Dự án tàu ngầm Orka của Ba Lan: Tham vọng biến Biển Baltic thành “Hồ NATO”

Hoàng Phạm | 02/12/2023, 22:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ba Lan hiện quan tâm đến việc mua tàu ngầm hiện đại cho Dự án Orka, nhằm hỗ trợ tham vọng của liên minh phương Tây biến Biển Baltic thành “Hồ NATO”.

Tại triển lãm quốc phòng năm 2019, Hanwha Ocean đã tiết lộ một biến thể thu nhỏ của KSS-III với lượng giãn nước chỉ 2.000 tấn, có thủy thủ đoàn 40 người, được gọi là DSME-2000 và biến thể xuất khẩu 3.300 tấn được gọi là DSME-3000 cho Ấn Độ vào năm 2021.

Hanwha Ocean đã chủ động mời chào Warsaw mua tàu ngầm của mình cho chương trình Orka khi Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tham dự một triển lãm quốc phòng hồi tháng 9.

Bên cạnh việc bán tàu ngầm, Hanwha Ocean đã bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ Warsaw đào tạo thủy thủ đoàn và xây dựng một trung tâm bảo trì, sửa chữa và đại tu riêng biệt ở quốc gia Đông Âu này.

Tàu ngầm Hàn Quốc không phải là lựa chọn duy nhất

Mặc dù khả năng phóng tên lửa hành trình tấn công mặt đất và tên lửa đạn đạo của KSS-III khiến nó trở thành một đề xuất hấp dẫn đối với Warsaw, các nhà chế tạo tàu ngầm của Hàn Quốc không phải là lựa chọn duy nhất cho chương trình Orka.

Chẳng hạn, ThyssenKrupp Marine Systems được cho là đang giới thiệu tàu ngầm diesel-điện Type 212 Common Design (CD) hoàn toàn mới, có lượng giãn nước 2.500 tấn, được trang bị khả năng phòng không và phóng tên lửa hành trình cũng như các đặc tính tàng hình và có hệ thống động cơ đẩy không khí độc lập/diesel. Các tàu của Đức được trang bị cảm biến quang học và sóng siêu âm hiện đại, có tốc độ tối đa trên 20 hải lý/giờ. Tàu có giá từ 1 tỷ đến 1,6 tỷ USD mỗi chiếc, đã được hải quân Đức và Na Uy đặt hàng, chiếc đầu tiên dự kiến sẽ được bàn giao vào cuối thập kỷ này.

Theo truyền thông Ba Lan, Tập đoàn Hải quân Pháp và Saab Kockums của Thụy Điển cũng quan tâm tới việc bán tàu ngầm cho Ba Lan, trong đó Pháp có thể sẽ tham gia cuộc cạnh tranh với các tàu ngầm tấn công diesel-điện lớp Scorpene, còn Thụy Điển sẽ tham gia với tàu ngầm lớp Blekinge.

Tàu ngầm tấn công diesel-điện lớp Scorpene đã được hải quân Chile, Malaysia, Ấn Độ và Brazil vận hành, có lượng giãn nước 1.565-1.900 tấn, động cơ đẩy không khí độc lập, tốc độ tối đa lên tới 20 hải lý khi lặn, tầm hoạt động 12.000 km, thời gian hoạt động 40-50 ngày, thủy thủ đoàn 31 người. Vũ khí trên tàu gồm ngư lôi, tên lửa chống hạm, tên lửa phòng không... Tàu có giá 450 triệu USD mỗi chiếc.

Tàu ngầm Blekinge của Thụy Điển, còn được gọi là tàu lớp A26, có lượng giãn nước 1.950 tấn, hệ thống động cơ đẩy không khí Stirling độc lập/diesel-điện, thời gian hoạt động 45 ngày. Tàu có khả năng phóng ngư lôi và rải mìn. Một số biến thể có tới 18 bệ phóng thẳng đứng bắn tên lửa hành trình Tomahawk. Tàu lớp A26 dự kiến được đưa vào sử dụng trong Hải quân Thụy Điển vào nửa sau của thập kỷ hiện tại.

Theo VOV
https://vov.vn/the-gioi/quan-sat/du-an-tau-ngam-orka-cua-ba-lan-tham-vong-bien-bien-baltic-thanh-ho-nato-post1062985.vov
Copy Link
https://vov.vn/the-gioi/quan-sat/du-an-tau-ngam-orka-cua-ba-lan-tham-vong-bien-bien-baltic-thanh-ho-nato-post1062985.vov
Bài liên quan
Việt Nam – Hàn Quốc đồng hành hướng tới thời đại AI
Chiều 21/11, Diễn đàn Hợp tác số Việt Nam – Hàn Quốc năm 2024 có chủ đề "Việt - Hàn: Bạn đồng hành hướng tới thời đại AI", được tổ chức tại Hà Nội. Đây là hoạt động quan trọng trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án tàu ngầm Orka của Ba Lan: Tham vọng biến Biển Baltic thành “Hồ NATO”