Những sáng kiến giáo dục mới từ New Zealand

Tùng Bách (Thực hiện) | 21/08/2022, 13:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Những sáng kiến giáo dục mới từ New Zealand được ông Ben Burrowes - Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) chia sẻ.

Duy trì kết nối giáo dục

- Hơn 2 năm, Covid-19 đã tác động không nhỏ đến giáo dục toàn cầu. Trước những thách thức đó, New Zealand đã có những sáng kiến nào nhằm duy trì kết nối giáo dục, đặc biệt ở những thị trường lâu năm như Việt Nam?

- Thành thật mà nói thì dù trong giãn cách, chúng tôi vẫn luôn làm việc chăm chỉ và khá bận rộn. Thách thức từ Covid-19 như một đòn bẩy cho nền giáo dục New Zealand phát triển mạnh hơn. Cụ thể là các sáng kiến mới về giáo dục trực tuyến hoặc dựa trên nền tảng kỹ thuật số. Đồng thời cải tiến và duy trì các mô hình học tập truyền thống. Có thể kể đến sự hợp tác của ENZ cùng các tổ chức giáo dục uy tín trên toàn cầu như nền tảng học trực tuyến FutureLearn, tổ chức giáo dục The Mind Lab… Điều đó đã tạo điều kiện để nhiều người có thể tiếp cận các khóa học chất lượng từ các đơn vị giáo dục hàng đầu New Zealand thông qua hình thức trực tuyến, với chi phí tiết kiệm.

Việt Nam luôn là thị trường trọng điểm và cũng là một trong những quốc gia đầu tiên ở khu vực châu Á được triển khai những sáng kiến mới. Gần đây nhất, các em học sinh trung học Việt Nam đã có cơ hội tham gia Trại hè Kỹ năng Tương lai New Zealand (New Zealand Future Skills Camp) và được huấn luyện về kỹ năng lập trình.

Nhìn nhận giá trị giáo dục tốt hơn qua đại dịch ảnh 1
Ông Ben Burrowes, Giám đốc khu vực châu Á của Cơ quan Giáo dục New Zealand.

Không chỉ hỗ trợ học sinh chuẩn bị các kỹ năng cần thiết cho tương lai, ENZ cũng đồng hành cùng thầy cô giáo, các nhà hoạt động giáo dục để giúp họ trau dồi thêm nghiệp vụ giảng dạy và năng lực toàn cầu thông qua các chương trình học bổng. Cụ thể là Khóa học Dạy và Học Hợp tác, Ứng dụng Công nghệ số dành cho giáo viên, giảng viên đại học; Chương trình Chứng chỉ Năng lực Toàn cầu New Zealand (NZGCC) dành cho cả học sinh trung học và giáo viên.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng sau đại dịch, chúng ta không hề bắt đầu từ con số không. Covid-19 là cơ hội để chúng ta nhìn nhận lại sâu sắc về giá trị của sự kết nối giáo dục, và đây cũng là động lực cho những phát triển mạnh mẽ hơn của giáo dục New Zealand trong tương lai.

Nhìn nhận giá trị giáo dục tốt hơn qua đại dịch ảnh 2
Các em học sinh Việt Nam lớp 6 – lớp 10 có cơ hội phát triển kỹ năng lập trình thông qua Trại hè Kỹ năng Tương lại New Zealand.

Chào đón sinh viên quốc tế

- Vậy giáo dục New Zealand sẽ có những điểm mới nào để chào đón sinh viên trong giai đoạn khôi phục giáo dục quốc tế?

- Một tín hiệu rất đáng mừng cho những bạn trẻ đang quan tâm nền giáo dục của chúng tôi là Chính phủ New Zealand đã chính thức xét duyệt thị thực mới từ ngày 31 tháng 7 năm 2022 (giờ New Zealand), thay vì vào tháng 10 năm 2022 như công bố trước đây. Biên giới bắt đầu mở cửa trở lại, và giờ đây New Zealand đã sẵn sàng để trở lại mạnh mẽ. Đồng thời, Chiến lược Giáo dục Quốc tế 2022 - 2030 cũng được làm mới để phù hợp với định hướng và chiến lược mà chúng tôi theo đuổi.

