Chính vì vậy, Hội thảo là diễn đàn để các cơ sở giáo dục, các chuyên gia, nhà khoa học công bố những kết quả nghiên cứu mới; trao đổi học thuật, chia sẻ kinh nghiệm trong đào tạo giáo viên tiểu học; trong phát triển chương trình, đổi mới phương pháp đào tạo giáo viên tiểu học và trong cả kinh nghiệm công tác quản lí giáo dục.
PGS.TS Lưu Trang cho biết: “Hội thảo kỳ vọng góp phần đưa ra cái nhìn rộng và những giải pháp sâu; bàn luận về những quan điểm mới, những cách làm mới trên cơ sở kế thừa thành quả giáo dục đại học đối với giáo dục tiểu học cho đến nay.
Hội thảo xoay quanh các vấn đề về hệ sinh thái giáo dục tiểu học, không gian đổi mới các nhân tố bên trong của đào tạo giáo viên tiểu học. Các vấn đề cốt yếu của mô hình giáo dục tiểu học trong xu hướng đổi mới giáo dục phổ thông. Những vấn đề về chuyển đổi số trong giáo dục đại học đáp ứng giáo dục tiểu học hiện đại; các vấn đề sống còn đang bỏ ngỏ của giáo dục đại học hiện nay trước những đòi hỏi rất nhiều “cái khác” của giáo dục phổ thông.
Đồng thời, phản chiếu từ thực tiễn, nhiều vấn đề của giáo dục tiểu học Việt Nam đã bộc lộ những điểm đáng bàn thêm, nghĩ tiếp để thông qua đó, các nhà khoa học đứng trên nhiều điểm nhìn tham chiếu từ lí luận đến thực tiễn quốc gia và kinh nghiệm quốc tế đổi mới loại hình giáo dục này trong bối cảnh giáo dục hiện nay”.
Ngoài các tham luận được trình bày tại phiên toàn thể và các tiểu ban, các đại biểu tham gia hội thảo còn cùng đối thoại về những vấn đề mới của giáo dục tiểu học, và cả những vấn để mới của giáo dục đại học Việt Nam trong xu thế giáo dục số, toàn cầu hóa và hội nhập.