Điều chỉnh cần thiết

07/04/2024, 07:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều nhân viên y tế trường học hoang mang vì bị xếp vị trí việc làm vào danh mục “hỗ trợ, phục vụ”...

Thời gian qua, trong lúc cán bộ, công chức, viên chức trên cả nước hân hoan đón chờ chính sách cải cách tiền lương mới thì nhiều nhân viên y tế trường học lại hoang mang vì bị xếp vị trí việc làm vào danh mục “hỗ trợ, phục vụ”.

Theo Thông tư số 12/2022/TT-BNV của Bộ Nội vụ, vị trí của nhân viên y tế trường học nằm trong nhóm nhân viên bảo vệ, tạp vụ, nấu ăn và thực hiện theo chế độ hợp đồng lao động mà không phải là viên chức giáo dục hoặc viên chức y tế. Trong khi đó, để dự tuyển vào vị trí này, các nhân viên đều phải có bằng cấp chuyên môn đã qua đào tạo như y tá, y sĩ, bác sĩ…

Trước bức xúc và kiến nghị của đông đảo nhân viên y tế trường học và ngành Giáo dục, ngày 23/12/2023, Bộ Nội vụ đã có công văn số 7583/BNV-TCBC về hướng dẫn một số nội dung vướng mắc trong việc xây dựng Đề án và phê duyệt vị trí việc làm, đề nghị các địa phương hướng dẫn cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp xác định vị trí việc làm “Y tế học đường” thuộc nhóm vị trí việc làm chuyên môn dùng chung.

Công văn trên trước mắt đã giải quyết được phần nào băn khoăn, tâm tư của lực lượng y tế học đường tại các cơ sở giáo dục về vị trí việc làm. Thế nhưng đây chỉ là văn bản hướng dẫn, về lâu dài và căn cơ hơn, cần sớm sửa đổi các quy định hiện hành bằng các văn bản quy phạm pháp luật ở mức cao hơn.

Thực tế cho thấy công việc của nhân viên y tế trường học hiện nay rất vất vả, áp lực, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh ngày càng phức tạp. Nhiều trường có số lượng học sinh đông, lên đến cả nghìn, vài nghìn em nhưng chỉ có một nhân viên y tế. Không chỉ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh và giáo viên, nhân viên y tế còn có trách nhiệm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm khi trường tổ chức ăn bán trú, giám sát vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, xâm hại tình dục trẻ em, tác hại thuốc lá, ma túy, HIV/AIDS và chăm sóc sức khỏe tâm thần… Có nơi nhân viên y tế còn kiêm nhiệm cả công tác thủ quỹ.

Công việc nặng nề nhưng thu nhập của nhân viên y tế trường học lại thấp, chỉ vài triệu đồng/tháng. Tình hình này khiến nhiều người không mặn mà dự tuyển vị trí nhân viên y tế trường học hoặc có người vào làm một thời gian ngắn thì nghỉ, dẫn đến nhiều nơi thiếu nhân viên y tế trầm trọng.

Bên cạnh đó, điều kiện bắt buộc để được cấp kinh phí từ nguồn quỹ BHYT cho nhà trường là có ít nhất một người có đủ điều kiện hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định làm việc chuyên trách hoặc kiêm nhiệm trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu. Không có nhân viên y tế chuyên trách hoặc nhân viên y tế không đạt chuẩn, trường học khó được cấp kinh phí, lại càng khó khăn hơn trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh.

Nhiệm vụ y tế trường học rất quan trọng và nặng nề, vì liên quan đến tính mạng, sức khỏe con người, nên đòi hỏi người theo nghề phải có chuyên môn và trách nhiệm cao với công việc. Vì thế, việc điều chỉnh vị trí y tế học đường từ nhóm danh mục hỗ trợ, phục vụ sang nhóm vị trí việc làm chuyên môn dùng chung trong các cơ sở giáo dục là cần thiết để bảo đảm chế độ, chính sách cho đội ngũ và chất lượng chăm sóc sức khỏe cho học sinh.

Được biết, Bộ Nội vụ đang khẩn trương phối hợp nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định về vị trí việc làm y tế học đường tại Thông tư số 12/2022/TT-BNV và phối hợp với Bộ GD&ĐT để nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung quy định về vị trí việc làm y tế học đường tại Thông tư số 19/2023/TT-BGDĐT và Thông tư số 20/2023/TT-BGDĐT cho phù hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Rất mong các văn bản sớm được ban hành, có sự điều chỉnh hợp lý, để nhân viên y tế trường học có thể trở thành viên chức, được hưởng lương, phụ cấp xứng đáng, yên tâm công tác, cống hiến cho ngành Giáo dục.

Theo giaoducthoidai.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều chỉnh cần thiết