Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, hiện các tỉnh An Giang, Đồng Tháp đang tiếp tục triển khai các thủ tục để có thể khai thác cung cấp cho dự án từ các mỏ cát trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, còn mất rất nhiều thời gian do thủ tục phải qua nhiều bước thực hiện. Đối với tỉnh Đồng Tháp, ngoài hơn 0,3 triệu m3 đã cung cấp cho dự án, tỉnh cũng đã giới thiệu 2 mỏ với trữ lượng hơn 1,5 triệu m3. Tuy nhiên, kết quả khảo sát chỉ có 1 mỏ trữ lượng khoảng 0,7 triệu m3, còn 1 mỏ không có cát.
Mới đây, Đồng Tháp giới thiệu thêm 4 mỏ để thực hiện thủ tục nhằm đảm bảo cung cấp đủ 7 triệu m3 cát theo chỉ đạo của Thủ tướng. Hiện các nhà thầu cũng đang tiến hành khảo sát và thực hiện các thủ tục để khai thác. Tuy nhiên, nhà thầu thi công đang triển khai thực hiện song song 6 bước và phải mất 3 tháng mới có thể hoàn thành.
Còn UBND tỉnh An Giang đã thống nhất bố trí 1,1 triệu m3 cát cung cấp cho dự án, đồng thời chỉ đạo Sở TN&MT và các ngành rà soát, tham mưu tỉnh hỗ trợ thêm 2,2 triệu m3 để đảm bảo cung cấp đủ 3,3 triệu m3 cát cho dự án trong năm 2023 theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Đối với tỉnh Vĩnh Long, hiện các nhà thầu đã triển khai khảo sát khu mỏ tại huyện Trà Ôn. Ban QLDA Mỹ Thuận đã bổ sung thêm 1 mỏ cát vào hồ sơ khảo sát… Theo ông Nguyễn Văn Liệt - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, tỉnh sẵn sàng cung ứng cát cho dự án nhưng đề nghị Ban QLDA Mỹ Thuận và nhà thầu phải khảo sát lại các mỏ, trữ lượng và chất lượng cát có đảm bảo hay không. Ngoài ra, theo ông Liệt, các tỉnh cần có sự thống nhất lại quy trình thủ tục cấp phép mỏ và chịu trách nhiệm chung…
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, theo kế hoạch, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến tháng 5/2024 phải hoàn thành toàn bộ đắp nền để chờ lún, nếu không thì dự án không thể hoàn thành vào năm 2025. Do đó, các địa phương, đơn vị tranh thủ sớm cung cấp nguồn vật liệu cho dự án.
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài 110km, đi qua 5 tỉnh/thành phố (Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau); quy mô (giai đoạn 1) 4 làn xe hạn chế, mặt cắt ngang 17m; tổng mức đầu tư 27.254 tỷ đồng. Dự án được chia thành 2 dự án thành phần là Cần Thơ - Hậu Giang (37km) và Hậu Giang - Cà Mau (73km).