Du học sinh và câu chuyện “vỡ lòng” New Zealand

PV | 14/10/2022, 11:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Bạch Nguyên Vũ, cậu sinh viên ĐH Auckland (New Zealand) đã có nhiều bài học “vỡ lòng” khi bắt đầu du học.

Du học sinh và câu chuyện “vỡ lòng” New Zealand

Bạch Nguyên Vũ, cậu sinh viên ĐH Auckland (New Zealand) đã có nhiều bài học “vỡ lòng” khi bắt đầu du học

Khi các quốc gia lần lượt mở cửa cũng là lúc các tân du học sinh đối diện với câu hỏi: “Chuẩn bị gì cho cuộc sống mới tại xứ người?”. Đối với Bạch Nguyên Vũ, cậu sinh viên ĐH Auckland (New Zealand) đã có nhiều bài học “vỡ lòng” khi bắt đầu du học.

Trong 5 năm tại New Zealand, từ một nam sinh lạ lẫm với xứ sở Kiwi, Bạch Nguyên Vũ đã trở thành người hỗ trợ các sinh viên mới bước chân đến New Zealand. Theo Nguyên Vũ, “tìm tòi”, “trao đổi” và “không tự tạo áp lực” là chìa khóa để bắt đầu hành trình mới ở một đất nước xa lạ.

Nguyên Vũ cũng sẽ là khách mời cho webinar "Vỡ lòng New Zealand" với nội dung “New Mindset - Chuẩn bị gì cho cuộc sống tại New Zealand” xoay quanh đời sống sinh viên và lộ trình sự nghiệp dành cho các bạn muốn phát triển kỹ năng nghề nghiệp ngay từ đại học.

img-3315.jpg

Bạch Nguyên Vũ
Sinh viên năm 3, ngành Cử nhân Kỹ thuật, ĐH Auckland, New Zealand
Trưởng ban sự kiện tại Hội sinh viên Việt Nam tại ĐH Auckland
Hai năm liên tiếp lọt vào Dean’s List Honour cho khối ngành Kỹ thuật tại ĐH Auckland
Học bổng Summer Research cho khối ngành Kỹ thuật của ĐH Auckland

Hiểu rõ bản thân để đưa ra lựa chọn

Tại sao Vũ lại chọn đi du học? Và vì sao lại là New Zealand mà không phải quốc gia nào khác?

Đối với mình, du học không nhất thiết phải là vì lý do học thuật. Bởi lẽ, một khi ai đó đã giỏi thì học ở môi trường nào họ vẫn sẽ giỏi. Mình chọn du học là để được trải nghiệm cũng như học hỏi ở một môi trường mới và nền văn hóa mới, nhất là ở một đất nước đa sắc tộc như New Zealand.

dscf8616.jpg

Nguyên Vũ cùng các du học sinh khác tham gia tiệc mừng Trung thu

Ban đầu mình và gia đình cũng phân vân giữa rất nhiều lựa chọn, nhưng New Zealand là quyết định cuối cùng do chi phí sinh hoạt cũng như học phí phù hợp với mình.

Khi mới tìm trường, bạn gặp khó khăn gì và vượt qua như thế nào? Những bạn trẻ muốn đi du học cần chuẩn bị “bí kíp” gì để dễ dàng hơn trên con đường này?

Khó khăn lớn nhất có lẽ là phải chọn một trong hàng trăm ngôi trường vì mình cũng chưa từng theo học những trường ấy và cũng không hề quen biết ai ở đó cả. Mình và gia đình đã cùng liệt kê những yếu tố quan trọng của một ngôi trường, chẳng hạn như chất lượng giảng dạy, học phí, vị trí địa lý,... và cố gắng cân bằng nhất có thể.

Để tìm trường dễ dàng hơn, trước hết bạn phải hiểu rõ mong muốn của bản thân khi chọn giáo trình học. New Zealand có 3 giáo trình học phổ biến nhất cho bậc phổ thông là hệ trong nước, tú tài quốc tế và hệ Cambridge. Mỗi giáo trình đều có những đặc điểm và hình thức chuẩn bị cho đại học khác nhau nên độ khó cũng sẽ bất đồng. Nếu dự định học cấp 3 tại New Zealand, bạn nên tìm hiểu giáo trình phù hợp với bản thân để có thể dễ dàng đưa ra lựa chọn.

Thả lỏng tinh thần để hòa nhập

Bạn có thể chia sẻ trải nghiệm của bản thân mình trong giai đoạn đầu đại học và rút ra bài học kinh nghiệm gì?

Nhờ có sẵn định hướng từ trước nên mình hiếm khi hoài nghi về lựa chọn ngành học khi bước chân vào đại học. Bài học kinh nghiệm lớn nhất với mình là phải thấu hiểu lựa chọn của bản thân, không chỉ tự tìm tòi mà cũng nên trò chuyện với những anh chị đi trước hoặc những người đang ở trong ngành để có một góc nhìn trực diện.

Nếu có lời khuyên dành cho các bạn bắt đầu du học, bạn sẽ khuyên các bạn tập trung vào điều gì?

Quan trọng nhất là bạn phải chuẩn bị vốn tiếng Anh đủ dùng cho giao tiếp hàng ngày. Đây là điều cần thiết để bạn có sự thoải mái nhất định trước khi bắt đầu với tiếng Anh học thuật, đồng thời có thể tự lập ở một môi trường giao tiếp tiếng Anh.

img-6955.jpg

Với Nguyên Vũ, ngoại ngữ và tinh thần là những yếu tố cần thiết để hòa nhập vào cuộc sống du học

Ngoài ra, sự thả lỏng về mặt tinh thần cũng là một điều quan trọng khi mới bắt đầu du học. Điều này sẽ giúp các bạn hòa nhập nhanh hơn thay vì tự tạo áp lực phải hòa nhập ngay khi mới “chân ướt chân ráo” đến quốc gia khác.

"Vỡ lòng New Zealand" là chủ đề thứ 2 thuộc chuỗi webinar “Gặp để gỡ” được tổ chức bởi Hội Sinh viên Việt Nam tại New Zealand (Vietnamese Students’ Association in New Zealand - VSANZ) và Cơ quan giáo dục New Zealand (Education in New Zealand - ENZ). Chuỗi webinar nhằm cung cấp cho các bạn học sinh - sinh viên Việt Nam những kinh nghiệm học tập, sinh sống và làm việc tại New Zealand thông qua chia sẻ của du học sinh Việt Nam đã và đang theo học tại các trường đại học ở New Zealand.

Thời gian: 10:00 - 11:30, ngày 15/10/2022

Hình thức: Trực tuyến trên Zoom

Link đăng ký: https://forms.gle/YnRGGuNjpY8smrvo8

Bài liên quan
Những sáng kiến giáo dục mới từ New Zealand
(GDTĐ) - Những sáng kiến giáo dục mới từ New Zealand được ông Ben Burrowes - Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du học sinh và câu chuyện “vỡ lòng” New Zealand