Điều trị thành công cho trẻ mắc Covid-19 bị viêm ruột hoại tử

VH | 12/09/2021, 15:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTD) - Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã tiếp nhận và điều trị thành công trường hợp trẻ mắc Covid-19 kèm viêm ruột hoại tử.

Viêm ruột hoại tử (VRHT) được biết đến là một trong những trường hợp cấp cứu đường tiêu hóa thường gặp tại các đơn vị chăm sóc sơ sinh. Theo các tài liệu y văn, hơn 85% các trường hợp VRHT xảy ra ở trẻ sinh non tháng và nhẹ cân do rất nhiều yếu tố khác nhau.

PGS.TS.BS Phùng Nguyễn Thế Nguyên - Trưởng Đơn vị cách ly và điều trị Covid-19- Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TPHCM) cho biết: "Từ những thập niên 80 của thế kỷ trước, tác giả Rousset (năm 1982) đã có báo cáo mô tả mối liên quan giữa VRHT và các chủng coronavirus trước đây. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 như hiện nay, mối liên quan này lại một lần nữa được đặt ra".

Theo PGS Nguyên, đã có một số báo cáo trên thế giới về các trường hợp viêm ruột hoại tử ở trẻ sơ sinh đủ tháng, mắc Covid-19. Trẻ không có yếu tố thúc đẩy cũng như các bệnh lý nền đi kèm.

viem-ruot-hoai-tu1.jpeg
Một số báo cáo cho thấy mối liên hệ giữa Covid-19 và viêm ruột hoại tử ở trẻ. Ảnh: BVCC.

Mới đây, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã tiếp nhận và điều trị thành công một trường hợp tương tự. Bệnh nhi là một bé nam, sinh mổ, đủ tháng, cân nặng lúc sinh 2710gr, không có biến cố chu sinh, sau sinh 4 ngày bé được xuất viện.

Khi 18 ngày tuổi, bé sốt, bụng chướng và đi tiêu phân nhầy. Mẹ bé mắc Covid-19 trước đó 3 ngày. Sau đó, trẻ được xét nghiệm PCR và có kết quả dương tính với SARS-CoV2.

Sau nhập viện 3 ngày, bé vẫn sốt, suy hô hấp tăng dần. Xét nghiệm cho thấy dày thành ruột phù hợp với tình trạng viêm ruột, hơi trong thành ruột và tĩnh mạch cửa trên. Đây là các dấu hiệu của viêm ruột hoại tử. Xquang phổi có tổn thương phổi rải rác 2 bên, kèm theo đó là các xét nghiệm phù hợp với bệnh cảnh Covid-19 nặng. Bé được truyền dịch nuôi ăn tĩnh mạch hoàn toàn để ruột nghỉ ngơi, kháng sinh, kháng viêm và kháng đông.

viem-ruot-hoai-tu2.jpeg
Trẻ hồi phục sau 23 ngày điều trị. Ảnh: BVCC.

Sau 23 ngày điều trị, tình trạng suy hô hấp và viêm ruột của bé cải thiện trên lâm sàng và xét nghiệm. Bé bú miệng hoàn toàn, bụng không chướng và tiêu phân vàng. Sau cùng bé được xuất viện trong tình trạng khỏe mạnh hoàn toàn.

PGS.TS.BS Phùng Nguyễn Thế Nguyên nhận định, cần có thêm nhiều bằng chứng để khẳng định mối liên hệ giữa viêm ruột hoại tử ở trẻ sơ sinh và Covid-19. Song, qua trường hợp trên, có thể thấy, biểu hiện của Covid-19 rất đa dạng. Đồng thời, có thể ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác nhau, đặc biệt trên các nhóm nguy cơ như trẻ sơ sinh.

"Do đó, trẻ sơ sinh mắc Covid-19 cần được nhập viện và theo dõi sát để phát hiện sớm các trường hợp diễn tiến nặng và xử trí kịp thời", PGS Nguyên khuyến cáo.

Bài liên quan
Ghép thành công gan cho bệnh nhi 18 tháng tuổi ung thư giai đoạn cuối
(GDTD) - Ngày 17/8, Bệnh viện Nhi Trung ương thông báo đã thành công ghép gan cho bệnh nhi ung thư gan giai đoạn cuối.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều trị thành công cho trẻ mắc Covid-19 bị viêm ruột hoại tử