng nghìn người gây bất ngờ gần căn cứ quân sự Pháp - 1

Hàng nghìn người biểu tình tập trung gần căn cứ quân sự có binh sĩ Pháp ở thủ đô Niamey, Niger, ngày 2/9. Ảnh: Reuters

Al Jazeera ngày 2/9 đưa tin, hàng nghìn người đã biểu tình ở thủ đô của Niger, yêu cầu Pháp rút đại sứ và quân đội khỏi quốc gia Tây Phi này, trong bối cảnh chính quyền quân sự cáo buộc Pháp "can thiệp" vào Niger.

Những người biểu tình Niger tập trung gần một căn cứ quân sự có binh sĩ Pháp vào ngày 2/9, sau lời kêu gọi của một số tổ chức dân sự không muốn binh sĩ Pháp hiện diện ở Niger. Đám đông giăng biểu ngữ với nội dung: "Quân đội Pháp, hãy rời khỏi đất nước của chúng tôi".

Ahmed Idris, phóng viên của Al Jazeera tại Niamey, đưa tin, những người biểu tình bày tỏ sự thất vọng khi binh sĩ Pháp vẫn hiện diện ở nước này và bắt đầu tự giải quyết vấn đề.

Theo nhân viên an ninh Niger, cuộc biểu tình dự kiến bắt đầu khoảng 15h ngày 2/9 (giờ địa phương) nhưng người biểu tình đã tập trung từ trước 10h sáng cùng ngày. Điều này khiến cảnh sát và lực lượng an ninh bất ngờ.

Phóng viên Idris cho biết, các cuộc biểu tình diễn ra vài ngày qua "tương đối ôn hòa và có tổ chức", nhưng vào ngày 2/9, hàng nghìn người biểu tình đã "phá vỡ các rào cản mà lực lượng an ninh, cảnh sát và quân đội thiết lập" để tiếp cận căn cứ quân sự có binh sĩ Pháp. Một số người thậm chí còn tìm cách xông vào trong.

Kể từ đó, quân đội Niger tăng cường ở khu vực xung quanh căn cứ có lực lượng quân đội Pháp đồn trú, đồng thời cảnh báo người biểu tình hậu quả của việc cố gắng xông vào bên trong căn cứ.

Đám đông biểu tình tuyên bố sẽ không rời đi.

Diễn biến mới ở Niger: Hàng nghìn người gây bất ngờ gần căn cứ quân sự Pháp - 2

Phóng viên của Al Jazeera đưa tin, một số người đã vượt qua các rào chắn an ninh để tiếp cận căn cứ quân sự. Ảnh: Reuters

"Mọi căn cứ quân sự. Chúng tôi muốn đấu tranh để loại bỏ binh sĩ Pháp khỏi tất cả các căn cứ quân sự của Niger", Doubou-Kambou Hamidou, một người biểu tình nói. "Chúng tôi không muốn họ hiện diện ở đây. Vì hơn 13 năm qua, nạn khủng bố vẫn tồn tại ở Niger. Họ không quan tâm đến việc chống khủng bố", ông Hamidou nói với phóng viên của Al Jazeera.

Chính quyền quân sự Niger cáo buộc Paris "can thiệp trắng trợn" bằng cách ủng hộ Tổng thống Niger bị phế truất - ông Bazoum - người vẫn chưa được tự do kể từ khi đảo chính nổ ra ngày 26/7 ở quốc gia Tây Phi.

Ông Macron đã ủng hộ ông Bazoum và từ chối công nhận chính quyền quân sự mới. Sylvain Itte, Đại sứ Pháp, vẫn ở Niger, bất chấp yêu cầu từ phe đảo chính, buộc ông Itte phải rời khỏi quốc gia Tây Phi này trong 48 tiếng. Ông Macron "hoan nghênh" quyết định của Đại sứ Pháp Itte.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Diễn biến mới ở Niger: Hàng nghìn người gây bất ngờ gần căn cứ quân sự Pháp