Điều hòa chất lượng giáo dục

Hà Nguyễn | 25/09/2022, 06:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với những trường THPT có điểm đầu vào thấp đòi hỏi sự nỗ lực của giáo viên, đáp ứng chuẩn đầu ra. Đó là lý do mà ngành giáo dục cần điều hoà chất lượng.

Các nhà quản lý giáo dục và cả giáo viên đều cho rằng, chất lượng tuyển sinh đầu vào thấp là rào cản rất lớn cho việc nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là khi triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 10 trong năm học 2022 – 2023.

Điều hòa chất lượng giáo dục ảnh 1
Trường THPT Chu Văn An (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) tổ chức sinh hoạt ngoại khóa câu lạc bộ tiếng Anh cho học sinh.

“Trong dạy học, phải lựa chọn những kiến thức phù hợp với năng lực học tập của học sinh. Ngoài kết quả bài thi tuyển sinh vào lớp 10, nhà trường sẽ có bài kiểm tra chất lượng đầu năm để kết hợp phân tích mặt bằng năng lực chung, từ đó xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp”, thầy Kha cho biết.

Các trường THPT có điểm đầu vào thấp tại Đà Nẵng hầu hết đều kéo dài thời gian ôn tập cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại trường cho đến hết tháng 6. Với đặc thù đầu vào thấp, Trường THPT Phạm Phú Thứ (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) năm nào cũng đến cuối tháng 6 mới kết thúc ôn tập tập trung tại trường.

Thầy Nguyễn Bá Hảo - Hiệu trưởng nhà trường - cho biết: “Gần như 100% phụ huynh, học sinh khối 12 của trường có nguyện vọng đăng ký ôn tập tại trường trong tháng 6 nên đối với 3 môn bắt buộc, chúng tôi duy trì biên chế lớp học như cũ; riêng các môn tự chọn, học sinh sẽ được sắp xếp lớp học dựa trên nguyện vọng đăng ký giáo viên”.

Cô Hà Thị Huyên, giáo viên Toán Trường THPT Phạm Phú Thứ, cho biết: “Hai năm học sinh thi tốt nghiệp THPT mà bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, không tập trung ôn tập trực tiếp được, với đặc thù đầu vào của học sinh thấp hơn so với mặt bằng chung nên giáo viên phải thường xuyên nhắc nhở học sinh trong quá trình tự học. Tôi luôn lưu ý, các em cứ gọi bất cứ giờ nào nếu cần thầy cô hỗ trợ, hướng dẫn thêm trong quá trình làm bài”.

Riêng với những học sinh dân tộc Cơ Tu, có nhiều em, cô Huyên chỉ tập trung hướng dẫn những kiến thức cơ bản nhất, luyện tập cho các em thành thạo những dạng bài đơn giản với mục tiêu các em đạt mốc 3 – 5 điểm.

Ông Nguyễn Ngọc Thái - Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ngãi - cho biết: “Khó có thể sử dụng biện pháp luân chuyển giáo viên dạy giỏi đến nhận công tác tại các trường có điểm đầu vào thấp. Hầu hết hiện nay việc luân chuyển giáo viên chủ yếu xuất phát từ điều kiện gia đình của thầy, cô giáo.

Tuy nhiên, các trường đều có những giải pháp dạy – học phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục. Ví dụ như có thể tăng tiết để phụ đạo thêm cho học sinh có điểm đầu vào thấp. Với những trường THPT có mặt bằng chất lượng thấp thì ngay từ đầu năm học lớp 12, các trường đã triển khai ôn tập 3 môn Toán – Ngoại ngữ và Ngữ văn để đảm bảo học sinh đáp ứng được yêu cầu của kỳ thi”.

Với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc dạy học phải dựa trên năng lực tiếp nhận của học sinh theo hướng phân hóa đối tượng. Việc học sinh được lựa chọn những môn học phù hợp với sở thích, năng lực của học sinh cũng là một thuận lợi cho giáo viên. - Thầy Phạm Đình Kha

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/dieu-hoa-chat-luong-giao-duc-post609210.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/dieu-hoa-chat-luong-giao-duc-post609210.html
Bài liên quan
TS Bùi Trần Quỳnh Ngọc: Điểm thi tốt nghiệp THPT đảm bảo chất lượng tuyển sinh
Điểm chuẩn đầu vào của các trường đại học trong cả nước nói chung vẫn ở mức ổn định, đảm bảo được chất lượng tuyển sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều hòa chất lượng giáo dục