Đoàn xung kích Nga thiệt hại 90%, thương vong toàn quân vọt lên mức cao nhất: Vòng vây Avdiivka siết chặt

Tùng Chi | 28/11/2023, 08:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lực lượng Nga đang gặp khó khăn trong việc "chọc thủng" tuyến phòng thủ của nhà máy hóa chất Avdiivka.

Thương vong của Nga vọt lên 'mức cao nhất'

Tờ European Pravda (Ukraine) ngày 27/11 dẫn báo cáo cập nhật thông tin tình báo của Bộ Quốc phòng Anh cho biết, tổn thất của lực lượng Nga trong 6 tuần qua đã vọt lên "mức cao nhất" kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine.

Bộ Quốc phòng Anh cho rằng sự gia tăng này là do chiến dịch tấn công của Nga vào thành phố Avdiivka ở tỉnh Donetsk.

Ukraine hạ gục 90% đơn vị xung kích Nga, thương vong vọt lên mức cao nhất: Vòng vây Avdiivka khép chặt - Ảnh 1.

Quân nhân Ukraine kiểm tra một phương tiện bị hư hỏng tại địa điểm giao tranh với quân đội Nga. Ảnh: Reuters

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh trích dẫn dữ liệu từ Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho thấy, trong tháng 11, tổn thất trung bình hàng ngày của lực lượng Nga lên tới 931 binh sĩ.

Trước đó, mức thiệt hại cao nhất của Nga được ghi nhận vào tháng 3/2023, với trung bình 776 binh sĩ Nga thiệt mạng/ngày. Thời điểm đó là cao điểm trận chiến giành quyền kiểm soát thị trấn Bakhmut ở tỉnh Donetsk.

Mặc dù thừa nhận rằng không thể độc lập xác minh phương pháp mà Bộ Tổng tham mưu Ukraine sử dụng để xác định mức độ tổn thất của Nga nhưng Bộ Quốc phòng Anh nhận định rằng những con số mà Kiev đưa ra là "hợp lý".

Hiện phía Nga chưa đưa ra bình luận nào về thông tin được đề cập trong báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh.

Vòng vây Avdiivka khép lại còn vài km

Hãng thông tấn AFP (Pháp) đưa tin, trong ngày 27/11, Nga tiếp tục tiến hành các hoạt động tấn công gần Avdiivka. Quân đội Ukraine cho biết, lực lượng Nga đã tiến hành "hơn 150 cuộc tấn công" vào vị trí của Ukraine ở các ngôi làng xung quanh thành phố này.

Theo cập nhật của tờ Independent (Anh) cùng ngày, quân đội Nga đã đạt được những bước tiến xung quanh thành phố chiến lược Avdiivka ở Ukraine, và đây là những bước tiến "đã được xác nhận".

Đoạn phim do các phi công điều khiển máy bay không người lái của Ukraine cung cấp cho thấy cánh quân phía tây bắc của Nga đã tiến tới gần Avdiivka, chỉ còn cách 7km. Trong khi đó, hôm 25/11, các nguồn tin Nga ghi nhận khoảng cách giữa hai cánh quân Nga bao vây sườn phía bắc và phía nam Avdiivka đã thu hẹp còn chưa đầy 4km, khiến mặt trận này liên tục nóng.

Ukraine hạ gục 90% đơn vị xung kích Nga, thương vong vọt lên mức cao nhất: Vòng vây Avdiivka khép chặt - Ảnh 2.

Máy bay không người lái Ukraine chụp được hình ảnh binh sĩ Nga ở Krasnohorivka, khu định cư cách Avdiivka 7km về phía tây bắc.

Liên quan tới thông tin Nga giành quyền kiểm soát hoàn toàn đối với khu công nghiệp gầnga đường sắt Yasynuvata-2 (đông nam Avdiivka) trong ngày 26/11, đài Radio Svoboda (Ukraine) dẫn lời ông Serhiy Volkov - một quân nhân trong lực lượng tác chiến của Kiev - cho biết, lực lượng Nga đã chiếm giữ một phần khu công nghiệp Avdiivka, nhưng chưa thiết lập được quyền kiểm soát hoàn toàn tại đây.

"Tình hình rất khó khăn. Lực lượng Nga đã đạt được một số bước tiến nhất định, nhưng còn quá sớm để tuyên bố họ kiểm soát hoàn toàn khu công nghiệp" - Ông Volkov nói, đồng thời cho rằng mọi thông tin nên chờ sự xác nhận của Bộ Tổng tham mưu Ukraine.

