Doanh nghiệp xây dựng, BĐS tại cấu trúc mạnh mẽ: Khởi động lại nhiều dự án lớn, lấn sân nhà ở xã hội

PV | 22/05/2023, 15:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau giai đoạn khó khăn của ngành xây dựng – bất động sản, nhiều ông lớn đã bắt đầu tái cấu trúc để thích nghi với hoàn cảnh mới, trong đó phải nhắc đến những cái tên như Novaland, Hưng Thịnh, Hòa Bình...

TIN MỚI

    Cụ thể, Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết nhiều dự án từ TP.HCM đến Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Định…cũng sẽ tái khởi động trong thời gian tới. Hiện tại các công trình New Galaxy (Dĩ An, Bình Dương), Vung Tau Pearl (TP.Vũng Tàu)… của tập đoàn này cũng liên tục được cập nhật tiến độ.

    Nằm trong hệ sinh thái của Tập đoàn Hưng Thịnh, Hưng Thịnh Incons (HTN) cũng đang quyết liệt tái cơ cấu cùng với chiến lược mới để tự chủ hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo đó, bên cạnh vai trò tổng thầu xây dựng, đại diện HTN cho biết đang nghiên cứu định hướng mở rộng đầu tư phát triển nhà ở xã hội, nhà ở vừa túi tiền.

    Ông Trần Tiến Thanh, Tổng Giám đốc Công ty cho biết: Bên cạnh hoạt động tái cấu trúc quyết liệt, đảm bảo nguồn lực triển khai các dự án đang xây dựng, Hưng Thịnh Incons sẽ mở rộng phát triển các dự án nhà ở xã hội, nhà ở vừa túi tiền trong thời gian tới. Đây là phân khúc có rất nhiều điểm sáng ở hiện tại bởi luôn có nhu cầu rất cao và nay đã nhận được sự hỗ trợ lớn từ Chính phủ”.

    Được biết, đối diện với thách thức chung ở hiện tại, Hưng Thịnh Incons đã thực hiện nhiều biện pháp tái cấu trúc mô hình hoạt động, siết chặt quản trị, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, cũng như liên tục làm việc với các đối tác nước ngoài như AkzoNobel, KONE… để triển khai các giải pháp thông minh, vật liệu xây dựng mới trong các dự án. Hiện HTN đang triển khai hơn 20 dự án đa dạng loại hình tại nhiều tỉnh thành với giá trị backlog tại thời điểm 31/12/2022 ghi nhận 27.000 tỷ đồng.

    Cùng với Hưng Thịnh, Novaland cũng đang là một trong những doanh nghiệp tái cấu trúc mạnh mẽ để phát triển. Theo đó, ngày 19/4, Novaland đã ký kết thỏa thuận cùng TPBank và Ricons để triển khai xây dựng hoàn thiện dự án The Grand Manhattan (Quận 1, TP.HCM). Tiếp đó, trong những ngày đầu tháng 5 vừa qua, Novaland đã ký kết biên bản thỏa thuận với Ngân hàng MBBank và các công ty xây dựng như Hòa Bình, DIC, CC1, Handong, Vân Khánh, Coma9… để hợp tác triển khai lại các dự án ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết.

    Theo chiến lược tái cấu trúc toàn diện, Novaland tiếp tục tập trung nguồn lực hoàn thiện các Dự án trọng điểm, bàn giao nhà theo từng giai đoạn cho khách hàng, đồng thời cũng linh hoạt điều chỉnh kế hoạch triển khai xây dựng các phân khu dự án cho phù hợp với tình hình hiện tại. Tập đoàn cũng đang thương lượng, đàm phán với các tổ chức tín dụng để thu xếp nguồn vốn, song song đó nỗ lực phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, chính quyền địa phương tháo gỡ, hoàn thiện pháp lý các Dự án trong thời gian sớm nhất; nỗ lực đảm bảo hài hòa lợi ích của Khách hàng, Nhà đầu tư và các bên liên quan.

    Doanh nghiệp xây dựng, BĐS tại cấu trúc mạnh mẽ: Khởi động lại nhiều dự án lớn, lấn sân nhà ở xã hội - Ảnh 1.

    Top 7 giải pháp ưu tiên của doanh nghiệp xây dựng, theo nghiên cứu từ Vietnam Report.

    Trong lĩnh vực xây dựng, Hòa Bình (HBC) cũng dùng chiến lược tái cấu trúc để phát triển. Chủ tịch HĐQT, ông Lê Viết Hải luôn nhắc đi nhắc lại câu chuyện xuất khẩu xây dựng, mở rộng cung cấp dịch vụ xây dựng trên thị trường quốc tế. Những động thái liên tục trong thời gian gần đây đã cho thấy rõ hướng đi của ông lớn này trong bối cảnh ngành xây dựng trong nước gặp nhiều khó khăn. Từ việc thâm nhập thị trường Mỹ bằng thỏa thuận hợp tác với Công ty Keystone (Mỹ), để xây dựng 5 dự án mà Keystone đầu tư phát triển tại California và Oregon; đến việc ký kết với Cubacons – tập đoàn xây dựng lớn nhất Cuba, tiến tới hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực xây dựng, kinh doanh và sản xuất vật liệu xây dựng.

    Có thể thấy, trước tình hình mới, nhiều doanh nghiệp xây dựng, bất động sản đã chủ động điều chỉnh chiến lược để duy trì hoạt động kinh doanh và tính cạnh tranh trên thị trường. Theo chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, trước tiên doanh nghiệp BĐS phải tự tái cơ cấu, giảm bớt đầu tư các dự án để không phải lo thiếu vốn và có dòng vốn luân chuyển. Doanh nghiệp chỉ nên tập trung đầu tư những dự án sắp hoàn thành và bán sản phẩm với giá hợp lý, hoặc nếu thấy không hiệu quả thì có thể bán dự án.

    Bài liên quan

    (0) Bình luận
    Nổi bật Giáo dục thủ đô
    Đừng bỏ lỡ
    Mới nhất
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
    Doanh nghiệp xây dựng, BĐS tại cấu trúc mạnh mẽ: Khởi động lại nhiều dự án lớn, lấn sân nhà ở xã hội