Đột phá để thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đại học

06/10/2023, 16:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 6/10, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội thảo khoa học tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW đối với lĩnh vực giáo dục đại học.

Đây là những cơ sở pháp lý quan trọng, sự gợi mở và thúc đẩy các cơ sở giáo dục đại học trong cả nước thực hiện quyền tự chủ ngày càng sâu và rộng gắn liền với trách nhiệm giải trình để các bên liên quan và xã hội giám sát.

PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng nhìn nhận, tự chủ đại học như giải pháp đột phá để thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đại học. Quá trình thực hiện tự chủ đại học là tất yếu, là một phần của quá trình đổi mới và hiện đại hoá giáo dục đại học.

Theo định hướng đổi mới, Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội nhìn nhận, giáo dục đại học đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. Nhiều cơ sở giáo dục đại học đã và đang chuyển đổi dần cơ chế, từng bước thực hiện các quyền tự chủ của mình.

Nhờ đó, các cơ sở giáo dục đại học đã năng động hơn, năng lực cạnh tranh tốt hơn, cả hệ thống đại học đã có những chuyển biến mạnh mẽ cả nhận thức và hành động, cả lý luận và thực tiễn.

PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng – Giám đốc ĐH Bách Khoa Hà Nội tham luận tại hội thảo. ảnh 4
PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng – Giám đốc ĐH Bách Khoa Hà Nội tham luận tại hội thảo.

Để thực hiện tốt và đúng tự chủ đại học, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng cho rằng, ngoài việc đổi mới quản lý nhà nước thì việc đổi mới quản trị là yếu tố then chốt và hàng đầu.

Trao đổi về vấn đề đổi mới căn bản công tác quản lý, điều hành và tổ chức đào tạo dựa trên công nghệ số, PGS.TS Đặng Hoài Bắc – Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức triển, khai thực hiện.

Theo đó, chuyển đổi số được triển khai nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người học. Các nền tảng số trong quản trị đại học nhằm liên thông, đồng bộ cơ sở dữ liệu, tối ưu nguồn lực.

Ngoài ra, cần thay đổi nhận thức của giảng viên, sinh viên ứng dụng công nghệ trong giảng dạy học tập. Đồng thời, thể chế hóa các quy định của nhà nước, đặc biệt của Bộ GD&ĐT lên môi trường số để quản trị. Cùng với đó, cần hình thành hệ sinh thái số kết nối nhà trường, sinh viên doanh nghiệp và xã hội.

PGS.TS Đặng Hoài Bắc – Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông chia sẻ tại hội thảo. ảnh 5
PGS.TS Đặng Hoài Bắc – Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông chia sẻ tại hội thảo.

Có cần nghị quyết mới về giáo dục đại học?

Ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến tham luận của đại biểu, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhìn nhận, có nhiều nội dung để đánh giá tổng kết cho tất cả các bậc học và các lĩnh vực công tác trong ngành Giáo dục.

Việc phân tích, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 29 phải toàn diện, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để tạo thành thể thống nhất.

Trong rất nhiều nội dung, các đại biểu tập trung đánh giá, phân tích kết quả đạt được trong quá trình triển khai từng năm, theo từng mục tiêu và nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết.

Theo Thứ trưởng, cần làm rõ những nội dung đã được thể chế hóa tốt trong cơ chế, chính sách và những gì đã triển khai thực hiện. Ngoài ra, phân tích những khó khăn, “điểm nghẽn” trong cơ chế và làm rõ nguyên nhân của vấn đề này. Trên cơ sở đó, chúng ta có những kiến nghị với cấp trên nhằm tháo gỡ, khó khăn, bất cập.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội thảo. ảnh 6
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội thảo.

Từ thực tiễn, Thứ trưởng đặt vấn đề, chúng ta có nên đề nghị xây dựng nghị quyết mới hay kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư để tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29 hay không?

Nghị quyết 29 cho toàn ngành Giáo dục và đào tạo. Trong quá trình triển khai thực hiện, giáo dục đại học có những bước chuyển biến rất mạnh. Tuy nhiên, những nội dung về giáo dục đại học chưa nổi bật. Trong bối cảnh mới, cần những kiến nghị để giáo dục đại học có những bứt phá mới.

Vì vậy, cần thiết có những kết luận, nghị quyết mới về giáo dục đại học. Làm sao để giáo dục đại học thực sự đóng vai trò then chốt trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng, trình độ cao, gắn với phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nhằm thực hiện một trong ba đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Hội thảo khoa học hôm nay không phải là hội nghị tổng kết nhưng cũng nhìn nhận rộng hơn trong hệ thống để thông qua việc đánh giá tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 rút ra những bài học kinh nghiệm. Từ đó, giúp chúng ta làm tốt hơn công việc của mình trong thời gian tới.

Ban tổ chức mong muốn tiếp tục được lắng nghe ý kiến góp ý của chuyên gia, nhà giáo, nhà quản lý giáo dục, nhà khoa học đại diện cho các cơ sở giáo dục đại học trên cả nước. Qua đó, có thêm căn cứ để Tiểu ban Giáo dục đại học tổng hợp, hoàn thiện dự thảo báo cáo, làm cho những nhận định, đánh giá trong dự thảo thêm phần sâu sắc và xác đáng.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/dot-pha-de-thuc-hien-doi-moi-can-ban-va-toan-dien-giao-duc-dai-hoc-post656679.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/dot-pha-de-thuc-hien-doi-moi-can-ban-va-toan-dien-giao-duc-dai-hoc-post656679.html
Bài liên quan
Bộ GD&ĐT công bố đề minh họa bài thi V-SAT để tuyển sinh đại học
Trung tâm Khảo thí quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục (Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT) vừa công bố đề minh họa 8 bài thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính (V-SAT) năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đột phá để thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đại học