Điều thần kỳ cứu cả ngôi làng khỏi thảm họa động đất cướp sinh mạng gần 3.000 người

13/09/2023, 21:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Video do một vị khách ghi lại cho thấy khoảnh khắc trận động đất mạnh 7,2 độ Richter xảy ra đúng vào bữa tiệc trước ngày cưới ở nhà cô dâu. Không khí vui vẻ nhường chỗ cho sự hoảng loạn nhưng điều kỳ diệu đã xảy ra.

Điều thần kỳ cứu cả ngôi làng khỏi thảm họa động đất cướp sinh mạng gần 3.000 người - 1

Người dân làng Ighil Ntalghoumt chờ cứu trợ sau thảm họa động đất ngày 8/9. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters ngày 13/9 đưa tin, một đám cưới đã cứu tất cả người dân sống tại ngôi làng ở Morocco trong trận động đất chết chóc nhất ở quốc gia Bắc Phi này kể từ năm 1960. 

Lễ cưới của Habiba Ajdir, 22 tuổi, và Mohammed Boudad, 30 tuổi, theo kế hoạch diễn ra tại làng Kettou vào ngày 9/9. Theo phong tục, gia đình cô dâu Ajdir đã tổ chức một bữa tiệc vào đêm trước ngày cưới. 

Video do một vị khách ghi lại cho thấy, trận động đất xảy ra vào đúng bữa tiệc. Không khí vui nhộn với các nhạc công và khách mời nhường chỗ cho sự hỗn loạn, bóng tối và những tiếng la hét. 

Trong video, mọi người hét lên "động đất, động đất" hoặc gọi điện cho các thành viên trong gia đình. Mất điện khiến mọi người phải sử dụng đèn flash của điện thoại di động để chiếu sáng. 

Bữa tiệc là một lễ kỷ niệm truyền thống do gia đình nhà gái tổ chức trước khi cô dâu về nhà chồng. 

Ngôi làng Ighil Ntalghoumt của cô dâu Ajdir chỉ còn lại đống đổ nát sau trận động đất. Nhiều người trở thành vô gia cư. Nhưng không giống các khu vực khác ở vùng Adassil - gần tâm chấn của trận động đất - người dân ở Ighil Ntalghoumt cho biết ngôi làng không có người chết hay bị thương nặng. Người duy nhất ở làng bị thương nhẹ là cậu bé Ahmed Ait Ali Oubella, 8 tuổi. Ahmed bị một viên đá rơi trúng đầu và bị rách một vết nhỏ. 

Có được điều thần kỳ này là do người dân trong làng đã tới bữa tiệc để chung vui với gia đình Ajdir. Nếu ở trong nhà thời điểm động đất xảy ra, họ có thể là nạn nhân dưới đống đổ nát do nhà cửa đổ sập. 

Ông Mohamed Ajdir, bố của cô dâu, đã dựng một chiếc lều lớn ở ngoài trời để khách mời tham dự bữa tiệc ngoài trời. Giờ đây, chiếc lều thành nơi trú ẩn tạm thời cho dân làng. 

Cách làng Ighil Ntalghoumt khoảng vài km đường núi hướng tới thành phố Marrakech, làng Tikekhte gần như bị xóa sổ hoàn toàn. Không một ngôi nhà nào còn trụ lại sau trận động đất. 68 người trong tổng số 400 cư dân trong làng đã thiệt mạng. 

Trận động đất diễn ra ngày 8/9 là thảm họa động đất chết chóc nhất ở Morocco kể từ năm 1960, khiến gần 3.000 người thiệt mạng (tính tới hết ngày 12/9), chủ yếu ở các khu định cư hẻo lánh thuộc khu vực vùng núi phía nam thành phố Marrakech. 

Năm 1960, khoảng 12.000 đến 15.000 người thiệt mạng khi trận động đất mạnh 5,9 độ Richter xảy ra ở khu vực ven biển phía tây Morocco. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều thần kỳ cứu cả ngôi làng khỏi thảm họa động đất cướp sinh mạng gần 3.000 người