Đón tin vui condotel, biệt thự du lịch... được cấp sổ đỏ nhưng vì sao bất động sản nghỉ dưỡng vẫn ảm đạm

Phương Hoàng | 09/06/2023, 09:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mặc dù condotel, biệt thự du lịch…được cấp sổ đỏ từ ngày 20/5 nhưng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong tháng 5 vẫn chưa có nhiều dấu hiệu đột biến rõ nét.

Cả tháng bán được 1 căn biệt thự nghỉ dưỡng

Theo báo cáo của DKRA về bất động sản nghỉ dưỡng, trong tháng 5, đối với biệt thự nghỉ dưỡng , nguồn cung mới tiếp tục xu hướng giảm từ cuối quý 2/2022 đến nay, nhiều dự án liên tục dời thời gian triển khai bán hàng do lượng booking không như kì vọng khiến nguồn cung giảm mạnh, chỉ tương đương 1,6% so với cùng kỳ.

Đón tin vui condotel, biệt thự du lịch... được cấp sổ đỏ nhưng vì sao bất động sản nghỉ dưỡng vẫn ảm đạm - Ảnh 1.

Sức cầu thị trường khiêm tốn, bằng 0,4% so với cùng kỳ, cả tháng chỉ duy nhất bán được 1 căn. Các dự án mới có tình hình bán hàng chậm trong khi đó dự án sơ cấp gần như đóng giỏ hàng hoặc tạm ngưng giao dịch trước bối cảnh khó khăn của thị trường.

Giá bán sơ cấp không biến động nhiều so với tháng trước. Giá cao nhất 5,5 tỷ đồng/căn ở Bình Dương và thấp nhất 1,6 tỷ đồng/căn ở Đồng Nai. Nhiều chủ đầu tư tiếp tục áp dụng các chương trình hỗ trợ lãi suất, ưu đãi chiết khấu nhanh lên đến 40% - 50%,… nhằm kích cầu khách mua.

Các yếu tố về pháp lý, lãi suất, sự hồi phục chậm của ngành du lịch cũng là nguyên nhân khiến thị trường nghỉ dưỡng rơi vào trầm lắng.

Dự kiến, trong tháng tiếp theo, nguồn cung và sức cầu thị trường tăng nhẹ so với tháng 5 nhưng không có nhiều đột biến rõ nét.

 Nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng đang "gượng dậy"

Đối với phân khúc nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng , nguồn cung mới trong tháng tăng so với giai đoạn 4 tháng đầu năm, tuy nhiên vẫn còn ở mức rất thấp chỉ tương đương 4% so với cùng kỳ.

Miền Bắc và miền Nam tiếp tục là những khu vực dẫn đầu nguồn cung, trong khi đó miền Trung vẫn duy trì sự khan hiếm dự án mở bán mới.

Sức cầu thị trường mặc dù tăng nhưng không đáng kể, lượng tiêu thụ còn hạn chế, bằng 3% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, so với các tháng trước đó, mức tiêu thụ trong tháng 5 đã có dấu hiệu khởi sắc khi bán được 15 căn.

Đón tin vui condotel, biệt thự du lịch... được cấp sổ đỏ nhưng vì sao bất động sản nghỉ dưỡng vẫn ảm đạm - Ảnh 2.

"Sự hồi phục chưa như kì vọng của ngành du lịch cũng như mặt bằng lãi suất vẫn còn ở mức cao đã ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng khiến thanh khoản thị trường liên tục duy trì ở mức thấp", DKRA nhận định.

Giá bán sơ cấp không có nhiều biến động rõ nét, các dự án mở bán vẫn tiếp tục áp dụng rộng rãi nhiều chính sách ưu đãi, chiết khấu thanh toán nhanh, hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc, cam kết thuê lại,… nhằm kích cầu thị trường giữa bối cảnh khó khăn chung như hiện nay.

Dự kiến, trong tháng tiếp theo, nguồn cung và sức cầu thị trường có sự hồi phục nhưng không đáng kể, chủ yếu tập trung ở Kiên Giang và Tuyên Quang.

Condotel vẫn sẽ không có đột biến

Về phân khúc condotel , nguồn cung vẫn còn ở mức rất thấp, mặc dù có sự hồi phục so với tháng trước nhưng sụt giảm hơn 80% so với cùng kỳ.

Miền Nam và miền Bắc vẫn là khu vực dẫn đầu nguồn cung. Riêng miền Trung ghi nhận khan hiếm nguồn cung mới mở bán.

Sức cầu thị trường tiếp tục xu hướng giảm từ giữa quý 2/2022 đến nay do những ảnh hưởng chung của thị trường. Giao dịch tập trung chủ yếu tại khu vực Miền Nam, chiếm 94% tổng lượng tiêu thụ mới cả nước.

Giá bán sơ cấp tiếp tục xu hướng đi ngang và không có nhiều biến động, những chương trình ưu đãi, chiết khấu thanh toán nhanh, ân hạn nợ gốc, hỗ trợ lãi suất,… vẫn được áp dụng rộng rãi để thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Đón tin vui condotel, biệt thự du lịch... được cấp sổ đỏ nhưng vì sao bất động sản nghỉ dưỡng vẫn ảm đạm - Ảnh 3.

Những dự án có pháp lý đầy đủ, được vận hành bởi thương hiệu quốc tế 4 - 5* vẫn được thị trường ưu tiên lựa chọn và có tình hình bán hàng tích cực hơn so với mặt bằng chung của thị trường.

Dự kiến, trong tháng tiếp theo, nguồn cung và sức cầu thị trường sẽ tiếp tục sự hồi phục nhờ những thông tin tích cực từ Chính phủ, tuy nhiên sẽ không có nhiều đột biến trong ngắn hạn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đón tin vui condotel, biệt thự du lịch... được cấp sổ đỏ nhưng vì sao bất động sản nghỉ dưỡng vẫn ảm đạm