Điều hòa chất lượng giáo dục

Hà Nguyễn | 25/09/2022, 06:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với những trường THPT có điểm đầu vào thấp đòi hỏi sự nỗ lực của giáo viên, đáp ứng chuẩn đầu ra. Đó là lý do mà ngành giáo dục cần điều hoà chất lượng.

Điểm đầu vào của các trường THPT có sự chênh lệch rõ rệt. Với những trường có điểm đầu vào thấp, đòi hỏi giáo viên các trường phổ thông tốp dưới phải có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng mới có thể đạt mục tiêu đáp ứng chuẩn đầu ra cho học sinh.

Chênh lệch quá lớn

Nhiều trường THPT ở Khánh Hòa có điểm chuẩn vào lớp 10 THPT năm học 2022 – 2023 rất thấp. Cụ thể, điểm chuẩn nguyện vọng 1 của Trường THPT Nguyễn Du là 7,25 điểm, nguyện vọng 2 là 13,75 điểm. Trường THPT Nguyễn Chí Thanh có điểm chuẩn nguyện vọng 1 là 7,5 điểm, nguyện vọng 2 là 10,5 điểm.

Trong khi đó, Trường THPT Nguyễn Trãi ở trong cùng địa bàn có điểm chuẩn là 15 điểm, Trường THPT Trần Cao Vân là 18,5 điểm; Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (huyện Vạn Ninh) nguyện vọng 1 là 8 điểm, nguyện vọng 2 là 13 điểm. Dù điểm chuẩn đã rất thấp nhưng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng vẫn thiếu 22 học sinh so với chỉ tiêu. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập, thí sinh tỉnh Khánh Hòa dự thi 3 môn, gồm Toán, Ngữ văn và Anh văn.

Điểm chuẩn của một số trường THPT ở Quảng Ngãi cũng chưa tới 15 điểm trên tổng 3 môn thi, trong đó môn Toán và Ngữ văn được nhân hệ số 2. Như vậy, bình quân điểm bài thi mỗi môn chỉ khoảng 3 điểm. Như Trường THPT Chu Văn An (huyện Tư Nghĩa), điểm chuẩn nguyện vọng 1 vào trường là 14,4 điểm, tính trung bình mỗi môn thi chưa tới 3 điểm là thí sinh đã đủ điểm để đỗ vào lớp 10.

Theo các nhà quản lý giáo dục, khó đánh giá chất lượng giáo dục giữa các năm hay chất lượng của các trường THCS thông qua phân tích điểm chuẩn hay phổ điểm của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Điều này còn tùy thuộc vào mức độ phân hóa của đề thi, số lượng thí sinh dự thi và chỉ tiêu tuyển sinh.

Dù đã tăng 3,2 điểm so với năm 2021 nhưng điểm chuẩn vào Trường THPT số 2 Tư Nghĩa cũng chỉ ở mức điểm 16,3 điểm. Như vậy, trung bình thí sinh chỉ cần đạt 3,3 điểm/bài thi là đã đủ điểm trúng tuyển. Trong khi đó, điểm chuẩn của Trường THPT Tư Nghĩa 1 là 22 điểm/3 môn thi.

Thầy Phạm Đình Kha - Hiệu trưởng Trường THPT Võ Chí Công (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) - cho biết: “Dù điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 của nhà trường trong năm học 2022 – 2023 là 33 điểm nhưng trường vẫn có những thí sinh đạt từ mốc 50 điểm trở lên.

Vì vậy, không thể đánh giá chất lượng giáo dục của các trường THCS thông qua điểm của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, vì đây là kỳ thi có tính chất cạnh tranh. Chính vì vậy, xét về tổng thể, điểm chuẩn không phải là căn cứ duy nhất để đánh giá chất lượng đầu vào của từng trường”.

Dạy học phân hóa đối tượng

Các nhà quản lý giáo dục và cả giáo viên đều cho rằng, chất lượng tuyển sinh đầu vào thấp là rào cản rất lớn cho việc nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là khi triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 10 trong năm học 2022 – 2023.

