Giảng viên Việt “phải lòng” nền giáo dục New Zealand

Ngọc Trang | 04/10/2022, 14:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Giảng viên ĐH Sư phạm Kỹ Thuật TPHCM Lê Phan Hưng không ngờ rằng mình đã hoàn toàn bị chinh phục bởi New Zealand.

Tình cờ nên duyên với nền giáo dục xứ Kiwi sau khi nhận học bổng toàn phần từ Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ), giảng viên ĐH Sư phạm Kỹ Thuật TPHCM Lê Phan Hưng không ngờ rằng mình đã hoàn toàn bị chinh phục bởi tư duy giáo dục bền vững và đặt người học làm trọng tâm của quốc gia này.

Bén duyên với nền giáo dục xứ Kiwi nhờ tinh thần học tập suốt đời

Là một giảng viên mang tinh thần cầu tiến, anh Lê Phan Hưng - giảng viên bộ môn Cơ Điện Tử, Khoa Cơ Khí Chế Tạo Máy, Trường Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM luôn trăn trở về việc trau dồi kiến thức và kỹ năng để bắt nhịp với nền giáo dục hiện đại trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và tăng cường hội nhập quốc tế.

anh-hung.jpeg

Anh Lê Phan Hưng - giảng viên trường ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM, đã bén duyên với nền giáo dục New Zealand nhờ tinh thần cầu tiến.

Ngay từ đầu, anh đã luôn nhận thức được tầm quan trọng của việc tiếp cận phương pháp giảng dạy mới và cập nhật công nghệ trong giáo dục. Anh chia sẻ: “Chẳng hạn như khi biết đến Kahoot hay Quizizz, mình đã mang ứng dụng công nghệ này vào chương trình giảng dạy trên lớp để tạo hứng thú cho sinh viên. Tuy nhiên, các phương pháp đó cũng chỉ mang tính tự phát, chưa đem lại hiệu quả học tập lâu dài cho người học”. Những ngăn trở đó khiến anh càng mong muốn được cập nhật những kiến thức mới trong thời đại số, cũng như ấp ủ việc hoàn thiện và thiết kế chương trình trực tuyến một cách bài bản cho các bộ môn mình giảng dạy là Thí Nghiệm Công Nghệ Thủy Lực & Khí Nén và Lý Thuyết Công Nghệ Thủy Lực & Khí Nén.

Tình cờ, anh biết đến chương trình học bổng toàn phần của ENZ cho khóa học chứng chỉ vi mô Dạy và Học Hợp tác, Ứng dụng Công nghệ số (Digital and Collaborative Teaching and Learning Micro-credential) từ kênh Facebook Thông tin Giáo dục New Zealand. Với đam mê học hỏi sẵn có, anh đã không ngại thử sức và trở thành một trong hai mươi giáo viên Việt Nam nhận được học bổng tham gia khóa học trên.

Từng có kinh nghiệm tham gia các khóa học chuyên môn khác nhau, tính hiệu quả và ứng dụng cao của chương trình chứng chỉ vi mô lần này tạo được dấu ấn mạnh mẽ với anh Hưng: “Mình đặc biệt ấn tượng với cách đánh giá kỹ năng của khóa học. Ví dụ như bài kiểm tra có 4 câu và chấm trên thang điểm 10, thông thường người học chỉ cần làm 2 câu tương ứng với 50% số điểm là đạt, do đó 2 câu còn lại không biết làm cũng không sao. Tuy nhiên, khóa học này tập trung vào tiêu chí là kỹ năng, phải hoàn thành hết các kỹ năng mới vượt qua được. Chính vì thế mà chỉ những người hoàn thành khóa học mới thành công cải thiện đồng đều các kỹ năng cần thiết, đáp ứng được yêu cầu đầu ra của khóa học”, anh Hưng cho biết.

Khi giáo dục không chỉ là về kiến thức và kỹ năng

Hiện anh Hưng đã có thể áp dụng những tiêu chí về tính hợp tác, bền vững và hiểu thêm về việc lập kế hoạch, sáng tạo trong giáo dục để hoàn thiện việc thiết kế khóa học trực tuyến cho môn học mà anh hiện đang dạy. Anh cũng tự tin hơn khi lồng ghép các trò chơi vào hoạt động giảng dạy trên lớp nhờ vào việc nắm vững các nguyên tắc thiết kế trò chơi. Ngoài ra, dưới góc nhìn từ một giảng viên, anh cho rằng trải nghiệm học tập này cũng hỗ trợ chuyên môn trong dài hạn, nhất là với các giảng viên, giáo viên có nhu cầu tiếp tục được đào tạo ở bậc học cao hơn.

