Đổi mới đào tạo giáo viên tiểu học trong trường Sư phạm

01/07/2023, 17:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều vấn đề đặt ra về Đổi mới đào tạo giáo viên tiểu học tại Hội thảo khoa học quốc gia do Trường ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng tổ chức.

Trong 2 ngày 30/6 và 1/7, hơn 30 đơn vị là các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu, cơ quan quản lý giáo dục, các tổ chức giáo dục, các trường tiểu học đã tham gia Hội thảo “Đào tạo giáo viên tiểu học trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông” tại Đà Nẵng.

Các tham luận tại Hội thảo xoay quanh các chủ đề: Kinh nghiệm quốc tế và Việt Nam về mô hình đào tạo; chuyển đổi số trong đào tạo và bồi dưỡng giáo viên tiểu học. Chương trình đào tạo; phát triển chương trình đào tạo và bồi dưỡng giáo viên tiểu học trong bối cảnh đổi mới chương trình giáo dục phổ thông hiện nay. Đổi mới phương pháp, kỹ thuật dạy học, kiểm tra đánh giá trong đào tạo giáo viên tiểu học hiện nay. Đổi mới công tác thực tập sư phạm trong đào tạo giáo viên tiểu học hiện nay.

Đổi mới đào tạo giáo viên tiểu học trong trường Sư phạm ảnh 1

PGS.TS Lưu Trang - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng phát biểu khai mạc Hội thảo.

Từ 80 bài báo gửi về, Ban tổ chức đã chọn được 37 bài báo đăng trong Kỷ yếu của Hội thảo (có chỉ số ISBN). Tỉ lệ được chọn đăng chiếm 48,9% tổng số bài gửi đăng Tất cả các bài báo gửi đến Hội thảo đều được Ban Tổ chức mời các nhà khoa học uy tín phản biện và nhận được sự đánh giá cao về mặt chất lượng; là những góp ý khách quan, xác đáng trên tinh thần vì khoa học.

PGS.TS Lưu Trang – Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng nhận xét: “Thực tiễn đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, trong đó có giáo viên tiểu học trong bối cảnh giáo dục Việt Nam đang không ngừng phải vận động và phát triển theo xu hướng đổi mới, trước hết là đổi mới giáo dục phổ thông. Giáo dục tiểu học, một phần rất quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc gia - đang đứng trước những tình huống rất cần được quan tâm, giải quyết - có thể dự phần trong lộ trình phát triển, đổi mới thực chất giáo dục Việt Nam”.

Đổi mới đào tạo giáo viên tiểu học trong trường Sư phạm ảnh 2

Các đại biểu tham gia hội thảo còn cùng trao đổi đối thoại về những vấn đề mới của giáo dục tiểu học.

Chính vì vậy, Hội thảo là diễn đàn để các cơ sở giáo dục, các chuyên gia, nhà khoa học công bố những kết quả nghiên cứu mới; trao đổi học thuật, chia sẻ kinh nghiệm trong đào tạo giáo viên tiểu học; trong phát triển chương trình, đổi mới phương pháp đào tạo giáo viên tiểu học và trong cả kinh nghiệm công tác quản lí giáo dục.

PGS.TS Lưu Trang cho biết: “Hội thảo kỳ vọng góp phần đưa ra cái nhìn rộng và những giải pháp sâu; bàn luận về những quan điểm mới, những cách làm mới trên cơ sở kế thừa thành quả giáo dục đại học đối với giáo dục tiểu học cho đến nay.

Hội thảo xoay quanh các vấn đề về hệ sinh thái giáo dục tiểu học, không gian đổi mới các nhân tố bên trong của đào tạo giáo viên tiểu học. Các vấn đề cốt yếu của mô hình giáo dục tiểu học trong xu hướng đổi mới giáo dục phổ thông. Những vấn đề về chuyển đổi số trong giáo dục đại học đáp ứng giáo dục tiểu học hiện đại; các vấn đề sống còn đang bỏ ngỏ của giáo dục đại học hiện nay trước những đòi hỏi rất nhiều “cái khác” của giáo dục phổ thông.

Đồng thời, phản chiếu từ thực tiễn, nhiều vấn đề của giáo dục tiểu học Việt Nam đã bộc lộ những điểm đáng bàn thêm, nghĩ tiếp để thông qua đó, các nhà khoa học đứng trên nhiều điểm nhìn tham chiếu từ lí luận đến thực tiễn quốc gia và kinh nghiệm quốc tế đổi mới loại hình giáo dục này trong bối cảnh giáo dục hiện nay”.

Ngoài các tham luận được trình bày tại phiên toàn thể và các tiểu ban, các đại biểu tham gia hội thảo còn cùng đối thoại về những vấn đề mới của giáo dục tiểu học, và cả những vấn để mới của giáo dục đại học Việt Nam trong xu thế giáo dục số, toàn cầu hóa và hội nhập.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đổi mới đào tạo giáo viên tiểu học trong trường Sư phạm