Mới đây, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện việc rà soát, tổng hợp, thống kê các chi phí liên quan đến kinh doanh xăng dầu. Thế nhưng theo thông tin Dự thảo sửa đổi Nghị định kinh doanh xăng dầu cập nhật, cơ quan soạn thảo đã không đưa vào quy định chi phí này.
Theo ông Tây, điều này có thể khiến hiệu quả của việc sửa đổi nghị định là không đáng kể và bất ổn trên thị trường xăng dầu vẫn tiếp diễn, doanh nghiệp bán kẻ vẫn sẽ đối mặt nhiều khó khăn trong tương lai. Một năm qua, khi kinh doanh xăng dầu, họ phải tự bỏ ra các khoản chi phí về điện, nước, lương, hao hụt, sửa chữa, lãi vay...trong khi không được hưởng chiết khấu.
"Quy định hiện tại tạo kẽ hở cho doanh nghiệp đầu mối chèn ép doanh nghiệp bán lẻ, tạo xung đột lợi ích trong hệ thống kinh doanh xăng dầu không đáng có...", ông Tây nêu quan điểm.
Năm ngoái, nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cũng đã liên tục gửi đơn "cầu cứu" Thủ tướng và các bộ ngành liên quan về việc góp ý, sửa đổi Nghị định 83/2014 và Nghị định 95/2021 về kinh doanh xăng dầu. Trong đó, các doanh nghiệp đề nghị Bộ Tài Chính, Công Thương đưa ra mức cụ thể về chi phí định mức, mức chiết khấu tối thiểu cho doanh nghiệp bán lẻ.