Đổi mới cách ra đề Ngữ văn Chương trình mới: Giáo viên lúng túng tìm ngữ liệu

28/10/2023, 09:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngữ liệu sử dụng trong các bài kiểm tra định kỳ môn Ngữ văn phải nằm ngoài SGK khiến HS và GV có những lúng túng trong kiểm tra – đánh giá.

Xây dựng ngân hàng dữ liệu

Trường THPT Hướng Phùng (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) chỉ có 3 giáo viên bộ môn Ngữ văn nên năm đầu tiên triển khai với lớp 10 gặp khó khăn trong tìm kiếm ngữ liệu phù hợp để xây dựng đề kiểm tra.

Chia sẻ của cô Lê Thị Phúc - phụ trách Tổ Ngữ văn: “Trên cơ sở tập huấn của Hội đồng bộ môn toàn tỉnh do sở GD&ĐT tổ chức, chúng tôi bám sát vào ma trận đề, tùy từng giai đoạn chương trình học để chọn văn bản ngoài sách giáo khoa nhưng có chung chỉ báo kiến thức”.

Thời gian đầu, do sở GD&ĐT chưa có hệ thông câu hỏi với dữ liệu mới nên giáo viên Ngữ văn Trường THPT Hướng Phùng linh hoạt sử dụng các tác phẩm ở sách giáo khoa chương trình cũ, tham khảo thêm nguồn ngữ liệu trong đề kiểm tra của tổ chuyên môn trường bạn…

Tuy nhiên, theo nhận xét của cô Lê Thị Phúc, xây dựng đề kiểm tra định kỳ còn phải phù hợp đặc điểm học sinh từng vùng miền. Học sinh trường thuộc vùng 3, điều kiện học tập, mức độ tiếp nhận kiến thức nhiều hạn chế. Các em chưa linh hoạt, không biết cách khai thác dữ kiện có trong ngữ liệu để trả lời câu hỏi. Thậm chí, khả năng diễn đạt chưa trôi chảy, giáo viên phải hướng dẫn từ bố cục văn bản, sửa lỗi chính tả.

Cùng đó, nhiều em còn bám vào kiến thức được học mà chưa biết vận dụng để phân tích văn bản, tác phẩm cụ thể. Vì vậy, cùng học về thơ, nhưng tác phẩm được chọn đưa vào đề kiểm tra môn Ngữ văn Trường THPT Hướng Phùng phải ở mức đơn giản, dễ hiểu, cấu tứ rõ ràng.

Cô Ngô Hòa Liên cho rằng, ngữ liệu ngoài sách giáo khoa được sử dụng trong đề kiểm tra Ngữ văn nên bám sát đặc trưng thể loại để học sinh có thể nhận biết, vận dụng. Ngữ liệu phải có dung lượng vừa phải, dễ hiểu với học sinh. Sử dụng các tác phẩm trong sách giáo khoa chương trình cũ, tác phẩm có cùng phong cách của một tác giả, giai đoạn, trào lưu văn học… cũng là cách lựa chọn ngữ liệu ngoài sách giáo khoa hiện hành để đảm bảo độ chuẩn.

Thầy Nguyễn Hữu Thịnh - Hiệu trưởng Trường THPT Hướng Phùng (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) thông tin: “Từ tập huấn của Hội đồng bộ môn, đề kiểm tra môn Ngữ văn được giáo viên xây dựng ma trận câu hỏi phù hợp mục đích kiểm tra, đánh giá và dự kiến phổ điểm trung bình có thể đạt được để có đề tốt nhất. Ngữ liệu thì chúng tôi hướng dẫn thầy cô tham khảo từ hệ thống ngân hàng đề tham khảo của sở GD&ĐT, tìm tác phẩm, văn bản có nguồn chính thống, cùng một tác giả đã quen thuộc với học sinh ở các bậc học dưới…”.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/doi-moi-cach-ra-de-ngu-van-chuong-trinh-moi-giao-vien-lung-tung-tim-ngu-lieu-post658962.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/doi-moi-cach-ra-de-ngu-van-chuong-trinh-moi-giao-vien-lung-tung-tim-ngu-lieu-post658962.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đổi mới cách ra đề Ngữ văn Chương trình mới: Giáo viên lúng túng tìm ngữ liệu