Đổi mới giáo dục cần sự mở đường, kiến tạo, đi trước của thể chế

07/12/2023, 18:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 7/12, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác pháp chế năm 2023, chuyên đề xây dựng pháp luật.

Dự Hội nghị có Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn; Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc; đại diện lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị thuộc Bộ.

Giải quyết bước đầu một số bức xúc của xã hội

Báo cáo kết quả soạn thảo văn bản của Bộ GD&ĐT năm 2023, bà Mai Thị Anh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho biết: văn bản quy phạm pháp luật do Bộ GD&ĐT ban hành tuân thủ các quy định của pháp luật, kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình điều hành của Bộ.

Nội dung các văn bản phù hợp với văn bản cấp trên như Hiến pháp, Luật, Nghị quyết của Quốc hội; các Nghị định của Chính phủ; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản quy phạm pháp luật do Bộ, các Bộ, ngành có liên quan ban hành.

Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị.

Thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản quy phạm pháp luật thực hiện theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2020) và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 154/2020/NĐ-CP).

Lãnh đạo Bộ quan tâm, tích cực chỉ đạo công tác soạn thảo văn bản của Bộ GD&ĐT. Thủ trưởng các đơn vị cơ bản đã chủ động tập trung nguồn lực cho việc triển khai thực hiện công tác soạn thảo văn bản. Công tác phối hợp giữa đơn vị chủ trì soạn thảo với các đơn vị của cơ quan thẩm định đã được quan tâm, góp phần đẩy nhanh tiến độ văn bản.

Bà Mai Thị Anh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế báo cáo kết quả soạn thảo văn bản của Bộ GD&ĐT năm 2023.
Bà Mai Thị Anh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế báo cáo kết quả soạn thảo văn bản của Bộ GD&ĐT năm 2023.

Nội dung các văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm sự thống nhất trong hệ thống pháp luật. Các văn bản quy phạm pháp luật đã được thẩm định trước khi ban hành, tác động tích cực đến sự ổn định phát triển của ngành Giáo dục.

Số lượng văn bản quy phạm pháp luật được ban hành đã đi vào cuộc sống, giải quyết bước đầu một số bức xúc của xã hội, được nhân dân ủng hộ, đồng tình. Công tác phối hợp của các đơn vị trong Bộ ngày càng tốt hơn, trách nhiệm của người đứng đầu ngày càng được nâng cao.

Về hạn chế, đến nay còn nhiều văn bản vẫn đang chậm muộn, chưa bảo đảm thời hạn được giao. Kinh phí chi cho công tác soạn thảo văn bản còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình tổ chức thực hiện. Một số nội dung đề xuất chưa bám sát cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn và chưa đảm bảo vào nguồn lực thực tế, dẫn đến không đảm bảo cơ sở pháp lý và tính khả thi của việc đề xuất.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật là nhiệm vụ chính yếu, quan trọng trong quản lý nhà nước.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật là nhiệm vụ chính yếu, quan trọng trong quản lý nhà nước.

Khuôn khổ pháp lý, nền tảng thể chế mở đường đổi mới giáo dục

Tại Hội nghị, bên cạnh kiểm đếm công việc, các ý kiến cùng trao đổi, rút kinh nghiệm, tháo gỡ vướng mắc, cách làm, cách tổ chức để đẩy mạnh công tác pháp chế của Bộ GD&ĐT trong thời gian tới.

Khẳng định vai trò quan trọng của công tác pháp chế, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc lưu ý đến vấn đề còn tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và cho rằng nguyên nhân khách quan là phần nhỏ. Nếu chúng ta quyết tâm, có sự chuẩn bị tốt, giao việc đúng người đúng việc, kiểm đếm liên tục… sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ công việc.

Trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, Thứ trưởng lưu ý cần xây dựng kế hoạch thật kỹ lưỡng; đi vào triển khai, pháp chế là công tác của người đứng đầu, trưởng các đơn vị phải hết sức sâu sát, có kế hoạch chỉ đạo thực hiện, không bỏ sót...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật là nhiệm vụ chính yếu, quan trọng trong quản lý nhà nước, luôn được Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh là khâu đột phá chiến lược.

Ngành Giáo dục đang trong quá trình đổi mới, chuyển đổi, cần phải có khuôn khổ pháp lý, nền tảng về thể chế để mở đường. Sẽ không có đổi mới nếu không có sự mở đường, kiến tạo đi trước của thể chế.

Nhận định, chặng đường 10 năm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là chặng khai phá những nét lớn trong đổi mới, nhiều khung pháp lý lớn đã làm, Bộ trưởng cho rằng: Giai đoạn tới sẽ là đi vào những điểm chi tiết có tính chất chiều sâu, do đó công tác thể chế giai đoạn này sẽ khác trước, số lượng nhiều hơn, yêu cầu cao hơn, tiến độ đòi hỏi nghiêm ngặt, tính phức tạp của công việc cũng gia tăng.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại Hội nghị.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại Hội nghị.

Trong phát biểu kết luận, Bộ trưởng đồng thời đưa ra những lưu ý về quy trình, cũng như một số vấn đề kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ GD&ĐT.

Dự tính khối lượng công việc pháp chế giáo dục và đào tạo năm 2024 sẽ rất lớn, Bộ trưởng lưu ý một số vấn đề cần tập trung như: Tăng cường phối hợp với các cơ sở giáo dục đại học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam khảo sát, nghiên cứu, đánh giá tác động trong quá trình xây dựng chính sách; tập trung bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ về soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật cho lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên của Bộ GD&ĐT; tăng cường năng lực của chuyên viên các đơn vị.

Bộ trưởng cũng đề cập tới việc cần có phần mềm, cơ sở dữ liệu riêng của bộ phận pháp chế để rà soát, tra cứu, tránh xung đột, mâu thuẫn giữa các văn bản, chính sách; thống nhất tổ chức hội nghị chuyên đề pháp chế định kỳ hàng quý và việc phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong công tác truyền thông chính sách.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đổi mới giáo dục cần sự mở đường, kiến tạo, đi trước của thể chế