Dự bị Đại học mang lại ưu thế gì cho quá trình du học?

PV | 26/11/2021, 11:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Du học đồng nghĩa với việc sẽ sinh sống và học tập nơi xứ người trong một thời gian dài, vì vậy càng chuẩn bị từ sớm, du học sinh càng có ưu thế.

Dự bị đại học (DBĐH) lúc này trở thành sự lựa chọn của nhiều phụ huynh cho con em, như một bước chuẩn bị quan trọng và sẽ giúp các em tự tin hơn khi chính thức bước vào các Đại học (ĐH) hàng đầu của New Zealand. Điều gì khiến chương trình DBĐH New Zealand trở nên hấp dẫn với các bậc phụ huynh?

Lời giải cho bài toán tài chính khi du học

Trái với lầm tưởng DBĐH sẽ kéo dài thời gian học tập, thì trên thực tế, học sinh cấp 3 ở Việt Nam khi có định hướng du học từ sớm, đã có thể bắt đầu theo học DBĐH ngay từ cuối lớp 11, thậm chí ngay từ cuối lớp 10 (với những em theo học chương trình IGCSE và chọn theo DBĐH của tổ chức giáo dục NCUK).

Kết quả từ chương trình DBĐH sẽ được dùng để xét tuyển thẳng vào các trường ĐH danh tiếng của New Zealand mà không cần đến bằng tốt nghiệp trung học phổ thông. Nhiều phụ huynh lựa chọn phương án này còn vì muốn giảm tải áp lực học tập và thi cử trong những năm cuối cấp cho con em mình.

university-of-auckland.jpg

Khi theo học chương trình DBĐH, học sinh không chỉ tăng thêm cơ hội vào các trường ĐH hàng đầu New Zealand ngay từ cấp 3, mà còn giảm tải được áp lực thi cử.

Phan Minh Hoàng, sinh viên ngành Thương Mại, ĐH Canterbury (New Zealand) chia sẻ: “Hết lớp 11 em đã bắt đầu theo học chương trình Dự bị Đại học của New Zealand. Sau khi hoàn thành chương trình trong 6 tháng, em đã được nhận vào trường đại học khi chỉ mới 17 tuổi.

Với lộ trình như vậy em đã tiết kiệm chi phí học tập và rút ngắn thời gian học lên đến 1,5 năm so với bạn bè đồng trang lứa. Ngoài ra, em cũng rất may mắn khi có cơ hội nhận được học bổng Dự bị Đại học và cả học bổng Đại học nhờ thành tích học tập tốt.”

Các chương trình DBĐH New Zealand cũng thường có các suất học bổng dành cho các em học sinh có thành tích học tập tốt. Đơn cử chương trình DBĐH của tổ chức giáo dục Study Group có các mức học bổng như 2.500 NZD, 5.000 NZD, 7.500 NZD dành cho các em lớp 11 có điểm trung bình từ 8.0 trở lên và vượt qua vòng phỏng vấn tiếng Anh với đại diện trường.

Xây dựng nền tảng học thuật vững chắc để tự tin trước ngưỡng cửa đại học nước ngoài

Theo cập nhật mới nhất từ các trường Đại học New Zealand, các em học sinh tốt nghiệp cấp 3 tại Việt Nam khi đạt đủ kiều kiện về tiếng Anh và kết quả học tập năm lớp 12, có thể được xét tuyển thẳng vào bậc Cử nhân. Tuy nhiên, điều đó đồng nghĩa với việc học sinh cần chắc chắn đạt được thành tích như mong đợi để đáp ứng nhu cầu tuyển thẳng.

Ngoài ra, do sự khác biệt về chương trình đào tạo giữa hai nước, cũng như khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa, việc lựa chọn chương trình dự bị đại học cũng phần nào giúp học sinh có được sự chuẩn bị tốt nhất trước khi chính thức bước vào môi trường đại học ở New Zealand.

Vì vậy, các chương trình DBĐH được thiết kế giúp bổ trợ những kiến thức và kỹ năng cần thiết nhằm giúp các em sớm thích nghi, cũng như nắm chắc tấm vé vào các trường Đại học hàng đầu tại New Zealand. Đặc biệt, có những môn học sẽ giúp ích cho việc học chuyên ngành ở đại học ở của học sinh sau này, ví dụ như: Số liệu thống kê; Kinh tế; Chính phủ, Thị trường & Xã hội; Lịch sử Thiết kế & Nghệ thuật; Tư duy phản biện & diễn đạt; v.v.

hinh-2.jpg

Chương trình DBĐH được thiết kế để trang bị các kiến thức và kỹ năng nền tảng để quá trình học Đại học tại New Zealand diễn ra thuận lợi

Clara Võ, hiện đang là sinh viên ngành Thương mại tại ĐH Auckland (New Zealand) cho biết: “Em muốn theo đuổi các ngành thương mại, kinh tế và kế toán nhưng chưa có cơ hội trải nghiệm ở bậc phổ thông. Nếu không có chương trình DBĐH, em hẳn sẽ choáng ngợp nếu vào thẳng đại học với trình độ ngoại ngữ chưa đủ tốt. Một năm học dự bị giúp em thực sự trưởng thành và sẵng sàng cho môi trường đại học.”

Ngoài ra, theo học chương trình DBĐH từ các tổ chức giáo dục uy tín như UP Education, Study Hub hay Massey University College, lộ trình học được bảo đảm liền mạch và xuyên suốt từ DBĐH đến bậc Cử nhân với nhiều lựa chọn ngành học như Y dược, Truyền thông, Khoa học máy tính, Khoa học tự nhiên….

Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand – ENZ) phối hợp với các đơn vị đào tạo chương trình Dự bị Đại học tổ chức 9 lớp học thử miễn phí dành riêng cho các bạn học sinh tại Việt Nam. Các phụ huynh quan tâm có thể đăng ký cho các em học sinh trải nghiệm ngay chương trình Dự bị Đại học qua các lớp học thử, đồng thời nhận cẩm nang về chương trình Dự bị Đại học New Zealand tại: https://bit.ly/3F78PQy

Ngoài ra, để tìm hiểu kỹ hơn về việc rút ngắn lộ trình Đại học, độc giả có thể theo dõi chuỗi webinar “Chương trình Dự bị Đại học New Zealand” tổ chức bởi ENZ tại page “Thông tin giáo dục New Zealand” vào 20 giờ các ngày thứ Năm hàng tuần trong tháng 11.

Bài liên quan
ĐH New Zealand đẩy mạnh hợp tác giáo dục tại Việt Nam
Trong những năm gần đây, Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ) và các trường New Zealand không ngừng tăng cường tham gia vào các diễn đàn giáo dục tại Việt Nam và khu vực nhằm chia sẻ các sáng kiến, thực hành trong giáo dục.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự bị Đại học mang lại ưu thế gì cho quá trình du học?