Thất bại của Nga ở Stepove

Bên cạnh những bước tiến, theo báo cáo mới nhất của Euromaidan Press (EP) - trang tin tức độc lập bằng tiếng Anh được thành lập năm 2014 tại Kyiv - lực lượng Nga đang phải chật vật để "chọc thủng" được tuyến phòng thủ của nhà máy hóa chất Avdiivka do trở ngại từ các công sự ở đây, và sự giám sát chặt chẽ của Ukraine.

Đây là cuộc đụng độ dữ dội nhất diễn ra ở sườn phía bắc Avdiivka.

Trước đó, trong ngày 25/11, trang tin tiếng Nga Avia.Pro cho biết, lực lượng Nga đang tích cực tấn công vào các vị trí của Ukraine nằm trong Nhà máy hóa chất và than cốc Avdiivka. Yểm trợ cho lữ đoàn súng trường cơ giới là lực lượng không quân, nhằm chọc thủng các vị trí phòng thủ của Ukraine.

Tuy nhiên, EP cho hay, nhà máy hóa chất Avdiivka có quy mô rất lớn, với nhiều tòa nhà và công trình kiến trúc được sử dụng làm công sự sau khi chiến tranh nổ ra. "Mê cung" các công trình phức tạp này đã cho phép Ukraine dễ dàng thiết lập camera giám sát khu vực và bố trí hệ thống tác chiến điện tử để ngăn chặn máy bay không người lái của Nga vào thăm dò.

Ukraine hạ gục 90% đơn vị xung kích Nga, thương vong vọt lên mức cao nhất: Vòng vây Avdiivka khép chặt - Ảnh 3.

Lực lượng Ukraine ở Avdiivka khai hỏa súng phóng lựu chống tăng về phía lực lượng Nga. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, lực lượng Nga vẫn sử dụng con đường cũ để tiến vào nhà máy, dù nó nằm trong vùng hỏa lực của tên lửa chống tăng Ukraine, khiến họ gặp bất lợi đáng kể.

Ngoài ra, quân đội Ukraine đang tiếp tục tấn công vào các tuyến đường hậu cần quan trọng của Nga. Các binh sĩ Ukraine thuộc Lữ đoàn 47 công bố một đoạn video cho thấy họ khai hỏa từ xe bọc thép Bradley vào khu vực quân Nga sử dụng để tiếp viện.

Nhận thấy mình gặp bất lợi, lực lượng Nga đã mở một hướng tấn công khác về phía làng Stepove, gần Avdiivka để tạm thời ngăn chặn hỏa lực của Ukraine đến từ đây. Thật không may, cuộc tấn công của Nga không phát huy tác dụng. Các đơn vị cơ giới Ukraine đang kiểm soát chặt chẽ khu vực Berdychi-Stepove.

Theo nguồn tin của Lữ đoàn 24 Ukraine cung cấp cho EP, lực lượng Nga đã sử dụng tới 20 phương tiện các loại để tiến hành đợt tấn công nhưng 90% đoàn xung kích của họ bị loại bỏ, số còn lại tháo chạy.

Cuộc tập kích thất bại vào Stepove đã làm suy yếu chiến dịch tấn công của Nga vào nhà máy hóa chất Avdiivka, buộc lực lượng Nga phải tạm rút lui.

Nhìn chung, theo EP, lực lượng Ukraine đã thiết lập được quyền kiểm soát hỏa lực đối với các tuyến hậu cần mà Nga phải sử dụng khi muốn tấn công nhà máy hóa chất ở Avdiivka. Do đó, lực lượng Nga chưa thể áp đảo được lực lượng phòng thủ của Ukraine trong nhà máy.

https://soha.vn/ukraine-ha-guc-90-don-vi-xung-kich-nga-thuong-vong-vot-len-muc-cao-nhat-vong-vay-avdiivka-khep-chat-20231127220332797.htm

Bài liên quan
Nga nói về loạt vấn đề của Ukraine
GDTĐ - Moscow tuyên bố lực lượng Ukraine ở tiền tuyến đang hoảng loạn, trong khi quân đội Nga liên tiếp đạt bước tiến trên chiến trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đoàn xung kích Nga thiệt hại 90%, thương vong toàn quân vọt lên mức cao nhất: Vòng vây Avdiivka siết chặt