Dự án hơn 8.000 tỷ mở rộng quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai đang triển khai đến đâu?

11/11/2023, 11:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau gần một năm khởi công, Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai vẫn đang gặp vướng mắc về giải phóng mặt bằng.

Sơ đồ tuyến quốc lộ 6 đang được cải tạo, nâng cấp.

Tháng 12/2022, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6, đoạn Ba La - Xuân Mai. Dự án có tổng kinh phí đầu tư hơn 8.100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Thành phố với thời gian thi công từ năm 2022 đến 2027 (5 năm), trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 5.000 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị hơn 2.900 tỷ đồng... Toàn đoạn nâng cấp, mở rộng có chiều dài 21,7 km, bắt đầu từ nút giao Ba La (quận Hà Đông) đến thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ), tiếp giáp với huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình). Từ mặt cắt đường hiện có rộng từ 6 - 10 mét, tuyến đường sẽ được nâng cấp, mở rộng lên 50 - 60 mét, tương đương 4 - 6 làn xe. Trên tuyến có 7 cầu đường bộ và 1 cống hộp; 4 nút giao chính gồm nút giao Ba La (giao với Quốc lộ 21B), nút giao với đường Vành đai 4, nút giao với đường trục Bắc - Nam và nút giao với Quốc lộ 21. Trong 4 nút giao này, riêng nút giao Ba La được thiết kế đồng mức. 3 nút giao còn lại là khác mức.

Trong gần một năm khởi công, công tác giải phóng mặt bằng của dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc do phải chờ cơ chế chính sách mới. Theo Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội để đẩy nhanh tiến độ, Thành phố Hà Nội đã cho phép dự án áp dụng cơ chế đặc thù, tách thành nhiều dự án thành phần nhỏ. Trong đó, hai dự án thành phần GPMB sẽ được giao cho quận Hà Đông và huyện Chương Mỹ thực hiện. 

Đến thời điểm hiện tại, Ban đang tập trung thi công đoạn qua địa bàn xã Phú Nghĩa và xã Tiên Phương (huyện Chương Mỹ) với chiều dài khoảng 3 km. 

Theo Ban điều hành thi công dự án, khó khăn trong việc chậm giải phóng mặt bằng ảnh hưởng khá lớn đến tiến độ thi công dự án. Việc di chuyển ngầm nổi trong quá trình mở rộng đường cũng gặp những khó khăn nhất định. Trong quá trình thi công hào kỹ thuật và thoát nước, thời gian gần đây bị ảnh hưởng khá nhiều do yếu tố thời tiết. 

Theo ghi nhận trên tuyến quốc lộ 6, hiện việc triển khai thi công chủ yếu tập trung ở khu vực xã Phú Nghĩa và Tiên Phương, đoạn qua khu công nghiệp Phú Nghĩa. 

 Dự kiến toàn bộ khối lượng liên quan đến địa bàn xã Phú Nghĩa dự kiến Ban sẽ tổ chức thảm bê tông nhựa hạt thô vào ngày 31/12. 

 Đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần hoàn chỉnh trục đường hướng tâm kết nối với Quốc lộ 21A, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang được triển khai. Dự án hoàn thành sẽ khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho quận Hà Đông, huyện Chương Mỹ nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung.  

 Đồng thời, sẽ tăng cường liên kết, giao thương giữa Thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Tây Bắc (Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu) và Lào. 

Với dự án này, huyện Chương Mỹ có 5 khu tái định cư, trong đó đã đầu tư 3 khu Đông Sơn; Đồng Tàu; Đồng Tía; 2 khu đang chuẩn bị đầu tư là Đồng Giải và Đồng Chằm, với 845 hộ dự kiến di dời. Quận Hà Đông có 522 hộ dự kiến di dời. Do không có quỹ đất cho tái định cư nên chi phí giải phóng mặt bằng được tính thêm phần kinh phí hỗ trợ tái định cư theo quy định.

 Với dự án này, hiện huyện Chương Mỹ đã bắt đầu tổ chức đo đạc, kiểm đếm tài sản gắn liền với đất.   

Theo đại diện Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Chương Mỹ, Hà Nội, huyện này đã tổ chức họp với khoảng 200 hộ dân liên quan, công khai cơ chế chính sách, ý nghĩa của dự án và nhận được sự đồng thuận cao.

Theo Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội, các đơn vị liên quan xác định là tập trung nhanh nhất trong công tác và có mặt bằng đến đâu là thi công ngay đến đó. Theo kế hoạch, công tác giải phóng mặt bằng thực hiện trong vòng khoảng hai năm nữa sẽ hoàn thành.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 chia làm nhiều phân đoạn, trong đó, đoạn thuộc thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ, dài 2,3 km hiện đã được xây dựng xong với mỗi bên 6 làn xe. Hình hài những phân đoạn còn lại cũng sẽ tương tự.

Bài liên quan
Cây xanh chết la liệt tại Dự án đô thị xanh Thừa Thiên Huế
Hàng trăm cây xanh tại Dự án chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) - tiểu dự án Thừa Thiên Huế chết la liệt không rõ nguyên nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án hơn 8.000 tỷ mở rộng quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai đang triển khai đến đâu?