Điền Quân Group: Từ “vua làng giải trí“… tới nợ thuế hơn 25 tỷ đồng

13/12/2023, 15:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ở thời kỳ đỉnh cao, Điền Quân Group là “ông trùm” sản xuất những chương trình giải trí lớn, quy tụ nhiều ngôi sao đình đám làm giải trí Việt.

Trong danh sách 198 doanh nghiệp nợ thuế với tổng số tiền hơn 8.000 tỉ đồng được Cục Thuế TP Hồ Chí Minh công khai vừa qua, bên cạnh những cái tên nổi tiếng trong lĩnh vực bất động sản như Đất Xanh, Golden Hill, Danh Khôi… thì còn có sự góp mặt của Công ty cổ phần Điền Quân Group (Điền Quân) - “ông vua” một thời của làng giải trí, ghi nhận nợ Chi cục Thuế quận Bình Thạnh hơn 25,7 tỉ đồng.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên Điền Quân nợ thuế. Năm 2019, Điền Quân bị nhắc tên vì nợ 14,5 tỷ đồng tiền thuế tính đến hết 30/11 cùng năm. Tới 3/2020, Cục thuế tiếp tục nhắc về khoản nợ thuế 11 tỷ đồng của công ty này.

Điền Quân do ông Đỗ Văn Bửu Điền thành lập vào năm 2006 chuyên sản xuất các chương trình giải trí. Công ty cũng hoạt động lĩnh vực khác như phim ảnh, ẩm thực, maketing online... Ông Điền được biết đến là "cha đẻ" của loạt gameshow nổi tiếng.

Điền Quân Group: Từ “vua làng giải trí“… tới nợ thuế hơn 25 tỷ đồng - 1

Ông Đỗ Văn Bửu Điền (thứ hai từ phải qua) là nhà sáng lập của Điền Quân Group. (Ảnh: Điền Quân).

Điền Quân cũng là một trong các công ty giải trí sản xuất rất nhiều chương trình gameshow hút view (lượt xem) lớn trên nền tảng YouTube. Các chương trình như Thách thức danh hài, Giọng ải giọng ai, Dấu ấn huyền thoại… được phát trên nhiều kênh sóng của loạt đài truyền hình lớn, đều là những chương trình do công ty của ông Điền (hay còn gọi là Color Man) đứng ra sản xuất.

Trong đó, Thách thức danh hài là một trong những chương trình mang “thương hiệu" của Công ty Điền Quân. Gameshow đã phát sóng được 6 mùa với format người chơi đứng ra chọc cười hai danh hài Trấn Thành - Việt Hương (mùa 1, 2), Trấn Thành - Trường Giang (mùa 3 đến mùa 6) trong thời gian 1 phút.

Tiếp đó, Giọng ải giọng ai (lên sóng từ năm 2016) là chương trình có sự kết hợp giữa nhiều yếu tố như âm nhạc, hài hước… Gameshow có sự cầm trịch của Đại Nghĩa. Trong khi đó, Trấn Thành - Trường Giang là hai nghệ sĩ ngồi xuyên suốt, với những màn tung hứng cùng dàn khách mời như Phương Thanh, Hương Giang, Nhật Kim Anh, Lâm Khánh Chi… để mang lại tiếng cười cho người xem.

Chương trình thiên về ẩm thực, Thiên đường ẩm thực giới thiệu về thông tin cũng như chất lượng của món ăn, độ dinh dưỡng và cách thức chế biến qua sự tư vấn của các chuyên gia và đầu bếp nổi tiếng. Ở mỗi tập sẽ là những món ăn đặc sắc của mỗi vùng miền, những nét văn hóa ẩm thực được thể hiện trong từng món ăn. Không mang đến nhiều tiếng cười như các chương trình giải trí khác, Hát mãi ước mơ lại thu hút người xem với những tiết mục âm nhạc và những câu chuyện, hoàn cảnh đầy xúc động khiến các nghệ sĩ tham gia không cầm được nước mắt.

Điền Quân Group: Từ “vua làng giải trí“… tới nợ thuế hơn 25 tỷ đồng - 2

Thách thức danh hài là chương trình mang thương hiệu nổi tiếng của Điền Quân (Ảnh: Internet) 

Bên cạnh đó, Tiếng rao 4.0, Thanh âm quyền năng, Sàn đấu ca từ… cũng là loạt chương trình do ông Điền và Công ty Điền Quân đứng ra sản xuất. Với 20 năm làm biên tập viên cho đài truyền hình TP HCM - HTV, ông cũng khá nổi tiếng trên mạng xã hội và là Youtuber với biệt danh Color Man.

Theo đó, Color Man (kênh YouTube có hơn 2,4 triệu người theo dõi) đã review về quán ăn Bò lạc cảnh nổi tiếng ở Nha Trang, thu về 4.600 lượt xem. YouTuber Color Man thực hiện khá nhiều chương trình, có thể kể đến như "Tiếng rao - Buôn gánh bán bưng"; "Taste of Việt Nam" (Thiên đường)... với lượng người xem từ vài chục ngàn đến hàng triệu người theo dõi. Tính đến nay, kênh Color Man đã cho ra mắt 4.700 clip với nội dung đa dạng.

Theo thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Điền Quân được thành lập vào tháng 4/2006. Doanh nghiệp này có trụ sở tại số 33 Vạn Kiếp, Phường 3, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, do ông Đỗ Văn Bửu Điền làm Người đại diện pháp luật.

Trong giai đoạn 2016 - 2018, Điền Quân ghi nhận doanh thu trung bình 250 tỷ đồng/năm, lợi nhuận gộp thu về khoảng 55 tỷ đồng. Tuy vậy, lợi nhuận sau thuế chỉ vỏn vẹn vài tỷ đồng.

Năm 2019, doanh thu của Điền Quân giảm 23,5%, lợi nhuận sau thuế đạt 1 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản Điền Quân đạt 145 tỷ đồng. Đến những năm gần đây, cái tên Điền Quân gần như biến mất khỏi thị trường nhà sản xuất các chương trình truyền hình giải trí.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điền Quân Group: Từ “vua làng giải trí“… tới nợ thuế hơn 25 tỷ đồng