Đồng hành cùng con, tạo nên mùa hè đáng nhớ và gắn kết gia đình

27/05/2023, 09:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bên cạnh nỗi lo điểm số, thành tích, tương lai, nhiều phụ huynh cũng trăn trở về việc làm thế nào để trở thành bạn đồng hành của con trong cuộc sống.

Theo nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, tương tác giữa bố mẹ với con cái đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển toàn diện, bao gồm kỹ năng nhận thức, xã hội của trẻ, đồng thời để 2 bên tạo mối liên kết đặc biệt, giúp quan hệ thêm khăng khít.

Tầm quan trọng của bố mẹ trên hành trình khôn lớn của con

Không ít phụ huynh vẫn nghĩ mình còn nhiều thời gian dành cho con sau này. Thực tế, khi các con trưởng thành và bố mẹ già đi, khoảng cách thế hệ sẽ ngày càng lớn, dần dần hai bên có thể không còn tiếng nói chung. Lúc ấy, cơ hội gần gũi và thấu hiểu sẽ trở thành số 0 tròn trĩnh.

VUS anh 1

Làm sao để đồng hành cùng con là trăn trở của nhiều phụ huynh khi tham gia Hội thảo V-Connecting Tour cùng TS Lê Nguyên Phương do VUS tổ chức. Ảnh: VUS.

Chưa kể, trẻ em ngày nay có sự phát triển tâm lý khá phức tạp khi được sinh ra trong thời đại công nghệ và mạng xã hội. Khi gắn bó với thế giới ảo, cộng thêm nhiều mối quan hệ xã hội khác như bạn bè, thầy cô, trẻ sẽ không cần sự đồng hành của bố mẹ. Thậm chí, nhiều trẻ em không ý thức được tầm quan trọng của tình yêu thương cũng như sự chăm sóc từ đấng sinh thành.

Từ đây, các bậc phụ huynh vừa căng thẳng đối mặt với áp lực công việc, vừa đau đầu không biết con mình đang nghĩ gì. Bố mẹ nỗ lực làm việc để các con có cuộc sống tốt đẹp hơn, nhưng kết quả không như mong đợi, thậm chí trái ngược hoàn toàn.

Khoa học đã chứng minh có rất nhiều lợi ích trong việc chơi đùa với con cái, một trong số đó là tạo ra sự gắn kết bền chặt giữa bố mẹ và các con.

VUS anh 2

Nhiều phụ huynh bày tỏ không hiểu hết những gì trẻ đang nghĩ, cảm thấy xa cách với con. Ảnh: VUS.

Trong quá trình ấy, bố mẹ có dịp quan sát để hiểu hành động và cách hành xử của con, từ đó điều chỉnh cách nuôi dạy tốt, phù hợp hơn với từng đứa trẻ. Việc được chơi đùa với bố mẹ giúp con cảm nhận bản thân luôn được quan tâm và chăm sóc. Trẻ được giáo dục về thái độ sống và cách đối nhân xử thế sao cho đúng mực.

Thái độ tích cực của bố mẹ còn là nguồn cổ vũ tinh thần lớn, tạo tiền đề để con phát triển sự tự tin. Khi đã cảm thấy an toàn, những đứa trẻ sẽ không ngần ngại mở lòng, chấp nhận cho bố mẹ bước vào thế giới của mình. Nhờ đó, khoảng cách thế hệ giữa 2 bên sẽ được rút ngắn, thậm chí xóa nhòa.

Không bao giờ quá muộn để gắn kết cả gia đình

Bố mẹ khó thoát khỏi guồng quay công việc nhưng những đứa trẻ cũng chỉ có 3 tháng hè tạm gác chuyện học qua và vô tư chơi đùa. Vậy nên, mùa hè chính là khoảng thời gian tuyệt vời bố mẹ có thể đồng hành và ở bên con cái, vừa tận hưởng sự vô lo vô nghĩ, vừa tạo gắn kết giữa 2 bên.

Đó cũng là ý nghĩa lớn nhất của ngày hội gắn kết gia đình “Family Sports Day” với chủ đề ''Olympic for kid - Thế vận hội vui nhộn’’. Sự kiện chủ đạo nằm trong chương trình hè Super Summer-verse 2023 của VUS năm nay.

VUS anh 3

Bố mẹ và con cùng nhau tham gia trò chơi, kết nối gia đình. Ảnh: VUS.

Dự kiến diễn ra ngày 30/7 tại sân vận động Hoa Lư - số 2 Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM - sự kiện được xây dựng dựa trên ý tưởng Thế vận hội Olympic dành riêng cho học viên cùng gia đình của VUS. Tại đây, phụ huynh và học viên chính là “vận động viên” tham gia tranh tài qua nhiều vòng thử thách. Sự kiện hứa hẹn mang đến ngày hội nhộn nhịp, nơi bố mẹ và con cái cùng nhau chinh phục các thử thách đa dạng từ thể lực tới trí não. Mỗi thử thách thành công, cả nhà sẽ nhận được huy hiệu và huy chương, giúp tạo nên những kỷ niệm đẹp.

Từ thành công của các ngày hội gắn kết gia đình những mùa hè trước như Happy Festival 2019, Amazing Running Day 2022, VUS cho thấy tầm quan trọng của việc bố mẹ và con cái đồng hành. Sự hiện diện của bố mẹ rất quan trọng trên hành trình con trưởng thành.

Do đó, Family Sports Day hè năm nay chính là dịp bố mẹ được quan sát con thật kỹ, nhìn cách con xử lý vấn đề, hiểu rõ cách con bộc lộ cảm xúc. Từ đó, bố mẹ hiểu rõ và dễ dàng tiến bước cùng con trên hành trình khôn lớn.

VUS anh 4

Bố mẹ có thể đồng hành cùng con trong mùa hè sôi động. Ảnh: VUS.

VUS Family Sports Day là hoạt động quan trọng trong chương trình Tiếng Anh hè của Anh văn Hội Việt Mỹ VUS với thông điệp Super Summer-verse 2023 “Hè đa vũ trụ!Hội tụ vạn điều hay!”. Chương trình ưu đãi tháng 5 cho học viên đăng ký trước 31/5 với giá trị đến 6,5 triệu đồng cùng vé tham dự miễn phí 2 kỳ dã ngoại tại VUS "đa vũ trụ" mùa hè.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng hành cùng con, tạo nên mùa hè đáng nhớ và gắn kết gia đình