Đồng hành, bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

Kim Thoa | 06/03/2022, 15:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo CyberKid Vietnam, trẻ em là đối tượng dễ tổn thương nhất là khi tiếp xúc với môi trường mạng. Bởi vậy, bồi dưỡng kiến thức bảo vệ an toàn cho trẻ em trên không gian mạng là việc làm vô cùng cần thiết.

Lớp học CyberSchool về an toàn trên không gian mạng, tại Trường Tiểu học Mai Pha, thành phố Lạng Sơn, Lạng Sơn. Lớp học CyberSchool về an toàn trên không gian mạng, tại Trường Tiểu học Mai Pha, thành phố Lạng Sơn, Lạng Sơn.

Trong bối cảnh dịch Covid - 19 kéo dài tại Việt Nam, vấn đề an toàn mạng ngày càng được xã hội quan tâm hơn bao giờ hết khi việc tham gia vào các hoạt động trên môi trường này đối với trẻ em là nhu cầu thiết yếu, vượt trên sự tương tác trực tiếp truyền thống.

Năm 2020, thực hiện một cuộc nghiên cứu xã hội học trên hơn 1.000 trẻ em, CyberKid đã ghi nhận con số đáng báo động: Hơn 65% trẻ em được phỏng vấn đã trả lời nếu có sự cố xảy ra trên không gian mạng, các em sẽ không chia sẻ với bố mẹ hay người lớn. Điều này cho thấy, chúng ta không biết về các mối nguy cơ đó không có nghĩa là các em đang an toàn.

Theo bà Nguyễn Như Quỳnh - đồng sáng lập, Chủ tịch CyberKid Vietnam, thực tế này cho thấy có thể các em chưa đủ nhận thức về những mối nguy hiểm gặp phải nên đôi khi gặp rồi mà không biết mình gặp và coi đó là chuyện bình thường, hoặc các em quá sợ hãi và ngại ngùng để chia sẻ vấn đề với người khác, đặc biệt vấn đề liên quan đến lừa đảo mạng, xâm hại tình dục mạng, bạo lực mạng. Đó đều là những vấn đề ảnh hưởng lớn đến tâm lý mà trẻ không biết cách phải truyền đạt nó như thế nào.

Vừa qua, hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã chính thức ký hợp đồng hợp tác và trở thành Đối tác Vận chuyển của CyberKid Vietnam. Đây là dấu mốc quan trọng ghi nhận sự hợp tác giữa 2 doanh nghiệp luôn hết mình hướng tới các mục tiêu vì cộng đồng, vì an sinh xã hội.

Để giúp CyberKid Vietnam đạt được sứ mệnh bảo vệ 24 triệu trẻ em Việt Nam trên khắp cả nước, Vietnam Airlines sẽ cung cấp những chuyến bay giúp tình nguyện viên của tổ chức mang những lớp học An toàn mạng tới nhiều trẻ em hơn nữa, lan toả kiến thức nhằm giảm thiểu tối đa những nguy cơ, rủi ro trên không gian mạng tại 63 tỉnh/thành. Đồng thời, thực hiện những khảo sát cần thiết để nâng cao chất lượng các giải pháp.

CyberKid Vietnam chính thức ra mắt, đi vào hoạt động từ tháng 10/2020 - Doanh nghiệp Xã hội với 100% ý tưởng của người Việt và do người Việt làm chủ, vận hành với mục đích “Bảo vệ, hỗ trợ và trang bị bộ kỹ năng số cho trẻ em Việt Nam trên không gian mạng”.

Sau hơn 1 năm hoạt động, CyberKid đã phối kết hợp với các nhà trường, tổ chức được hơn 500 lớp học an ninh mạng trực tiếp, hoàn toàn miễn phí cho hơn 16.000 trẻ em tại 20 tỉnh/thành Việt Nam. Trong chiến lược mục tiêu tương lai, CyberKid hướng tới việc nâng cao nhận thức và trang bị kỹ năng an toàn mạng cho hơn 24 triệu trẻ em trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng hành, bảo vệ trẻ em trên không gian mạng