Dự báo kinh tế Nga phục hồi hoàn toàn vào năm 2024

Hải Vân | 10/06/2023, 15:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong cuộc họp báo hôm 9/6, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) Elvira Nabiullina cho biết nền kinh tế Nga sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2024, sau cuộc suy thoái do các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Dự báo kinh tế Nga phục hồi hoàn toàn vào năm 2024 - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ: Getty Images

Theo đài RT (Nga), bà Nabiullina nhấn mạnh nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Nga đang chứng kiến mức tăng trưởng ổn định. Cụ thể, số liệu thống kê chính thức hồi tháng 4 cho thấy hoạt động kinh doanh của nhiều ngành then chốt của nền kinh tế Nga - bao gồm sản xuất, xây dựng, bán lẻ, dịch vụ và ăn uống công cộng - đã tăng trưởng.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga lưu ý chỉ số môi trường kinh doanh đang ở gần mức cao nhất trong 10 năm.

“Du lịch nội địa đang trở thành một trong những động lực tăng trưởng mới trong tình hình thay đổi. Nhiều khu vực đã ghi nhận sự mở rộng lĩnh vực chế tạo máy. Sản lượng kim loại màu và hóa chất của Siberia đang tăng lên. Miền Trung nước Nga và vùng Urals đã tăng sản lượng kim loại đen. Một số ngành khác cũng báo cáo sản lượng phục hồi trở lại mức cuối năm 2021”, bà Nabiullina lập luận.

Theo bà, các xu hướng kinh tế đang được cải thiện phần lớn là do nhu cầu trong nước phục hồi. Nhu cầu này đang nhanh chóng thay thế tỷ trọng xuất khẩu trong cơ cấu nền kinh tế.

“Đây là thay đổi cấu trúc quan trọng. Xem xét việc thay thế dần nhu cầu bên ngoài bằng nhu cầu trong nước, chúng tôi dự báo rằng nền kinh tế Nga sẽ phục hồi mức trước khủng hoảng vào năm tới”, bà dự đoán.

Vị quan chức này cũng nhắc lại kế hoạch đưa lạm phát trong nước trở lại mức mục tiêu vào năm 2024 và duy trì ở mức mục tiêu trong tương lai.

Tuy nhiên, trước áp lực lạm phát ngày càng gia tăng, bà Nabiullina thừa nhận khả năng CBR có thể phải tăng lãi suất cơ bản ngay tại các kỳ họp tới để kiềm chế lạm phát. Tỷ lệ mức tăng lãi suất chính sẽ phụ thuộc vào ước tính rủi ro để đạt được mục tiêu trở về mức 4% vào năm 2024.

Trong khi đó, hôm 9/6, CBR đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản trong phiên thứ sáu liên tiếp, ở mức 7,5% mỗi năm. CBR lưu ý hoạt động kinh tế trong nước đang tăng trưởng nhanh hơn so với dự đoán trước đó. Cơ quan này cũng dự báo nền kinh tế Nga sẽ tăng trưởng tới 2% trong năm nay.

Bài liên quan
Chạy bộ tập thể dục nếu có dấu hiệu này cần dừng ngay để phòng đột quỵ
Chạy bộ tập thể dục nếu thấy có cơn đau tức ngực bất thường, nhịp tim nhanh lên một cách bất thường, cảm giác mệt mỏi... cần được thăm khám y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự báo kinh tế Nga phục hồi hoàn toàn vào năm 2024