Diễn biến nóng liên quan tới kho cảng dầu Rosenets ở Bulgaria

Bạch Dương | 08/09/2023, 08:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

GD&TĐ - Sophia một lần nữa khiến cho Moskva phải phản ứng với những bước đi cứng rắn của mình.

Mới đây chính quyền Bulgaria đã "quốc hữu hóa" kho cảng dầu Rosenets, thuộc quyền sở hữu của công ty dầu khí Nga Lukoil, bước đi trên khiến Moskva cảnh báo sẽ có hành động đáp trả.

Moskva cáo buộc rằng quốc gia Balkan này thực sự đã lấy đi tài sản của Nga, khi người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải Bulgaria - ông Georgi Gvozdeykov, cho biết bến cảng nói trên nằm dưới sự “kiểm soát vận hành” của nhà nước.

Đồng thời chính quyền Sofia khẳng định họ không có ý định bồi thường bất kỳ khoản tiền nào cho công ty Nga, bởi vì phía Lukoil đã vi phạm thỏa thuận thuê đất đã ký trước đó.

"Thỏa thuận hợp tác đã bị chấm dứt do trường hợp bất khả kháng liên quan đến các hạn chế trước đây áp đặt đối với Liên bang Nga, vì vậy Lukoil có thể đòi quyền lợi của mình ở bất cứ đâu, ngoại trừ Bulgaria", Bộ trưởng Gvozdeykov nhấn mạnh.

Hơn nữa ở Bulgaria, họ cũng tin tưởng rằng quyết định được đưa ra sẽ không ảnh hưởng đến chi phí nhiên liệu trong nước, vì quyền kiểm soát các bể chứa tại bến cảng Rosenets vẫn thuộc về Lukoil, tức là dầu vẫn chưa được “quốc hữu hóa”.

Trung Quốc giúp đỡ kinh tế Nga bằng cách mua một lượng lớn dầu thô từ quốc gia này.

Theo Reporter

Bài liên quan
Giá xăng, dầu ngày mai sẽ được điều chỉnh thế nào?
Theo dự báo của một số doanh nghiệp xăng dầu đầu mối, tại kỳ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu vào ngày 2/5, giá xăng và giá dầu sẽ có sự điều chỉnh trái ngược nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Diễn biến nóng liên quan tới kho cảng dầu Rosenets ở Bulgaria