- Định hướng đó là gì, thưa ông?

- Đại dịch Covid-19 đã cho chúng ta thấy giá trị và sức mạnh to lớn của kết nối giữa con người và con người. Điều này cũng chính là chìa khóa cho lĩnh vực giáo dục quốc tế trong tương lai của New Zealand. Giáo dục New Zealand đề cao giá trị nhân văn, tính hòa nhập và sự kết nối của các mối quan hệ giữa con người với con người.

Trang web chính thức của ENZ đã đổi từ “Study in New Zealand” sang “Study with New Zealand” cho thấy dù bạn du học tại New Zealand hay học từ xa, dù học trực tiếp hay trực tuyến, sinh viên vẫn sẽ nhận được giá trị xứng đáng với những gì họ đã kỳ vọng. Tôi mong rằng, New Zealand sẽ luôn là địa điểm du học lý tưởng để thế hệ trẻ nắm bắt cơ hội và thành công trong tương lai.

- Mới đây Cơ quan Giáo dục New Zealand cấp 30 suất học bổng toàn phần chương trình Chứng chỉ Năng lực Toàn cầu 2022 dành cho giáo viên Việt Nam. Ông có thể chia sẻ kỹ hơn về học bổng này?

- Giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo thế hệ trẻ - những “kiến trúc sư” kiến tạo tương lai của thế giới. Tuy nhiên, cách tiếp cận giáo dục ngày nay đã thay đổi rất nhiều và học sinh của chúng ta cần nhiều sự hỗ trợ hơn.

Chúng tôi tin rằng chương trình NZGCC sẽ cung cấp các công cụ đắc lực để nâng cao năng lực toàn cầu cho giáo viên Việt Nam. Từ đó, họ có thể ứng dụng vào thực tế giảng dạy, truyền cảm hứng và bồi dưỡng các kỹ năng quan trọng cho học sinh của mình như tư duy phản biện, giao tiếp trong môi trường đa văn hóa và tư duy cởi mở. Đây cũng là những giá trị mà giáo dục New Zealand luôn mong muốn mang đến cho người học.

Chương trình NZGCC là sáng kiến giáo dục được ENZ tiên phong triển khai tại Việt Nam từ năm 2020, nhằm trang bị cho những người làm công tác giáo dục các kỹ năng cần thiết để học tập và làm việc trong một thế giới toàn cầu hóa, tăng cường cơ hội giao lưu, hợp tác và chia sẻ với các đồng nghiệp đến từ nhiều quốc gia trong khu vực. Từ đó định hướng và hỗ trợ hiệu quả cho học sinh của mình trên hành trình trở thành các công dân toàn cầu. Tính đến nay, đã có 161 người học tại Việt Nam được cấp Chứng chỉ Năng lực Toàn cầu New Zealand (NZGCC), trong đó có 60 giáo viên đến từ 9 tỉnh thành trên cả nước.

Các mô-đun học này thường xuyên được cập nhật nhằm đảm bảo tính kịp thời đối với các vấn đề xã hội và tính thực tiễn cao. Toàn bộ nội dung khoá học sẽ được giảng dạy bằng tiếng Anh, và có nhiều không gian tương tác trên nền tảng trực tuyến để các giáo viên từ khắp nơi trên thế giới có thể cùng chia sẻ kinh nghiệm và góc nhìn.

- Xin cảm ơn ông!

Bài liên quan
Phá đảo kỹ năng lập trình tại trại hè kỹ năng tương lai New Zealand 2022
(GDTĐ) - Đến với Trại hè Kỹ năng tương lai New Zealand 2022, các thí sinh nhí đã được dịp “bung lụa” trong ngày hội nóng hổi vừa học vừa chơi chuẩn New Zealand để rèn luyện thêm nhiều kỹ năng cần thiết cho tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những sáng kiến giáo dục mới từ New Zealand