Điều hòa chất lượng giáo dục ảnh 1
Trường THPT Chu Văn An (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) tổ chức sinh hoạt ngoại khóa câu lạc bộ tiếng Anh cho học sinh.

“Trong dạy học, phải lựa chọn những kiến thức phù hợp với năng lực học tập của học sinh. Ngoài kết quả bài thi tuyển sinh vào lớp 10, nhà trường sẽ có bài kiểm tra chất lượng đầu năm để kết hợp phân tích mặt bằng năng lực chung, từ đó xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp”, thầy Kha cho biết.

Các trường THPT có điểm đầu vào thấp tại Đà Nẵng hầu hết đều kéo dài thời gian ôn tập cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại trường cho đến hết tháng 6. Với đặc thù đầu vào thấp, Trường THPT Phạm Phú Thứ (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) năm nào cũng đến cuối tháng 6 mới kết thúc ôn tập tập trung tại trường.

Thầy Nguyễn Bá Hảo - Hiệu trưởng nhà trường - cho biết: “Gần như 100% phụ huynh, học sinh khối 12 của trường có nguyện vọng đăng ký ôn tập tại trường trong tháng 6 nên đối với 3 môn bắt buộc, chúng tôi duy trì biên chế lớp học như cũ; riêng các môn tự chọn, học sinh sẽ được sắp xếp lớp học dựa trên nguyện vọng đăng ký giáo viên”.

Cô Hà Thị Huyên, giáo viên Toán Trường THPT Phạm Phú Thứ, cho biết: “Hai năm học sinh thi tốt nghiệp THPT mà bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, không tập trung ôn tập trực tiếp được, với đặc thù đầu vào của học sinh thấp hơn so với mặt bằng chung nên giáo viên phải thường xuyên nhắc nhở học sinh trong quá trình tự học. Tôi luôn lưu ý, các em cứ gọi bất cứ giờ nào nếu cần thầy cô hỗ trợ, hướng dẫn thêm trong quá trình làm bài”.

Riêng với những học sinh dân tộc Cơ Tu, có nhiều em, cô Huyên chỉ tập trung hướng dẫn những kiến thức cơ bản nhất, luyện tập cho các em thành thạo những dạng bài đơn giản với mục tiêu các em đạt mốc 3 – 5 điểm.

Ông Nguyễn Ngọc Thái - Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ngãi - cho biết: “Khó có thể sử dụng biện pháp luân chuyển giáo viên dạy giỏi đến nhận công tác tại các trường có điểm đầu vào thấp. Hầu hết hiện nay việc luân chuyển giáo viên chủ yếu xuất phát từ điều kiện gia đình của thầy, cô giáo.

Tuy nhiên, các trường đều có những giải pháp dạy – học phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục. Ví dụ như có thể tăng tiết để phụ đạo thêm cho học sinh có điểm đầu vào thấp. Với những trường THPT có mặt bằng chất lượng thấp thì ngay từ đầu năm học lớp 12, các trường đã triển khai ôn tập 3 môn Toán – Ngoại ngữ và Ngữ văn để đảm bảo học sinh đáp ứng được yêu cầu của kỳ thi”.

Với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc dạy học phải dựa trên năng lực tiếp nhận của học sinh theo hướng phân hóa đối tượng. Việc học sinh được lựa chọn những môn học phù hợp với sở thích, năng lực của học sinh cũng là một thuận lợi cho giáo viên. - Thầy Phạm Đình Kha

Bài liên quan
TS Bùi Trần Quỳnh Ngọc: Điểm thi tốt nghiệp THPT đảm bảo chất lượng tuyển sinh
Điểm chuẩn đầu vào của các trường đại học trong cả nước nói chung vẫn ở mức ổn định, đảm bảo được chất lượng tuyển sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều hòa chất lượng giáo dục