Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật là nhiệm vụ chính yếu, quan trọng trong quản lý nhà nước. |
Tại Hội nghị, bên cạnh kiểm đếm công việc, các ý kiến cùng trao đổi, rút kinh nghiệm, tháo gỡ vướng mắc, cách làm, cách tổ chức để đẩy mạnh công tác pháp chế của Bộ GD&ĐT trong thời gian tới.
Khẳng định vai trò quan trọng của công tác pháp chế, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc lưu ý đến vấn đề còn tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và cho rằng nguyên nhân khách quan là phần nhỏ. Nếu chúng ta quyết tâm, có sự chuẩn bị tốt, giao việc đúng người đúng việc, kiểm đếm liên tục… sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ công việc.
Trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, Thứ trưởng lưu ý cần xây dựng kế hoạch thật kỹ lưỡng; đi vào triển khai, pháp chế là công tác của người đứng đầu, trưởng các đơn vị phải hết sức sâu sát, có kế hoạch chỉ đạo thực hiện, không bỏ sót...
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật là nhiệm vụ chính yếu, quan trọng trong quản lý nhà nước, luôn được Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh là khâu đột phá chiến lược.
Ngành Giáo dục đang trong quá trình đổi mới, chuyển đổi, cần phải có khuôn khổ pháp lý, nền tảng về thể chế để mở đường. Sẽ không có đổi mới nếu không có sự mở đường, kiến tạo đi trước của thể chế.
Nhận định, chặng đường 10 năm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là chặng khai phá những nét lớn trong đổi mới, nhiều khung pháp lý lớn đã làm, Bộ trưởng cho rằng: Giai đoạn tới sẽ là đi vào những điểm chi tiết có tính chất chiều sâu, do đó công tác thể chế giai đoạn này sẽ khác trước, số lượng nhiều hơn, yêu cầu cao hơn, tiến độ đòi hỏi nghiêm ngặt, tính phức tạp của công việc cũng gia tăng.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại Hội nghị. |
Trong phát biểu kết luận, Bộ trưởng đồng thời đưa ra những lưu ý về quy trình, cũng như một số vấn đề kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ GD&ĐT.
Dự tính khối lượng công việc pháp chế giáo dục và đào tạo năm 2024 sẽ rất lớn, Bộ trưởng lưu ý một số vấn đề cần tập trung như: Tăng cường phối hợp với các cơ sở giáo dục đại học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam khảo sát, nghiên cứu, đánh giá tác động trong quá trình xây dựng chính sách; tập trung bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ về soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật cho lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên của Bộ GD&ĐT; tăng cường năng lực của chuyên viên các đơn vị.
Bộ trưởng cũng đề cập tới việc cần có phần mềm, cơ sở dữ liệu riêng của bộ phận pháp chế để rà soát, tra cứu, tránh xung đột, mâu thuẫn giữa các văn bản, chính sách; thống nhất tổ chức hội nghị chuyên đề pháp chế định kỳ hàng quý và việc phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong công tác truyền thông chính sách.