Điều trị giãn tĩnh mạch hiệu quả với những cây thuốc nam phổ biến

04/12/2023, 14:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chữa giãn tĩnh mạch bằng thuốc nam đã được ông cha ta áp dụng từ xa xưa. Không chỉ thực hiện đơn giản, lựa chọn này cũng giúp người bệnh tiết kiệm được chi phí nhờ nguyên liệu dễ kiếm, chi phí rẻ mà hiệu quả tốt.

Suy giãn tĩnh mạch là tình trạng các tĩnh mạch sưng phồng, có thể nhìn thấy qua da. Chúng thường có màu xanh, phồng to và ngoằn ngoèo. Nếu không điều trị, suy giãn tĩnh mạch sẽ chuyển biến xấu theo thời gian. Tình trạng này có thể gây đau và mỏi cũng như gây những thay đổi ở da như phát ban, đỏ da, và loét da.

Triệu chứng của suy giãn tĩnh mạch

Giai đoạn đầu, các triệu chứng của suy giãn tĩnh mạch rất khó nhận biết, nếu có bạn chỉ thấy hơi nặng ở chân, vùng da xung quanh vị trí giãn tĩnh mạch có thể nóng hoặc ngứa. Các triệu chứng này sẽ thường nặng hơn vào cuối ngày đặc biệt là khi bạn đứng trong thời gian dài. Đến khi bạn thấy mỏi bắp chân khi đứng lâu, ngồi lâu có thể phù nhẹ, cảm giác như bị kim châm hay kiến bò ở bắp chân, chuột rút vào ban đêm hoặc thấy các mạch máu nhỏ xuất hiện trên da giống như màng nhện là lúc bệnh đã tiến triển nặng.

5 cây thuốc nam chữa suy giãn tĩnh mạch cực hiệu quả - 1

Dưới đây là một số dấu hiệu của giãn tĩnh mạch

- Bắp chân căng tức, có cảm giác nặng chân, mỏi chân.

- Cảm giác nóng ran, như kiến bò ở bắp chân, chuột rút vào ban đêm.

- Bàn chân, mắt cá chân sưng ngứa.

- Nổi tĩnh mạch dọc theo da đùi, mắt cá chân, đầu gối.

- Đổi màu da, xuất hiện các vết loét da, nhiễm trùng da.

Một số cây thuốc nam chữa suy giãn tĩnh mạch hiệu quả

Dẻ ngựa

Hạt Dẻ ngựa có hoạt chất chính là aescin và các hợp chất: kaempferol, quercetin, proanthocyanidins, sterol.

Hoạt chất aescin có đặc tính chống viêm và bảo vệ các tế bào lót bên trong tĩnh mạch. Điều này làm cho hạt dẻ ngựa trở thành cây thuốc chuyên dùng điều trị các tình trạng liên quan đến viêm hoặc sưng trong tĩnh mạch. Chiết xuất hạt dẻ ngựa có thể làm giảm các triệu chứng khó chịu và nặng nề của chân liên quan đến suy tĩnh mạch mãn tính.

Diếp cá

Diếp cá từ xa xưa đã nổi tiếng là một loại dược liệu có tính mát, giúp thanh nhiệt, giải độc thường được sử dụng để ngăn ngừa tình trạng táo bón hay điều trị bệnh trĩ và nhiều bệnh khác. Nhưng ít ai biết rằng diếp cá cũng là một loại cây thuốc nam có tác dụng điều trị suy giãn tĩnh mạch bởi thành phần có nhiều flavonoid, vitamin A và nhiều chất chống oxy hóa. Flavonoid có trong diếp cá giúp cho thành mạch máu trở nên chắc khỏe hơn, tăng độ đàn hồi từ đó cải thiện được căn bệnh suy giãn tĩnh mạch.

Đan sâm

Đan sâm chứa hợp chất phenol, diterpen, tanin, vitamin E... Có tác dụng hoạt huyết, trục ứ, sinh huyết mới, cải thiện vi tuần hoàn, xúc tiến tái sinh tái tạo tổ chức, chống thiếu máu cơ tim, làm giảm huyết áp, đường huyết, phục hồi chức năng gan và dự phòng xơ hóa gan, giảm mỡ máu. Chính vì vậy Đan sâm được xem là thần dược của huyết bệnh. Bài thuốc trị suy giãn tĩnh mạch có chứa Đan Sâm sẽ giúp máu vận chuyển trong hệ tuần hoàn được lưu thông, không ứ trệ nên vô cùng tốt cho người bị suy giãn tĩnh mạch chi dưới.

Hòe hoa

Hoa hòe là một vị thuốc dân gian được ông cha ta áp dụng để chữa các căn bệnh như ho ra máu, đổ máu cam, tiểu tiện ra máu. Trong hoa hòe có chứa một hoạt chất rất quan trọng đó là Rutin, rutin có khả năng làm tăng tính bền của thành mạch máu, ngăn chặn tình trạng các mao mạch dễ đứt vỡ, hỗ trợ củng cố các thành mạch đang bị suy yếu từ đó cải thiện được tình trạng suy giãn tĩnh mạch. Do đó hoa hòe thường được xem là cây thuốc nam chữa suy giãn tĩnh mạch hiệu quả nhất.

Hồng hoa

Dược liệu Hồng hoa chứa flavonoid là carthamin (màu vàng), carthamon (màu đỏ) có tác dụng hoạt huyết khứ ứ, thông kinh chỉ thống, tăng trương lực tim, co mạch, tăng huyết áp… Chính vì vậy, Hồng hoa thường được dùng trong các bài thuốc chữa các chứng bệnh: bế kinh, ứ huyết, tụ huyết do chấn thương, do viêm tắc tĩnh mạch chi, tê mỏi tay chân do chèn ép đường máu…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều trị giãn tĩnh mạch hiệu quả với những cây thuốc nam phổ biến