Diện mạo hầm chui nút giao hiện đại nhất TP.HCM sẽ thông xe dịp 30/4
Lương Ý/VTC News•24/03/2025 09:50
Hầm chui HC1 tại nút giao An Phú (TP Thủ Đức) đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến thông xe trước 30/4, kỳ vọng giảm ùn tắc tại cửa ngõ TP.HCM.
Toàn cảnh hầm chui dự án nút giao An Phú (TP Thủ Đức).
Dự án nút giao An Phú là một trong những công trình trọng điểm của TP.HCM, được xây dựng với quy mô 3 tầng. Công trình này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí hơn 3.400 tỷ đồng.
Sau hơn 2 năm thi công, dự án đã hoàn thành 65% khối lượng công việc, trong đó gói thầu hầm chui HC1-01 dự kiến sẽ về đích trước ngày 30/4.
Hầm chui HC1 dài 760m, rộng 4 làn xe, kết nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ.
Ghi nhận của PV Báo Điện tử VTC News, tại gói thầu hầm chui HC1-01 có hàng chục kỹ sư, công nhân đang thi công nước rút để đưa hạng mục về đích.
Ông Nguyễn Đạt, giám sát công trình gói thầu HC1-01 (dự án nút giao An Phú), cho biết nhà thầu và đơn vị thi công đang tận dụng thời điểm mùa khô tại TP.HCM để đẩy nhanh tiến độ. Lực lượng thi công và máy móc được huy động tối đa, làm việc liên tục theo 3 ca mỗi ngày. "Ca đầu tiên từ 6h đến 11h, ca thứ hai từ 14h đến 20h, và ca cuối từ 21h đến 3h sáng. Mỗi ca kéo dài 6 tiếng không nghỉ", ông Đạt nói.
Ông Đạt cho biết, hiện tại nhà thầu đang tập trung thi công đốt hầm kín K9, công đoạn quan trọng để hoàn thiện kết cấu hầm. Đồng thời, đơn vị thi công cũng đẩy nhanh tiến độ xây dựng trạm bơm. "Đến nay, hầm chui HC1-01 đã đạt hơn 90% khối lượng công việc và dự kiến sẽ được thông xe trước ngày 30/4. Hầm HC1 sau khi thông xe sẽ giúp các phương tiện di chuyển thuận tiện từ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến đường hầm sông Sài Gòn, giảm áp lực giao thông đáng kể tại cửa ngõ phía Đông thành phố", ông Đạt nói.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, dự án nút giao An Phú bao gồm hầm chui HC1 và hầm chui HC2, trong đó hầm chui HC2 có chiều dài 480 m, gồm 4 làn xe, đi qua giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống.
Trên nút giao được thiết kế với 4 cầu vượt, giúp phương tiện rẽ theo các hướng khác nhau. Ở mặt đất, công trình có đảo tròn trung tâm kết hợp với tháp biểu tượng.
Riêng tại giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống, ngoài hầm chui kéo dài qua khu vực này, dự án còn xây dựng thêm hai cầu vượt để kết nối các tuyến đường, giúp giao thông thông suốt hơn. Bên cạnh đó, cầu Giồng Ông Tố trên đường Đồng Văn Cống và cầu Bà Dạt trên đường dẫn vào cao tốc cũng được mở rộng, bổ sung thêm 2-3 nhánh cầu nhằm tăng khả năng lưu thông.
Dự án nút giao An Phú được biết đến là dự án nút giao hiện đại nhất TP.HCM, sau khi hoàn thành, công trình được kỳ vọng sẽ giúp giảm ùn tắc cho khu vực cửa ngõ phía Đông TP.HCM. Đồng thời, tăng hiệu quả khai thác tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.
Hầm chui đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với đường Phạm Văn Đồng và kết nối với phố Trần Vỹ có tổng chiều dài 600m, 4 làn xe cơ giới với tổng mức đầu tư dự kiến gần 3.000 tỷ đồng.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Một siêu đô thị nghỉ dưỡng đẳng cấp được Sun Group quy hoạch tại phía Nam Hà Nội. Sun Mega City không chỉ tiên phong dẫn dắt xu thế thị trường mà còn kiến tạo điểm đến hội tụ tinh hoa văn hóa – lịch sử, giáo dục và du lịch, hứa hẹn trở thành trung tâm mới đầy năng động và phát triển bền vững.
Trong dịp chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam từ ngày 14-15/4 của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, báo chí Trung Quốc đã thực hiện chiến dịch truyền thông quy mô lớn, tập trung 5 chủ đề chính, trong đó các bài phân tích và xã luận đều nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của quan hệ Việt - Trung.
Sáng 16/4, các hoạt động trong khuôn khổ Chương trình giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam – Trung Quốc lần thứ 9 chính thức diễn ra. Đoàn đại biểu cấp cao Quốc phòng Việt Nam do Bộ trưởng Phan Văn Giang dẫn đầu đã xuất cảnh qua cửa khẩu Hữu Nghị tham gia hoạt động tại Trung Quốc.
Từng được tôn vinh là “vật liệu kỳ diệu” trong ngành công nghiệp, amiăng ngày nay lại là một trong những tác nhân nguy hiểm nhất gây ung thư và tử vong sớm. Hơn 70 quốc gia trên thế giới đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn amiăng. Thế nhưng tại Việt Nam, loại vật liệu chết người này vẫn còn tồn tại trong nhiều sản phẩm xây dựng, mái lợp, vật liệu cách nhiệt... và vô hình chung, người dân vẫn đang sống cùng amiăng mà không hề hay biết.