Giáo dục

Định hướng nghề cho giới trẻ: Nhu cầu cần thiết trong xã hội hiện đại

Phạm Hoa 14/01/2024 06:15

(GDTĐ) - Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, việc định hướng nghề cho giới trẻ không chỉ là một yêu cầu mà còn là yếu tố quyết định sự thành công và hạnh phúc trong tương lai của trẻ.

3 yếu tố định hướng nghề nghiệp tương lai

Nghề nghiệp là một yếu tố quan trọng quyết định đến tương lai của mỗi cá nhân. Theo thống kê, trong vài năm trở lại đây, mỗi mùa thi Đại học đến có tới hơn hai phần ba thí sinh đăng ký lựa chọn học các khối ngành kinh tế, trong khi đó nhân lực khối ngành xã hội và kỹ thuật chất lượng cao lại đang thiếu hụt. Sự mất cân bằng trong phân bổ nguồn nhân lực như hiện nay một phần là do định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT còn rất hạn chế dẫn đến việc các em học sinh chưa được định hướng tốt cho tương lai của mình.

image.png
Diễn giả thầy Hoàng Nam Tiến phó chủ tịch hội đồng trường đại học FPT giải đáp thắc mắc của học sinh trường THPT Thạch Thất

Theo các chuyên gia giáo dục, các em học sinh trung học phổ thông muốn có được định hướng nghề nghiệp tốt phải hội tụ đủ ba yếu tố.

Thứ nhất là đam mê, yêu thích, muốn được dành mọi sức lực và tâm huyết để theo đuổi ngành nghề đó.

Thứ hai là năng lực, khả năng và thế mạnh của bản thân, mỗi cá nhân phải nắm được điểm mạnh, điểm yếu để có sự chuẩn bị cũng như chọn lựa nghề nghiệp sao cho phù hợp với năng lực của mình.

Thứ ba là cơ hội nghề nghiệp của ngành mình lựa chọn, là sự hiểu biết về nhu cầu thị trường lao động và định hướng chuyên nghiệp ngay từ khi còn học đại học hoặc trường dạy nghề, ngành nghề đó liệu có đem lại cơ hội cạnh tranh cho các em học sinh trong quá trình tìm kiếm việc làm sau này hay không.

image(3).png
Dù trời mưa nặng hạt nhưng cũng không ngăn được nhiệt huyết của học sinh trường THPT Thach Thất đến dự chương trình hướng nghiệp chọn nghề cho tương lai

Giải pháp giúp trẻ định hướng nghề nghiệp

Hiện nay các học sinh phổ thông lựa chọn nghề nghiệp chủ yếu dựa trên sở thích và lời khuyên của gia đình, chứ chưa thực sự nắm được khả năng của mình có phù hợp với nghề nghiệp hay không. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều bạn trẻ không tìm được việc làm sau khi ra trường, làm lãng phí nguồn đào tạo của xã hội và lãng phí nhân lực trẻ.

Việc giáo dục hướng nghiệp hiện nay không chỉ là vấn đề của riêng ngành giáo dục mà là vấn đề chung của toàn xã hội bởi học sinh THPT chính là nguồn nhân lực tương lai của đất nước. Là yếu tố quan trọng trong định hình nền kinh tế xã hội trong tương lai.

image(1).png
Thầy Nguyễn Lễ phó hiệu trưởng trường THPT Thạch Thất chụp ảnh lưu niệm cùng các em sinh viên trường đại học FPT tham dự chương trình hướng nghiệp

Trước “ngã rẽ” tương lai, các em học sinh THPT cần nhiều hơn sự quan tâm, tư vấn của nhà trường và gia đình. Mỗi trường THPT cần thực hiện thường xuyên đồng bộ các giải pháp giúp học sinh và phụ huynh học sinh nhận thức đúng đắn trong việc học văn hóa, học nghề phù hợp, tránh lãng phí về kinh tế cho gia đình và xã hội; các trường THPT tăng cường phối hợp với các trường đại học, cao đẳng, trường trung cấp và các doanh nghiệp để tư vấn, giúp học sinh hiểu về nghề nghiệp phù hợp với năng lực bản thân cũng như yêu cầu thực tiễn.

Cùng với nhà trường, các bậc phụ huynh học sinh cần chủ động tìm kiếm thông tin để phân tích, định hướng cho con em mình lựa chọn ngành, nghề thích hợp để khi bước chân vào trường đại học, cao đẳng hay các trường dạy nghề, học sinh có thể yên tâm với việc lựa chọn đúng ngành, nghề phù hợp...

Định hướng đúng sẽ giúp cho các em xác định được lộ trình phát triển hiệu quả, từ đó có được những lợi thế hơn so với bạn bè đồng trang lứa.

image(2).png
Thầy Vũ Đức Vượng hiệu trưởng trường THPT Thạch Thất chia sẻ định hướng nghề tại chương trình

Để định hướng cho học sinh chọn được nghề phù hợp với khả năng của mình, sáng 11/01/2024, Trường THPT Thạch Thất phối hợp với trường đại học FPT tổ chức Chương trình định hướng nghề nghiệp lần 1 năm học 2023-2024 cho học sinh toàn trường với chủ đề “Hướng nghiệp trong kỷ nguyên số”. Chương trình cung cấp những thông tin thú vị, thực tiễn và mang tính định hướng, hỗ trợ học sinh Nhà trường trong việc xây dựng kế hoạch cá nhân, định hướng cho các em tìm được đúng đam mê và ngành nghề phù hợp với mình.
Diễn giả của chương trình là thầy Hoàng Nam Tiến và thầy Nguyễn Hùng Quân (ĐH FPT). Tại tọa đàm, học sinh lần lượt lắng nghe chia sẻ của các diễn giả, mang tới cái nhìn tích cực, đa chiều về môi trường nghề nghiệp cho học sinh, giúp các em hiểu rõ hơn về ngành nghề và sự lựa chọn của bản thân. Thầy Hoàng Nam Tiến nhắn nhủ các bạn hãy lựa chọn ngành nghề phù hợp với sở thích nhưng đồng thời cũng đáp ứng nhu cầu của xã hội thời đại 4.0.

Bài liên quan
Phân loại học sinh để định hướng ôn tập vào lớp 10
Song song với việc hoàn thành chương trình, công tác ôn tập cho học sinh lớp 9 đang được các trường tại Hà Nội tích cực triển khai dưới nhiều hình thức.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Định hướng nghề cho giới trẻ: Nhu cầu cần thiết trong xã hội hiện đại