Diện mạo hầm chui nút giao hiện đại nhất TP.HCM sẽ thông xe dịp 30/4
Lương Ý/VTC News•24/03/2025 09:50
Hầm chui HC1 tại nút giao An Phú (TP Thủ Đức) đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến thông xe trước 30/4, kỳ vọng giảm ùn tắc tại cửa ngõ TP.HCM.
Toàn cảnh hầm chui dự án nút giao An Phú (TP Thủ Đức).
Dự án nút giao An Phú là một trong những công trình trọng điểm của TP.HCM, được xây dựng với quy mô 3 tầng. Công trình này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí hơn 3.400 tỷ đồng.
Sau hơn 2 năm thi công, dự án đã hoàn thành 65% khối lượng công việc, trong đó gói thầu hầm chui HC1-01 dự kiến sẽ về đích trước ngày 30/4.
Hầm chui HC1 dài 760m, rộng 4 làn xe, kết nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ.
Ghi nhận của PV Báo Điện tử VTC News, tại gói thầu hầm chui HC1-01 có hàng chục kỹ sư, công nhân đang thi công nước rút để đưa hạng mục về đích.
Ông Nguyễn Đạt, giám sát công trình gói thầu HC1-01 (dự án nút giao An Phú), cho biết nhà thầu và đơn vị thi công đang tận dụng thời điểm mùa khô tại TP.HCM để đẩy nhanh tiến độ. Lực lượng thi công và máy móc được huy động tối đa, làm việc liên tục theo 3 ca mỗi ngày. "Ca đầu tiên từ 6h đến 11h, ca thứ hai từ 14h đến 20h, và ca cuối từ 21h đến 3h sáng. Mỗi ca kéo dài 6 tiếng không nghỉ", ông Đạt nói.
Ông Đạt cho biết, hiện tại nhà thầu đang tập trung thi công đốt hầm kín K9, công đoạn quan trọng để hoàn thiện kết cấu hầm. Đồng thời, đơn vị thi công cũng đẩy nhanh tiến độ xây dựng trạm bơm. "Đến nay, hầm chui HC1-01 đã đạt hơn 90% khối lượng công việc và dự kiến sẽ được thông xe trước ngày 30/4. Hầm HC1 sau khi thông xe sẽ giúp các phương tiện di chuyển thuận tiện từ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến đường hầm sông Sài Gòn, giảm áp lực giao thông đáng kể tại cửa ngõ phía Đông thành phố", ông Đạt nói.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, dự án nút giao An Phú bao gồm hầm chui HC1 và hầm chui HC2, trong đó hầm chui HC2 có chiều dài 480 m, gồm 4 làn xe, đi qua giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống.
Trên nút giao được thiết kế với 4 cầu vượt, giúp phương tiện rẽ theo các hướng khác nhau. Ở mặt đất, công trình có đảo tròn trung tâm kết hợp với tháp biểu tượng.
Riêng tại giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống, ngoài hầm chui kéo dài qua khu vực này, dự án còn xây dựng thêm hai cầu vượt để kết nối các tuyến đường, giúp giao thông thông suốt hơn. Bên cạnh đó, cầu Giồng Ông Tố trên đường Đồng Văn Cống và cầu Bà Dạt trên đường dẫn vào cao tốc cũng được mở rộng, bổ sung thêm 2-3 nhánh cầu nhằm tăng khả năng lưu thông.
Dự án nút giao An Phú được biết đến là dự án nút giao hiện đại nhất TP.HCM, sau khi hoàn thành, công trình được kỳ vọng sẽ giúp giảm ùn tắc cho khu vực cửa ngõ phía Đông TP.HCM. Đồng thời, tăng hiệu quả khai thác tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Trưa 3/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và trực tuyến đến 12 địa phương.
Nhiều vấn đề lớn trong công tác tuyển sinh đại học từ năm 2026 đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra lấy ý kiến của các cơ sở giáo dục đại học nhằm đảm bảo công tác tuyển sinh diễn ra thuận lợi hơn, không gây áp lực trong quá trình xét tuyển mà vẫn đảm bảo công bằng, minh bạch cho thí sinh. Song, việc bỏ hay duy trì xét tuyển bằng học bạ; giới hạn số lượng đăng ký nguyện vọng của thí sinh hay không… là những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau.
Tối 3/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội gửi văn bản số 4019/SGDĐT-CTTTHSSV tới UBND các phường, xã; các đơn vị, trường học trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, đề nghị chủ động ứng phó với cơn bão số 11 (bão Matmo).
Theo báo cáo mới đây của Ookla (một công ty chuyên về phân tích và đo lường hiệu suất Internet), tốc độ tải xuống trung bình di động của Việt Nam đạt 152,17 Mbps – gần gấp 3 lần so với năm 2024. Bước nhảy này đã đưa Việt Nam lên vị trí thứ 16 toàn cầu, tăng 26 bậc.