Quá trình nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên môn không phải là thành công duy nhất anh Hưng gặt hái được sau khóa học. Một điều tâm đắc khác với anh trong khóa học là việc anh được tiếp cận với tính nhân văn và bền vững của nền giáo dục New Zealand: “Mình cảm nhận được tinh thần lấy người học làm trọng tâm của khóa học thông qua sự chu đáo quan tâm đến mỗi học viên. Cụ thể, lớp học đã bố trí một phiên dịch viên riêng cho học viên khiếm thính, hay các học viên Việt Nam tham gia sẽ được hỗ trợ bằng một buổi thảo luận riêng bằng tiếng Việt, bên cạnh các buổi học trực tuyến với giáo viên bản xứ. Trải nghiệm này đã mang đến cho mình một ấn tượng rất tốt về nền giáo dục New Zealand. Không chỉ coi trọng tính cá nhân hóa trong giáo dục, nền giáo dục xứ Kiwi còn lấy tinh thần học tập suốt đời làm giá trị cốt lõi, theo đó khuyến khích người học hình thành suy nghĩ độc lập, nuôi dưỡng tư duy sáng tạo và phản biện để vận dụng kiến thức vào thực tế.”

new-zealand-cap-hoc-bong-toan-phan-20220315-dnplus-01.jpeg

Thông qua học bổng chứng chỉ vi mô Dạy và Học Hợp tác, Ứng dụng Công nghệ số, anh Hưng thêm phần hứng thú về nền giáo dục mang đậm tính bền vững của New Zealand.

Chính những trải nghiệm đáng nhớ này đã “tiếp sức” cho anh Hưng tiếp tục theo đuổi tinh thần học tập suốt đời và lấy người học làm trọng tâm. Những ấn tượng tốt đẹp đầu tiên từ khóa học chứng chỉ vi mô Dạy và Học Hợp tác, Ứng dụng Công nghệ số đã truyền cho anh cảm hứng và động lực tìm hiểu những cơ hội học tập ở New Zealand cho hành trình phát triển và đóng góp cho giáo dục của mình trong tương lai.

Sắp tới, tổ chức giáo dục The Mind Lab – đơn vị triển khai khóa học “Dạy và Học hợp tác, Ứng dụng Công nghệ số” cũng sẽ tham gia Triển lãm Giáo dục New Zealand 2022 được tổ chức bởi Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ).
Tại đây, người tham gia sẽ có cơ hội:
Tư vấn trực tiếp về lộ trình đào tạo và các lựa chọn du học từ hơn 0 trường hàng đầu New Zealand.
Cập nhật thông tin mới nhất về du học New Zealand và các chính sách thị thực, hỗ trợ dành cho sinh viên quốc tế cùng nhiều cơ hội học bổng hấp dẫn.
Tham gia hội thảo chuyên đề với những chủ đề thông tin học bổng, sản xuất & kinh doanh bền vững, định hướng nghề nghiệp.
Chia sẻ kinh nghiệm thực tế từ cựu du học sinh New Zealand.
Nhận những quà tặng hấp dẫn chỉ có tại triển lãm.
Sự kiện sẽ được tổ chức vào:
8:00 - 12:00, Thứ Bảy ngày 29/10/2022, Melia Hotel, Hà Nội
8:00 - 13:00, Chủ Nhật ngày 30/10/2022, Le Meridien Hotel, TP. Hồ Chí Minh.
Để tìm hiểu thêm thông tin chi tiết và đăng ký tham gia, vui lòng truy cập Tại đây

Bài liên quan
Nhận học bổng của Thủ tướng, 52 sinh viên New Zealand chọn Việt Nam để thực tập
(GDTĐ) - Trong 403 sinh viên New Zealand nhận học bổng Thủ tướng, 52 sinh viên đã chọn Việt Nam làm điểm đến trên hành trình trở thành công dân toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảng viên Việt “phải lòng” nền giáo dục New Zealand