Bà Nguyễn Kiều Phương cho rằng: Ngoài việc tổ chức tập huấn đại trà, một trong những giải pháp giúp giáo viên có đủ năng lực, kỹ năng đứng lớp dạy học, đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018 là tăng cường công tác quản lý của hiệu trưởng.
Khi giao nhiệm vụ cho giáo viên, ban lãnh đạo phải theo dõi thường xuyên để nắm bắt và kịp thời tháo gỡ vướng mắc, hạn chế trong thực tế giảng dạy. Đồng thời, Phòng cũng lưu ý các đơn vị trường học tăng cường dự giờ thăm lớp, tổ chức các chuyên đề hội thảo trong từng giai đoạn, phân kỳ, năm học… Giáo viên cũng có những trao đổi và rút ra kinh nghiệm hay, chia sẻ trong tập thể, trong đó tập trung vào các phương pháp và chọn dữ liệu triển khai chương trình mới.
Sau một năm học tham gia giảng dạy môn Mỹ thuật cấp học THCS và THPT của Chương trình GDPT 2018, cô Hồ Như Thủy, Trường THCS & THPT Đông Thành (Vĩnh Long) nhận định: Để có đủ kiến thức, kỹ năng đứng lớp giảng dạy môn học mới, ngoài tham gia tập huấn, bồi dưỡng chương trình mới do Bộ, Sở tổ chức thì giáo viên phải tự nghiên cứu sách và tự học thêm trên các diễn đàn, trang mạng xã hội uy tín… Cùng đó, tham gia chia sẻ kinh nghiệm giữa giáo viên trong trường với thành viên trong nhóm để cùng giải quyết, tháo gỡ khó khăn ban đầu khi giảng dạy chương trình mới.
“Dù Hội đồng bộ môn, đồng nghiệp nhiệt tình hỗ trợ, nhưng vì nhiều năm qua bản thân chỉ dạy cấp THCS, chưa có kinh nghiệm nhiều trong giảng dạy THPT nên bước đầu khá bỡ ngỡ… Sau một năm nhà trường tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng và thực dạy, dự giờ các tiết học, chia sẻ với đồng nghiệp, hội đồng bộ môn, tôi đã tự tin hơn khi triển khai chương trình, môn học mới ở lớp 11”, cô Thuỷ chia sẻ.
Theo cô Trịnh Thị Nhung, với giáo viên, quan trọng nhất là năng lực giảng dạy, truyền thụ kiến thức. Muốn có năng lực dạy học tốt, thầy cô phải nắm vững kiến thức, kỹ năng môn học được phân công giảng dạy; biết lập các loại kế hoạch dạy học; sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học; ứng dụng công nghệ để có những bài giảng lý thú, cuốn hút; đặc biệt có thể vận dụng các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học hợp lý theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, phát triển kỹ năng cho học sinh.
Ngoài ra, triển khai chương trình mới, để đánh giá chính xác học sinh, giáo viên cần có kỹ năng thiết kế công cụ đánh giá kết quả giáo dục thể hiện ở mức độ đạt được các năng lực cần hình thành và phát triển; biết sử dụng các phần mềm hỗ trợ đánh giá; có kiến thức, kỹ năng về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh.
Để đáp ứng yêu cầu giảng dạy lớp 11, giáo viên nhất thiết phải tham gia tập huấn đầy đủ 9 mô-đun trên hệ thống LMS; tổ chuyên môn lựa chọn bộ sách giáo khoa đáp ứng yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT 2018; giáo viên cần tham gia tập huấn đại trà trực tiếp và tự học tự nghiên cứu để lựa chọn các phương pháp, kỹ thuật dạy học sinh động. - Cô Đỗ Thị Xuân (Trường THCS & THPT Trần Ngọc Hoằng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ)