Điều chỉnh lệch chuẩn văn hóa học đường

Hà Linh | 22/10/2022, 06:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Biến quy tắc ứng xử văn hóa thành hành động là nỗ lực của ngành GD Điện Biên nhằm hạn chế và đẩy lùi hành vi “lệch chuẩn” trong trường học.

“Mềm hóa” hình thức tuyên truyền

Để những quy định xây dựng không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu, theo đại diện Ban giám hiệu Trường THCS Pom Lót, nội dung bộ quy tắc được niêm yết công khai, thường xuyên tại các vị trí tập trung, như: Bảng tin, bảng thông báo, cổng trường… và trên trang thông tin điện tử.

Ngoài ra, việc truyền thông được “mềm hóa” thông qua các buổi sinh hoạt chuyên đề, ngoại khóa, tiết chào cờ đầu tuần. “Tại đây, các quy tắc ứng xử được cụ thể hóa bằng việc tái hiện những câu chuyện, vở kịch ý nghĩa liên quan. Cũng có thể là thông tin vấn đề mang tính thời sự, để các em tự nhìn nhận, đánh giá. Từ đó, rút ra bài học bổ ích về đạo đức và kỹ năng sống để tự rèn luyện cách ứng xử cho mình”, cô Nga chia sẻ.

Còn theo em Lò Đức Thuận, lớp 8C3 Trường THCS Pom Lót, việc tham gia sinh hoạt tại các câu lạc bộ của nhà trường giúp rèn luyện bản thân rất nhiều. Thuận cho biết, bên cạnh việc có môi trường hoạt động theo sở thích, mỗi buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng của câu lạc bộ đều có chủ đề giáo dục cụ thể.

Đối với Trường THCS – THPT Tả Sìn Thàng, việc truyền thông cũng được cụ thể hóa bằng hình thức “sân khấu hóa”. Trong đó, học sinh làm chủ và “nhập vai” vào từng hoàn cảnh, trường hợp được ghi nhận từ thực tế. “Với môi trường đồng cảm, gần gũi như thế, học sinh sẽ dễ dàng nhìn thấy mình trong đó. Vì thế, các em dễ hiểu hơn, biết mình nên làm gì và không nên làm gì”, thầy Hoàng nói.

Dựa trên những đánh giá kết quả từ thực tế, ngành Giáo dục Điện Biên xác định tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả bộ quy tắc ứng xử trong trường học. Trong đó, công tác truyền thông sẽ hướng đến việc huy động sự phối hợp tích cực giữa nhà trường, gia đình và xã hội.

“Ngoài ra, ngành tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất và bảo đảm các thiết chế để nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động, câu lạc bộ về văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho học sinh, sinh viên cũng là yếu tố cần thiết mà các nhà trường phải quan tâm hơn. Từ đó tạo môi trường lành mạnh để các em sinh hoạt, rèn luyện, hoàn thiện bản thân theo giá trị chân – thiện – mỹ”, ông Đoạt cho hay.

“Tháng 9, chúng em xây dựng chủ đề về an toàn giao thông, tháng 10 là bạo lực học đường… Tại đây, chúng em cùng nhau chia sẻ kiến thức, khó khăn... và phương thức tiếp cận, giải quyết vấn đề đặt ra. Mỗi buổi sinh hoạt đều được thầy cô đồng hành để định hướng và trợ giúp. Vì thế, các bạn sẽ tự hiểu và xây dựng ý thức hành động có văn hóa cho mình, mà không phụ thuộc vào quy tắc, quy định”, Lò Đức Thuận chia sẻ.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/dieu-chinh-lech-chuan-van-hoa-hoc-duong-post612436.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/dieu-chinh-lech-chuan-van-hoa-hoc-duong-post612436.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều chỉnh lệch chuẩn văn hóa học đường