Trước đây, thầy cô sử dụng cách dạy theo lối giảng văn, bình văn, giảng cho học sinh nghe về cái hay, cái đẹp của tác phẩm theo hiểu biết và cảm nhận của người dạy.
Còn hiện tại, dạy Ngữ văn là dạy cách đọc hiểu văn bản; giáo viên tổ chức các hoạt động để học sinh tự tìm ra cái hay, cái đẹp của văn bản, tác phẩm theo cách nhìn, cách nghĩ, cách cảm… của học sinh.
Thầy cô cần chú ý kết quả tiếp nhận của từng người đọc; cá thể hóa và đa dạng hóa cách hiểu một văn bản theo yêu cầu của lý thuyết tiếp nhận và dạy học hiện đại.
Mỗi văn bản nghệ thuật của từng thể loại, giáo viên cần được phân loại rõ các yếu tố nghệ thuật và nội dung nhằm giúp học sinh thấy được các đặc trưng riêng, đáp ứng định hướng kiểm tra, đánh giá của Bộ GD&ĐT từ năm 2025.
Trong các giờ học chính khoá, chuyên đề học tập hay Văn địa phương, giáo viên cần linh hoạt, mở rộng, đưa thêm văn bản ngoài sách giáo khoa, hướng dẫn kĩ phương pháp, kỹ thuật dạy học bám sát vào đặc trưng thể loại để học sinh luôn linh hoạt, chủ động khi gặp những văn bản khó.
Đồng thời, củng cố, bồi dưỡng thường xuyên kiến thức trọng tâm cơ bản, thao tác làm bài cho từng dạng đề nghị luận xã hội, nghị luận văn học cho học sinh.
Cô Nguyễn Thị Hương Giang nhấn mạnh: Chỉ có tự rèn, tự luyện, thường xuyên hình thành kĩ năng viết đoạn văn khoảng 200 chữ về những đặc trưng của tác phẩm theo thể loại, viết bài văn khoảng 600 chữ về các vấn đề xã hội thường gặp trong cuộc sống, học sinh mới có thể hoàn toàn làm chủ các bài thi môn Ngữ văn trong tương lai.
"Trong thời gian tới, sẽ có rất nhiều điều cần phải làm ngay đối với cả giáo viên và học sinh trong dạy và học môn Ngữ văn nhằm nâng cao chất lượng bộ môn.
Thời điểm này, khi đã có trong tay định hướng cấu trúc, bảng đánh giá năng lực, cấp độ tư duy, chúng tôi đã có trong tay kim chỉ nam để chủ động xây dựng kế hoạch dạy học cho học sinh một cách khoa học nhất.
Việc áp dụng vào giảng dạy thực tế đối với HS khối 10, 11 sẽ trở nên dễ dàng, phù hợp, đạt hiệu quả, tránh được sự mông lung của cả người dạy, người học. Đây chắc chắn là bước đệm quan trọng giúp cả thầy và trò có những thay đổi, làm quen, đáp ứng tốt với cách thức kiểm tra, đánh giá của Chương trình GDPT 2018", cô Nguyễn Thị Hương Giang chia sẻ.