Đội tuyển Olympic Hóa học quốc tế về nước với thành tích xuất sắc

26/07/2023, 19:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 26/7, đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2023 đã trở về Hà Nội với sự chào đón nồng nhiệt của thầy cô, gia đình, bạn bè.

Đón đoàn tại sân bay quốc tế Nội Bài có ông Lê Mỹ Phong - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), đại diện các Vụ, Cục chức năng của Bộ GD&ĐT, đại diện lãnh đạo các Sở GD&ĐT, các nhà trường cùng các thầy cô giáo, người nhà thí sinh.

Báo cáo về thành tích của đoàn, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hà – Phó trưởng khoa Hóa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trưởng đoàn cho biết: Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế (IchO) năm nay được tổ chức tại Thụy Sỹ từ ngày 16/7 đến ngày 25/7/2023 với sự tham dự của 348 thí sinh đến từ 89 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đội tuyển Việt Nam gồm 4 học sinh dự thi. Sau 3 năm thi trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đây là lần đầu tiên học sinh được ra nước ngoài dự thi. Kết quả, cả 4 em đều đoạt huy chương, gồm 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; trong đó có 2 học sinh nằm trong tốp 10 điểm cao nhất.

Đội tuyển Olympic Hóa học quốc tế về nước với thành tích xuất sắc ảnh 1
Ông Lê Mỹ Phong đón đoàn tại cửa sân bay.
Đội tuyển Olympic Hóa học quốc tế về nước với thành tích xuất sắc ảnh 2
Đại diện Bộ GD&ĐT tặng hoa chúc mừng các thí sinh.

Huy chương Vàng thuộc về các em Đinh Cao Sơn (học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Hà Tĩnh); em Nguyễn Kim Giang (học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Bắc Ninh); em Nguyễn Mạnh Khôi (học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên). Em Mai Văn Đức (học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) đoạt Huy chương Bạc.

Với kết quả 3 huy chương Vàng và 1 huy chương bạc, đoàn Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí trong tốp dẫn đầu kỳ thi IChO, đứng thứ 3 toàn đoàn xét về số lượng Huy chương Vàng, trong đó 2 học sinh nằm trong tốp 10 thí sinh có điểm cao nhất.

Thành tích này tiếp nối chuỗi thành tích mà đoàn Việt Nam đạt được tại kì thi IChO trong những năm gần đây: Năm 2020 giành 4 huy chương vàng; năm 2021 giành 3 huy chương Vàng và 1 huy chương Bạc; năm 2022 giành 4 huy chương vàng. Đây là đội tuyển xuất sắc nhất của học sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi Olympic quốc tế những năm gần đây.

Đặc biệt năm nay, phần thi thực hành được đưa vào nội dung thi sau ba năm gián đoạn do thi trực tuyến nhưng kết quả thực hành của học sinh Việt Nam được cải thiện đáng kể thể hiện hiệu quả và chất lượng của công tác lựa chọn, bồi dưỡng và tập huấn cả về lý thuyết và thực hành.

Đội tuyển Olympic Hóa học quốc tế về nước với thành tích xuất sắc ảnh 3

Đội tuyển nhận được lời chúc mừng của thầy cô, gia đình, bạn bè

Đội tuyển Olympic Hóa học quốc tế về nước với thành tích xuất sắc ảnh 4

Các chàng trai vàng của đội tuyển Olympic Hóa học Việt Nam.

Theo quy chế của Hội đồng IChO 2023, ngày thứ nhất các thí sinh làm bài thi Thực hành và ngày thứ hai làm bài thi lý thuyết. Mỗi bài thi kéo dài trong 5 tiếng. Đề thi lý thuyết và thực hành năm nay tuy dài nhưng được đánh giá là khó và hay, đề cập tới nhiều vấn đề khoa học hiện đại, với các nội dung liên quan tới bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo.

Chia sẻ niềm vui được trở về nhà, gặp lại thầy cô, gia đình, bạn bè sau hành trình chinh phục IChO 2023, Nguyễn Mạnh Khôi - chủ nhân của chiếc Huy chương Vàng cho biết: Em không bất ngờ với Huy chương Vàng bởi khi làm bài xong em đã nhận định làm khá tốt. Qua kỳ thi này, em được học hỏi rất nhiều từ các bạn từ khắp nơi trên thế giới.

Gửi lời cảm ơn tới gia đình, các thầy cô giáo, bạn bè đã cùng đồng hành, hỗ trợ để tạo nên thành quả hôm nay, Nguyễn Kim Giang đến từ Trường THPT chuyên Bắc Ninh chia sẻ: Em rất vui và tự hào khi đạt được thành tích này. Điều này càng ý nghĩa hơn khi năm nay trường em cũng có nhiều bạn đạt được thành tích cao tại các kỳ thi quốc tế.

Chúc mừng thành tích xuất sắc của các em học sinh, ông Lê Mỹ Phong - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng khẳng định đây là những thành tích rất đáng tự hào. Đây là kết quả ban đầu rất quan trọng, con đường học tập của các em còn rất dài ở phía trước, mong rằng các em sẽ phát huy được kết quả hôm nay để tiếp tục học tập, thực sự trở thành những tài năng của đất nước.

Thành tích của đội tuyển Việt Nam tại Olympic Hóa học quốc tế năm nay tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông; đồng thời, khẳng định hướng đi đúng trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ GD&ĐT cùng sự cố gắng, nỗ lực của các học sinh, các thầy cô giáo tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi trong thời gian qua.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đội tuyển Olympic Hóa học quốc tế về nước với thành tích xuất sắc