Đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo

15/03/2022, 16:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 15/3, Đoàn Giám sát của Hội đồng Dân tộc đã làm việc với Bộ GD&ĐT về chuyên đề "Việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác dân tộc giai đoạn 2016-2021".

Buổi làm việc giữa Hội đồng Dân tộc và Bộ GD&ĐT.Buổi làm việc giữa Hội đồng Dân tộc và Bộ GD&ĐT.

Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Trần Thị Hoa Ry, Trưởng đoàn Giám sát chủ trì buổi làm việc. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cùng đại diện lãnh đạo các Vụ, đơn vị chuyên môn tham dự buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi để cùng nhau làm rõ những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp cho việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác dân tộc giai đoạn 2016-2021.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, trong giai đoạn 2016 - 2021, Bộ GD&ĐT đã tham mưu trình cơ quan có thẩm quyền ban hành và trực tiếp ban hành tổng số 234 văn bản quy phạm pháp luật. Bộ đã ban hành và phối hợp với các bộ, ngành ban hành 25 thông tư và thông tư liên tịch có liên quan đến công tác dân tộc.

Các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác dân tộc giai đoạn 2016 - 2021 đã kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh trong thực tiễn, có tác động tích cực đến tình hình kinh tế - xã hội và quản lý nhà nước đối với giáo dục và đào tạo vùng dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Tuy nhiên, thời gian qua vẫn còn những hạn chế, khó khăn trong việc xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác dân tộc. Đơn cử, việc tham mưu ban hành các chính sách cho người dạy, người học ở vùng dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn còn nhiều bất cập về đối tượng, định mức, thời gian hưởng, phương thức hỗ trợ…

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, các thành viên của đoàn giám sát đánh giá cao các hoạt động của Bộ GD&ĐT trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác dân tộc giai đoạn 2016-2021. Các đại biểu nêu rõ Bộ GD&ĐT đang phụ trách rất nhiều nhóm chính sách liên quan đến giáo dục vùng đồng bào DTTS và miền núi như nhóm chính sách hỗ trợ học sinh DTTS, học xóa mù chữ tại trung tâm giáo dục thường xuyên, chính sách ưu tiên xét tuyển người DTTS vào đại học, sau đại học, nghiên cứu sinh….

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Trần Thị Hoa Ry đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc của Bộ GD&ĐT. Đồng thời, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Trần Thị Hoa Ry nhận định việc triển khai thực hiện chính sách đối với đồng bào vùng DTTS còn nhiều khó khăn.

Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Trần Thị Hoa Ry đề nghị Bộ GD&ĐT tiếp tục giải trình làm rõ, tiếp thu những ý kiến của các thành viên Đoàn Giám sát. Bộ GD&ĐT cần đánh giá rõ hơn về tính đồng bộ, tính phù hợp với thực tiễn trong chính sách và về những kết quả đạt được cũng như những hạn chế còn tồn tại.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết: Bộ GD&ĐT coi việc xây dựng và hoàn thiện pháp luật về giáo dục là một trong những yêu cầu quan trọng trong quản lý nhà nước. Bộ cũngxác định việc xây dựng thể chế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ưu tiên hàng đầu

Chia sẻ về khó khăn cũng như kết quả đạt được, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị Hội đồng Dân tộc Quốc hội tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tăng cường công tác giám sát việc ban hành, thực hiện chính sách phát triển giáo dục, đào tạo vùng DTTS và miền núi.

Bài liên quan
Nhật Bản: Bộ Giáo dục hỗ trợ sinh viên nước ngoài nhập cảnh
Ông Suematsu Shinsuke, Bộ trưởng Giáo dục Nhật Bản, cho biết Bộ sẽ tăng cường hỗ trợ sinh viên nước ngoài nhập cảnh vào nước này khi Chính phủ Nhật Bản cho phép nới lỏng hạn chế biên giới từ tháng 3 năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo